Doanh nghiệp Việt trước cơ hội bứt phá thương mại điện tử xuyên biên giới

Trần Huyền

Thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới là một trong những trọng tâm của Diễn đàn Thương mại điện tử 2025, với các nội dung đào tạo, hợp tác quốc tế và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường quốc tế, nâng cao năng lực quản trị số và tự tin tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Diễn đàn Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam 2025 sẽ diễn ra vào ngày 05/9/2025 tại Trung tâm Hội nghị The Adora Premium, TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: internet
Diễn đàn Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam 2025 sẽ diễn ra vào ngày 05/9/2025 tại Trung tâm Hội nghị The Adora Premium, TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: internet

Trong bối cảnh thương mại điện tử toàn cầu tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ và trở thành động lực quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) sẽ chủ trì tổ chức Diễn đàn Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam 2025 vào ngày 05/9/2025 tại Trung tâm Hội nghị The Adora Premium, TP. Hồ Chí Minh.

Sự kiện nằm trong khuôn khổ Triển lãm Vietnam International Sourcing 2025, dự kiến quy tụ khoảng 600 gian hàng trong và ngoài nước, với sự góp mặt của nhiều đoàn doanh nghiệp quốc tế đến từ Hoa Kỳ, Trung Quốc, Pháp, Singapore, Malaysia và các thị trường trọng điểm khác.

Diễn đàn năm nay tiếp tục khẳng định vai trò là “điểm hẹn chiến lược” của cộng đồng thương mại điện tử và công nghệ số Việt Nam. Đây không chỉ là nơi cập nhật những xu hướng thương mại điện tử toàn cầu, mà còn tạo ra không gian kết nối thực chất giữa các doanh nghiệp trong nước với các đối tác quốc tế, nhằm thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu, hợp tác đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Đáng chú ý, Diễn đàn sẽ có sự tham gia của nhiều tên tuổi lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử và logistics như Amazon Global Selling, Shopee, TikTok Shop, Viettel Post, Vietnam Post, JD Logistics, Fado, Sendo Farm, Taureau AI (Pháp)... mang đến cơ hội tiếp cận các giải pháp công nghệ tiên tiến trong quản trị chuỗi cung ứng, vận hành logistics và chiến lược marketing số cho doanh nghiệp Việt Nam.

Diễn đàn năm nay bao gồm hai hội nghị chuyên đề được tổ chức trong ngày 05/9: Hội nghị “Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và Ứng dụng công nghệ số cho doanh nghiệp Việt Nam”, tập trung vào các giải pháp giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tận dụng thương mại điện tử để xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm như Hoa Kỳ, ASEAN, Trung Quốc, châu Âu; đồng thời ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu để nâng cao hiệu quả kinh doanh; Hội nghị “Toàn cảnh Thương mại điện tử và Thương mại điện tử xuyên biên giới – Hướng đi cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam”, cập nhật các xu hướng nội địa và quốc tế, giới thiệu mô hình logistics hiện đại và các bài học kinh nghiệm từ chuyên gia, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Theo ông Bùi Huy Hoàng - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX) – Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Diễn đàn năm nay sẽ đề cập đến các nội dung hợp tác trong việc xây dựng và triển khai chương trình đào tạo, kết nối thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài, như Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc, Hoa Kỳ... phối hợp với Liên minh Thương mại điện tử Xuyên biên giới (ACBC) và các đối tác quốc tế lớn.

Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực vận hành thương mại điện tử xuyên biên giới trong giai đoạn mới, hướng đến việc chủ động tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo thống kê, năm 2024 thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt quy mô khoảng 25 tỷ USD, tăng trưởng 20% so với năm trước và nằm trong top 3 quốc gia phát triển nhanh nhất Đông Nam Á. Trong bối cảnh đó, Diễn đàn năm 2025 được kỳ vọng sẽ là “cú hích” giúp doanh nghiệp Việt chủ động hơn trong xây dựng thương hiệu, quản trị vận hành và bứt phá trên sân chơi toàn cầu.