Đà Nẵng 7 tháng đầu năm: Điểm sáng kinh tế - xã hội, tạo tiền đề bứt phá cuối năm

Trang Nguyễn

Sau sáp nhập các đơn vị hành chính, TP. Đà Nẵng có nhiều thay đổi trong công tác quản lý điều hành, phân bổ nguồn lực và tổ chức lại không gian phát triển đô thị. Do đó, kết quả kinh tế - xã hội TP. Đà Nẵng tháng Bảy và 7 tháng năm 2025 là những tiền đề quan trọng để các ngành, các cấp đưa ra những giải pháp phù hợp cho giai đoạn phát triển tiếp theo

Kinh tế - xã hội TP. Đà Nẵng phát triển,  tạo tiền đề cho thời gian phát triển tiếp theo
Kinh tế - xã hội TP. Đà Nẵng phát triển, tạo tiền đề cho thời gian phát triển tiếp theo

Theo ông Trần Văn Vũ, Trưởng Cục Thống kê TP. Đà Nẵng, trong tháng 7/2025, thời tiết thuận lợi trên các ngư trường đã tạo điều kiện cho tàu thuyền vươn khơi khai thác thủy sản. Tổng sản lượng thủy sản toàn Thành phố đạt 14,3 nghìn tấn, tăng 0,8% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 7 tháng, sản lượng đạt hơn 108 nghìn tấn, tăng 2,6%; trong đó cá đạt 77,5 nghìn tấn, tôm gần 13 nghìn tấn, thủy sản khác 17,8 nghìn tấn.

Trong cơ cấu sản lượng, khai thác thủy sản tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn. Riêng tháng 7, sản lượng khai thác đạt 12,6 nghìn tấn, tăng 0,4% so với cùng kỳ; lũy kế 7 tháng đạt hơn 90 nghìn tấn, tăng 2,9%. Đáng chú ý, khai thác biển chiếm tới 94,5%, tương đương 85,2 nghìn tấn; khai thác nội địa đạt 4,9 nghìn tấn.

Hiện toàn Thành phố có 4.469 tàu khai thác hải sản và dịch vụ hậu cần nghề cá, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm 2024, với tổng công suất 766,2 nghìn CV. Trong đó, tàu đánh bắt vùng khơi 1.021 chiếc; vùng lộng 868 chiếc; vùng ven bờ 2.516 chiếc. Các nghề chính gồm: lưới rê tầng mặt 1.394 tàu; lưới kéo đơn 432 tàu; lưới rê tầng đáy 492 tàu; câu tay cá 451 tàu; còn lại 980 tàu hoạt động các nghề khác.

Nuôi trồng thủy sản cũng duy trì ổn định về diện tích và sản lượng. Tháng 7, sản lượng nuôi đạt 1,7 nghìn tấn, tăng 4% so với cùng kỳ. Lũy kế 7 tháng, sản lượng nuôi trồng đạt 18,2 nghìn tấn, tăng 1,3%; trong đó cá 6,8 nghìn tấn, tôm 10,8 nghìn tấn, thủy sản khác 594 tấn. Diện tích nuôi đạt 5.142 ha, tăng 2,6%, trong đó nuôi tôm 2.346 ha, cá 2.322 ha, thủy sản khác 474 ha. Phương thức thâm canh và bán thâm canh chiếm gần 49%, chủ yếu ở vùng nuôi tôm nước lợ; ngoài ra, nhiều hộ dân tận dụng ao hồ để nuôi quảng canh, mang lại hiệu quả ổn định.

Công nghiệp tăng trưởng mạnh

7 tháng đầu năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp của Đà Nẵng tăng 13,3% so với cùng kỳ, mức cao nhất trong ba năm qua. Trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 13,1%; sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí tăng 16,2%; cung cấp nước và xử lý rác thải, nước thải tăng 7,5%; khai khoáng tăng tới 52,1%.

Một số sản phẩm chủ lực tăng cao như: bia các loại (+20,7%); lốp cao su cho xe buýt, xe tải, máy bay (+19,1%); bê tông trộn sẵn (+36,9%); bộ lọc dầu, xăng (+16,1%); xe tải tối đa 5 tấn (+51,1%); thiết bị y tế (+50,1%)... Ngược lại, một số sản phẩm giảm như: nước ngọt có ga (-12,3%); vải dệt thoi từ sợi bông (-10,3%); phụ kiện giày dép da (-8,2%); động cơ điện một chiều ≤ 37,5W (-4,3%).

Chỉ số tiêu thụ toàn ngành chế biến, chế tạo tháng 7 tăng 10,7% so với tháng trước và tăng 136,4% so với cùng kỳ, chủ yếu do một số ngành phát sinh năng lực mới. Tính chung 7 tháng, chỉ số tiêu thụ tăng 14,9% với 14/22 ngành tăng, trong đó nhiều ngành tăng mạnh như: in, sao chép bản ghi (+57,9%); sản xuất kim loại (+23,4%); sản xuất xe có động cơ (+17,6%); công nghiệp chế biến, chế tạo khác (+41,8%). Ở chiều ngược lại, sản xuất đồ uống (-20,4%), dược phẩm (-13,8%) và dệt (-2,0%) giảm do đơn hàng sụt giảm.

Thương mại và du lịch khởi sắc

Hoạt động thương mại hàng hóa ghi nhận tăng trưởng tích cực. Tháng 7/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 23.016 tỷ đồng, tăng 2,5% so với tháng trước và tăng 28,2% so với cùng kỳ. Lũy kế 7 tháng đạt 146.990 tỷ đồng, tăng 24,9%.

Du lịch và dịch vụ liên quan tiếp tục khởi sắc nhờ loạt sự kiện văn hóa, thể thao, giải trí lớn. Trong 7 tháng, Đà Nẵng đón 964,3 nghìn lượt khách du lịch theo tour, tăng 28% so với cùng kỳ; trong đó khách quốc tế tăng 24,4%, khách nội địa tăng 33,2%, khách Việt đi du lịch nước ngoài tăng 13%.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 31.076 tỷ đồng, chiếm 21,1% tổng doanh thu bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng, tăng 25%. Riêng doanh thu lưu trú đạt 11.217 tỷ đồng (+31,7%); dịch vụ ăn uống đạt 19.858 tỷ đồng (+21,6%).