Dành đất xây bến bãi cho giao thông: Việc phải khẩn trương làm

Theo Quốc Hùng/saigondautu.vn

Nhiều vị trí quỹ đất có chức năng quy hoạch làm bến bãi phục vụ cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt nhưng đã bị thay đổi, quy hoạch thành chức năng khác hoặc lồng ghép vào các dự án xây dựng khu đô thị, gây khó khăn cho việc phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo Quyết định số 568/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, diện tích dành cho bến bãi vận tải khoảng 1.145,88ha với 126 vị trí bến.

Tuy nhiên, đến nay TP. Hồ Chí Minh mới dành được hơn 20% diện tích đất theo yêu cầu (thiếu 918,28ha và 91 vị trí). Tình trạng này khiến hoạt động vận tải hành khách công cộng, vận tải hàng hóa gặp vô vàn khó khăn, đặc biệt ảnh hưởng tiêu cực tới trật tự an toàn giao thông trên toàn địa bàn thành phố.  

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP. Hồ Chí Minh, nhiều vị trí quỹ đất có chức năng quy hoạch làm bến bãi phục vụ cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt dù đã được đưa vào danh mục đầu tư nhưng đã bị thay đổi, quy hoạch thành chức năng khác hoặc lồng ghép vào các dự án xây dựng khu đô thị, gây khó khăn cho việc phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố.

Thiếu hệ thống bến bãi phù hợp là một trong những nguyên nhân quan trọng làm cho hoạt động vận tải hành khách công cộng của TP. Hồ Chí Minh gặp rất nhiều khó khăn. Tổ chức kết nối hệ thống vận tải hàng hóa bằng đường bộ và đường thủy chưa phù hợp, chưa đáp ứng nhu cầu trung chuyển hàng hóa và kết nối vận tải hàng hóa liên vùng. Đặc biệt, bãi đậu xe phục vụ cho ô tô, xe cá nhân rất thiếu, dẫn đến tình trạng xe dừng, đậu chiếm dụng lòng đường, vỉa hè, làm giảm diện tích đường giao thông và cản trở người dân đi bộ…

Với những khó khăn như vậy, Phó Giám đốc Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm đề nghị, các bến bãi phục vụ vận tải hành khách công cộng của thành phố cần sớm được ưu tiên xây dựng, làm cơ sở phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng. Sở GTVT đã kiến nghị UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo các sở liên quan như kế hoạch và đầu tư, tài chính, tài nguyên và môi trường, quy hoạch kiến trúc… và các quận, huyện nhanh chóng hoàn tất thủ tục, bố trí đủ nguồn vốn để triển khai đầu tư đúng tiến độ đối với các bến bãi hiện đã có chủ trương đầu tư.

Đối với các vị trí bến xe buýt được quy hoạch lồng ghép bố trí trong các dự án, các công trình phức hợp (như dự án khu phức hợp Nhà Rồng - Khánh Hội, có bố trí bến xe buýt quy mô khoảng 1ha; bến xe buýt 1ha trong khuôn viên cảng Tân Thuận; bến xe buýt 1ha trong khuôn viên Xí nghiệp Xử lý chất thải…), Sở GTVT kiến nghị UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo các nhà đầu tư sớm triển khai dự án và giao bến xe buýt cho sở tiếp nhận, quản lý khai thác.

“Các bến xe buýt hiện hữu như bến xe buýt Chợ Lớn, Tân Phú... chỉ đảm nhận chức năng đón, trả khách, phục vụ xe buýt đậu chờ tài xuất bến, cần được cải tạo, nâng cấp nhằm khai thác tối đa lợi thế, tiềm năng bến bãi hiện có. Tại đây sẽ bố trí điểm giữ xe cho hành khách chuyển tiếp sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng và giải quyết nhu cầu đậu xe cá nhân tại khu vực (bãi đậu xe cao tầng hoặc ngầm), kết hợp một số loại hình dịch vụ thương mại, tiện ích phục vụ hành khách, tạo nguồn thu bù đắp chi phí trong công tác duy tu sửa chữa bến xe và đảm bảo hoạt động ổn định, hiệu quả”, ông Lâm cho biết. 

Bên cạnh đó, Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh đề nghị được tổ chức kêu gọi đầu tư đối với các bến bãi theo hình thức bến bãi đậu ô tô, taxi, xe hàng, trong đó các nhà đầu tư được hưởng cơ chế hỗ trợ lãi vay từ nguồn vốn kích cầu của Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP. Hồ Chí Minh.

Đối với các loại hình bến bãi đậu ô tô, taxi, xe hàng, thành phố khẩn trương kêu gọi đầu tư trên mặt bằng sạch (thành phố giải tỏa đền bù). Để đảm bảo diện tích đất được giao sử dụng đúng mục đích, việc tổ chức đầu tư xây dựng, khai thác các công trình trên đất được giao phải phù hợp với công năng theo quy hoạch; đồng thời phải được cơ quan quản lý sử dụng đất và cơ quan quản lý chuyên ngành xem xét thông qua, tránh trường hợp tự ý đầu tư xây dựng không đúng mục đích, không đúng công năng làm thu hẹp diện tích bến bãi.