Cục Thuế tỉnh Gia Lai tổ chức đối thoại trực tuyến hỗ trợ các doanh nghiệp
Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Cục Thuế tỉnh Gia Lai chủ động tổ chức hội nghị đối thoại, hỗ trợ người nộp thuế trực tuyến trên cổng thông tin điện tử. Để giải đáp các vướng mắc, khó khăn của người nộp thuế liên quan đến chính sách, thủ tục hành chính về thuế.
Thời gian qua, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 mà những buổi đối thoại trực tiếp với người nộp thuế của các cục thuế trên cả nước đã không thể thực hiện. Chính vì vậy, để đáp ứng với tình hình mới, công tác đối thoại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thuế, thủ tục hành chính thuế đã được ngành Thuế chuyển sang hình thức trực tuyến trên website của Cục Thuế tỉnh Gia Lai.
Ông Võ Đình Tồn - Đội trưởng Đội Tuyên truyền hỗ trợ - Trước bạ - Thu khác (Chi cục Thuế TP. Pleiku) cho biết: Trước đó, Cục Thuế tỉnh Gia Lai yêu cầu các chi cục trực thuộc gửi giấy mời đến người nộp thuế tham gia hội nghị đối thoại trực tuyến, tiếp nhận phản hồi và trả lời vướng mắc, kiến nghị, tổng hợp gửi cho Cục Thuế.
Tại hội nghị đối thoại, hỗ trợ trực tuyến do Cục Thuế tỉnh tổ chức, bà Phạm Thị Bích - Phó Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh Gia Lai) cho hay: “So với phương thức đối thoại, hỗ trợ trực tiếp thì phương thức trực tuyến thông qua website Cục Thuế tỉnh Gia Lai có ưu điểm là tiết kiệm thời gian đi lại của người nộp thuế. Với hình thức này, người nộp thuế có thể sử dụng laptop, smartphone truy cập vào website, đặt câu hỏi để được giải đáp, hỗ trợ”.
Ðối với những trường hợp thuộc thẩm quyền giải quyết, đại diện Cục Thuế Gia Lai đã giải đáp, hướng dẫn hoặc tháo gỡ ngay cho doanh nghiệp. Ðối với những vấn đề chưa thể giải quyết hoặc thuộc thẩm quyền cấp trên, Cục Thuế Gia Lai ghi nhận, nắm bắt để kịp thời tham mưu, kiến nghị cơ quan cấp trên.
Theo đại diện các doanh nghiệp, hầu hết các văn bản, chính sách về thuế, cả văn bản mới và văn bản sửa đổi bổ sung, đều được Cục Thuế Gia Lai đăng tải đầy đủ trên trang web, doanh nghiệp có thể dễ dàng tra cứu, thực hiện. Nếu chưa rõ các quy định cụ thể, doanh nghiệp dễ dàng nhận được sự tư vấn, hướng dẫn của cán bộ ngành Thuế thông qua điện thoại, email hoặc trực tiếp tại các cuộc tiếp xúc, gặp gỡ.
"Bất cứ khi nào người nộp thuế gặp khó khăn vướng mắc thì liên hệ với chúng tôi qua điện thoại, email, Zalo hoặc trực tiếp đến Chi cục để được hỗ trợ tháo gỡ. Trên tinh thần thực hiện chỉ đạo của Cục Thuế tỉnh, chúng tôi đã thông tin đến người nộp thuế về thời gian tổ chức hội nghị đối thoại trực tuyến trên website để tham gia. Đồng thời, thực hiện tiếp nhận và trả lời các phiếu đề nghị giải đáp của người nộp thuế, tổng hợp gửi Cục Thuế tỉnh”, ông Võ Đình Tồn cho biết thêm.
Tại hội nghị ông Ksor Kut - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Ngành Thuế tỉnh quán triệt rõ, việc tổ chức hội nghị đối thoại bảo đảm tính công khai, minh bạch, khách quan, diễn ra theo tinh thần cởi mở hợp tác xây dựng. Đảm bảo mọi vướng mắc về thủ tục hành chính thuế và chính sách thuế được tiếp nhận đầy đủ, trả lời hiệu quả, đúng quy định”.
Thông qua hội nghị đối thoại, hỗ trợ người nộp thuế bằng phương thức trực tuyến, ngành Thuế tỉnh cung cấp thông tin, tuyên truyền, giải thích chính sách, thủ tục hành chính về thuế trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của cá nhân, tổ chức, kịp thời tháo gỡ, giải quyết và kiến nghị Tổng cục Thuế nếu có.
Qua đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, công chức kiểm soát thủ tục hành chính. Tham mưu giải quyết thủ tục hành chính, góp phần duy trì và nâng cao chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp Cục (DDCI) và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).