Công ty Điện lực Hòa Bình tăng cường cảnh báo lừa đảo từ các cuộc gọi mạo danh ngành Điện

Trần Thanh Hà- PC Hòa Bình

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xuất hiện trường hợp người dân bị các đối tượng mạo danh nhân viên Điện lực gọi điện thoại lừa đảo, nhằm chiếm đoạt tài sản, thủ đoạn tinh vi. Vì vậy, Công ty Điện lực Hòa Bình ( PC Hòa Bình) tăng cường cảnh báo đến người dân khách hàng sử dụng điện cần nêu cao cảnh giác, nhất là khi nhận các cuộc gọi từ số điện thoại lạ.

Vào cuối tháng 10 vừa qua, gia đình bà Trần Thị Việt Hương, ở tổ 18 phường Tân Thịnh, thành phố Hoà Bình, tỉnh Hòa Bình nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ, xưng là nhân viên của Điện lực Thành phố Hoà Bình. Qua điện thoại, đối tượng thông báo hoá đơn tiền điện tháng 10 và yêu cầu gia đình bà Hương chuyển khoản, nếu không sẽ bị cắt điện trong những ngày tới. Vì chưa bao giờ chậm đóng tiền điện, đối tượng lại yêu cầu chuyển khoản ngay, bà Hương thấy "có vấn đề” nên đã tắt điện thoại, kiểm tra lại thông tin đóng tiền điện hàng tháng của gia đình.

CBCNV PC Hòa Bình hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ Điện lực qua App chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc
CBCNV PC Hòa Bình hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ Điện lực qua App chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc

Đây là 2 trong những trường hợp trên địa bàn tỉnh bị các đối tượng gọi điện xưng là nhân viên ngành Điện, thông báo khách hàng sắp bị cắt điện trong vòng vài giờ tới vì chưa thanh toán tiền điện. Các đối tượng yêu cầu khách hàng chuyển khoản ngay vào một tài khoản cá nhân được cung cấp hoặc truy cập các đường link, ứng dụng giả mạo có giao diện giống với trang web chính thức của ngành Điện hoặc ngân hàng. Những khách hàng không may truy cập nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng. Đáng chú ý, nếu khách hàng từ chối yêu cầu, các đối tượng lừa đảo ngay lập tức có thái độ khiếm nhã, thậm chí đe dọa sẽ cắt điện. 

Cảnh báo của ngành Điện đến khách hàng sử dụng điện
Cảnh báo của ngành Điện đến khách hàng sử dụng điện

Hiện nay, PC Hòa Bình có 273.722 khách hàng sử dụng điện. Trong đó có gần 84% khách hàng thanh toán tiền điện hàng tháng qua tài khoản ngân hàng, Internet banking, Mobile banking, thanh toán qua ví điện tử...16% số lượng khách hàng trả tiền điện hàng tháng trực tiếp qua các điểm thu tiền điện ở thôn, xóm, khu dân cư. Để tránh bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, người dân cần nêu cao cảnh giác, thận trọng, tránh bị "sập bẫy" kẻ xấu, đặc biệt khi nhận những cuộc gọi từ người lạ, cần xác định lại thông tin và kiên quyết không chuyển tiền vào số tài khoản khi các đối tượng yêu cầu.

Để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng sử dụng điện, PC Hòa Bình khuyến cáo khách hàng chỉ thanh toán tiền điện thông qua các kênh chính thống. Công ty tuyệt đối không sử dụng tài khoản cá nhân để thu tiền điện và hiện chỉ có một ứng dụng chăm sóc khách hàng duy nhất là EVNNPC CSKH. Ứng dụng này cho phép khách hàng tra cứu thông tin điện năng tiêu thụ, hóa đơn và thanh toán tiền điện một cách an toàn.

Các kênh thanh toán an toàn PC Hòa Bình khuyến nghị:

Qua ngân hàng: Thanh toán tự động, Internet banking, hoặc Mobile banking.

Ví điện tử và cổng thanh toán trực tuyến: Như Viettel Money, VNPT Money, Vnpay, Momo.

Website chính thức: Truy cập trang web của Trung tâm Chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (https://cskh.npc.com.vn)

Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn) để thanh toán.

 Thanh toán tại các điểm thu: của Bưu điện, Viettel, hoặc Tổ dịch vụ hỗ trợ kinh doanh điện.