Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe chở tiền

Theo Nụ Bùi/haiquanonline.com.vn

Để thuận lợi hơn trong quá trình thực hiện thủ tục, Công ty cổ phần (CTCP) Tư vấn và Đầu tư Vạn Tường dự kiến sẽ nhập khẩu mặt hàng là xe chở tiền. Tuy nhiên, CTCP tư vấn và đầu tư Vạn Tường thắc mắc xe chở tiền sẽ có thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt là bao nhiêu?

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo Tổng cục Hải quan, tại điểm d khoản 1 Điều 2 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt quy định đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là: xe ô tô dưới 24 chỗ, kể cả xe ô tô vừa chở người vừa chở hàng loại có từ hai hàng ghế trở lên, có thiết kế vách ngăn cố định giữa khoang chở người và khoang chở hàng.

Tại khoản 2 Điều 2 Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu thì khoản 4 mục 1 biểu thuế tiêu thụ đặc biệt quy định tại Điều 7 được sửa đổi, bổ sung như: xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, trừ loại quy định tại các điểm 4đ và 4g của Biểu thuế quy định… Xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng, trừ loại quy định tại các điểm 4đ, 4g, 4e của Biểu thuế. Trong đó, loại có dung tích xi lanh từ 2.500 cm3 trở xuống có thuế suất 15%; loại có dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 có thuế suất là 20% và loại có dung tích trên 3.00 cm3 có thuế suất là 25%.

Tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 108/20215/NĐ-CP quy định: “Đối với xe ô tô loại thiết kế vừa chở người vừa chở hàng quy định tại các điểm 4đ, 4g Biểu thuế tiêu thụ đặc biệt là loại có từ hai hàng ghế trở lên, có thiết kế vách ngăn cố định giữa khoang chở người và khoang chở hàng theo tiêu chuẩn quốc gia do Bộ Khoa học và Công nghệ quy định.

Đối chiếu với các quy định, trường hợp xe chở tiền do CTCP Tư vấn và Đầu tư Vạn Tường dự kiến nhập khẩu được xác định là xe ô tô vừa chở người vừa chở hàng theo quy định tại Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt được sửa đổi, bổ sung tại Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, đáp ứng tiêu chí xe ô tô loại thiết kế vừa chở người vừa chở hàng do Bộ Khoa học và Công nghệ quy định thì áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định tại điểm 4d Điều 7 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.

Tuy nhiên, theo Tổng cục Hải quan, tại công văn CTCP Tư vấn và Đầu tư Vạn Tường gửi cơ quan Hải quan không có thông tin về tiêu chí kỹ thuật xác định xe chở tiền dự kiến nhập khẩu là xe ô tô vừa chở người vừa chở hàng.

Do vậy, Tổng cục Hải quan đề nghị doanh nghiệp liên hệ với Bộ Giao thông và vận tải, Bộ Khoa học và Công nghệ để xác định chính xác chủng loại hàng hóa, trên cơ sở đó áp dụng chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đúng quy định.