Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh:
Chuẩn bị cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin thực hiện hóa đơn điện tử
Triển khai thực hiện Quyết định số 1832/QĐ-BTC của Bộ Tài chính về việc áp dụng hóa đơn điện tử tại TP. Hồ Chí Minh từ tháng 11/2021, UBND TP. Hồ Chí Minh vừa giao Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh chủ trì phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở, ngành có liên quan khẩn trương tham mưu UBND Thành phố triển khai thực hiện hóa đơn điện tử.
Việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử tại TP. Hồ Chí Minh thực hiện theo quy định về hóa đơn điện tử tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ và Thông tư số 78/2021/TT-BTC ngày 17/9/2021 của Bộ Tài chính.
Đây là các văn bản có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc chuyển đổi phương thức quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử và giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, cho xã hội.
Theo đó, kể từ ngày 1/11/2021, các doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai có hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được lựa chọn sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.
Việc phân loại, rà soát người nộp thuế là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn sử dụng các loại hóa đơn điện tử theo quy định do Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh thực hiện.
Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh sẽ chịu trách nhiệm báo cáo UBND TP. Hồ Chí Minh thành lập ban chỉ đạo triển khai áp dụng hóa đơn điện tử tại địa phương. Trưởng ban do lãnh đạo Thành phố đảm nhiệm và thành viên là đại diện lãnh đạo của cục Thuế và các sở, ban, ngành có liên quan.
Bên cạnh việc công bố đường dây nóng tại Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh và Chi cục thuế, đơn vị đang khẩn trương chuẩn bị điều kiện tốt nhất về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, đồng thời, thường xuyên rà soát, nắm bắt những vướng mắc cả trong quá trình chuẩn bị cũng như trong thời gian đầu thực hiện hóa đơn điện tử.
Theo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp doanh nghiệp giảm chi phí hơn so với sử dụng hóa đơn giấy (giảm chi phí giấy in, mực in, vận chuyển, lưu trữ hóa đơn, không gian lưu trữ hóa đơn,…); giúp doanh nghiệp giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thuế; khắc phục rủi ro làm mất, hỏng, cháy khi sử dụng hóa đơn giấy do hệ thống lưu trữ hóa đơn điện tử được sao lưu nên khả năng mất hoàn toàn dữ liệu hóa đơn là khó xảy ra.
Bên cạnh đó, việc sử dụng hóa đơn điện tử tạo sự yên tâm cho người mua hàng hóa, dịch vụ. Sau khi nhận hóa đơn điện tử, người mua hàng hóa, dịch vụ có thể kiểm tra ngay trên hệ thống của cơ quan thuế để biết chính xác thông tin của hóa đơn người bán khai báo với cơ quan thuế và thông tin người bán cung cấp cho người mua. Việc hệ thống của cơ quan thuế ngừng ngay không cho doanh nghiệp bỏ trốn, mất tích được xuất hóa đơn sẽ hạn chế việc người mua sử dụng phải hóa đơn của các doanh nghiệp này.
Đối với cơ quan thuế, sử dụng hóa đơn điện tử giúp xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn, cơ quan thuế và các cơ quan quản lý không tốn nhiều chi phí, thời gian đối chiếu hóa đơn như hiện nay; Kỳ vọng hóa đơn điện tử sẽ góp phần ngăn chặn kịp thời hóa đơn của các doanh nghiệp bỏ trốn, mất tích; ngăn chặn tình trạng gian lận thuế, trốn thuế...