Chuyển biến tích cực trong cải cách thủ tục hành chính tại Cục Thuế Hà Tĩnh

PV.

Với mục tiêu “lấy sự hài lòng của người nộp thuế làm thước đo để đánh giá mức độ hoàn thành việc cải cách hành chính của đơn vị”, trong năm 2021, Cục Thuế Hà Tĩnh đã tích cực, chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính hướng đến sự hài lòng của khách hàng và đạt được những kết quả quan trọng.

Đến nay, toàn ngành Thuế Hà Tĩnh đã chuyển đổi thành công hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2008 sang hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015.
Đến nay, toàn ngành Thuế Hà Tĩnh đã chuyển đổi thành công hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2008 sang hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015.

Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND Tỉnh về thực hiện cải cách hành chính, trong năm 2021, Cục Thuế Hà Tĩnh đã chủ động triển khai các giải pháp để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này.

Theo đó, Cục Thuế Hà Tĩnh đã chỉ đạo các cục thuế trực thuộc tiếp tục thực hiện giảm thiểu thời gian tối đa theo quy định về giải quyết các thủ tục hành chính về thuế như: Cấp mã số thuế, khai thuế, miễn giảm, hoàn thuế và giảm thiểu thời gian thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện kê khai qua mạng, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử.

Cục Thuế đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật thuế mới ban hành, đặc biệt là các chính sách về tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế do đại dịch COVID-19 đến với người nộp thuế thông qua 11 lớp tập huấn cho 3.680 doanh nghiệp.

Song song với đó, Cục Thuế đã tích cực triển khai kênh thông tin hỗ trợ người nộp thuế trên ứng dụng hệ thống nền tảng dịch vụ kê khai và nộp thuế điện tử (eTax) để hỗ trợ cho tất cả các doanh nghiệp giao dịch với cơ quan thuế bằng điện tử, đến nay có 100% các doanh nghiệp kê khai thuế, nộp thuế, gửi giấy gia hạn thuế đều thực hiện bằng phương thức điện tử.

Cục Thuế Hà Tĩnh đã chỉ đạo xây dựng quy chế trao đổi thông tin và công tác phối kết hợp giữa ngành thuế với các sở, ban, ngành liên quan; thường xuyên nâng cao chất lượng phục vụ tại bộ phận “một cửa”, “một cửa điện tử”, “một cửa liên thông”.

Đến nay, toàn ngành Thuế Hà Tĩnh đã chuyển đổi thành công hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2008 sang hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015”; triển khai cho các doanh nghiệp thực hiện sử dụng hóa đơn bằng điện tử, kết quả trong năm có 752 doanh nghiệp đăng ký, lũy kế đến nay có 2.349 doanh nghiệp đã sử dụng hóa đơn điện tử, đạt 45% trên tổng số doanh nghiệp đang hoạt động.

Đặc biệt, Cục Thuế Hà Tĩnh cũng đã tham mưu cho UBND Tỉnh ban hành Quyết định số 1590/QĐ -UBND thành lập điểm tiếp nhận và xử lý hồ sơ khai lệ phí trước bạ xe ô tô toàn tỉnh tại Chi cục Thuế khu vực TP. Hà Tĩnh - Cẩm Xuyên, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc kê khai, nộp lệ phí trước bạ; Duy trì vận hành và thường xuyên nâng cấp hệ thống các ứng dụng trong quản lý thuế như TMS, eTax...

Nhờ đó, tại Cục Thuế Hà Tĩnh đã có 262/290 cung cấp mức độ 3, 4, trong đó có 155 thủ tục được kết nối lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, hầu hết các thủ tục hành chính thuế, từ đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, miễn giảm, hoàn thuế được thực hiện trực tuyến.