Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao:

Dấu ấn người thủ lĩnh

PHẠM HẠNH

(Tài chính) “Đôi khi trên đường đi ở Tokyo, bắt gặp biểu tượng của phân bón Lâm Thao (Việt Nam) mà thấy tự hào…”. Đó là tâm sự trên mạng xã hội của một du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản - Ngọc Huyền. Cũng như Huyền, rất nhiều người Việt Nam ở trong và ngoài nước vui với thông tin thương hiệu phân bón Lâm Thao đã có một vị trí vững chắc tại thị trường đòi hỏi cao như Nhật Bản.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Để có được thành công ấy, không thể không nhắc đến dấu ấn của ông Nguyễn Duy Khuyến, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao.

Tháng 12/2012, khi lô hàng phân bón mang thương hiệu Lâm Thao lần đầu tiên cập bến Nhật Bản cũng là thời điểm ông Nguyễn Duy Khuyến đích thân bay tới xứ sở hoa anh đào. Ông dành thời gian khảo sát thị trường, lắng nghe phản hồi của đối tác về sản phẩm của Công ty và tiến hành giới thiệu, trình diễn mô hình phân bón Lâm Thao cho bạn bè Nhật Bản.

“Chúng tôi đã phân tích và kiểm tra các mẫu sản phẩm phân bón của quý công ty, kết quả cho thấy, sản phẩm đáp ứng đầy đủ các yếu tố kỹ thuật, chất lượng, môi trường để lưu hành trên thị trường Nhật Bản”. Trích thư phúc đáp của Tập đoàn Nông nghiệp Hokaido Hopeland (Nhật Bản).

Ông Nguyễn Duy Khuyến cho biết, Nhật Bản là thị trường khó tính nhưng lại rất khoa học và công bằng với tất cả mọi thương hiệu, miễn sao sản phẩm của thương hiệu đó phải đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng và các chỉ số liên quan.

“Sản phẩm của Công ty đã đượccác tổ chức của Nhật Bản công nhận đáp ứng tiêu chuẩn về môi trường, an toàn với sức khỏe con người để được phép xuất khẩu vào thị trường này”.

“Yếu tố tiên quyết để sản phẩm của Công ty vào được và trụ vững tại thị trường Nhật Bản là chất lượng sản phẩm. Cùng với đó, Ban lãnh đạo của Công ty luôn dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu về thị trường này để từ đó có những đường hướng chỉ đạo kịp thời...”, ông Trần Việt Hùng, Phó phòng kinh doanh phụ trách bán hàng tự hào.

Thành công của Công ty tại thị trường Nhật Bản có thể là kỳ tích và lạ với không ít người nhưng nếu ai đã biết đến “bí kíp” xây dựng thương hiệu và chiến lược phát triển với 4 chữ P của ông Nguyễn Duy Khuyến và các cộng sự, chắc hẳn sẽ thấy đó là điều hợp logic của sự phát triển bền vững. Bốn chữ P là: Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (địa điểm) và Promotion (xúc tiến, quảng bá sản phẩm) đã được ứng dụng linh hoạt, trọn vẹn vào công cuộc xâm nhập ngoạn mục của Công ty vào một trong những đất nước phát triển hàng đầu thế giới - Nhật Bản.

Bài đăng trên Tạp chí Tài chính và Đầu tư số 1+2-2015