Đẩy mạnh phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử

PV.

(Tài chính) Nắm bắt được xu thế phát triển mạnh mẽ của dịch vụ ngân hàng điện tử, trong những năm qua Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thường Việt Nam (Vietcombank) đã không ngừng đầu tư, mở rộng liên kết phát triển nhằm đón đầu xu thế. Kết quả mang lại là thị trường dịch vụ ngân hàng điện tử Việt Nam liên tục chứng kiến những thành quả đáng ghi nhận của Vietcombank trong lĩnh vực kinh doanh nhiều tiềm năng này.

Theo báo cáo mới nhất của eMarketer - một công ty nghiên cứu thị trường đến từ Mỹ, tính đến tháng 12/2013, Việt Nam có khoảng 5,3 triệu thuê bao internet, đạt tỷ lệ thâm nhập là 35,6%; và 121,7 triệu thuê bao di động, trong đó 30% là smartphone. Bên cạnh đó, vào tháng 03/2013, tập đoàn Samsung – nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới – đã khởi công xây dựng nhà máy thứ hai của mình tại Việt Nam và đặt mục tiêu trong năm 2015, khoảng 40% số điện thoại di động của tập đoàn này sẽ được sản xuất tại nước ta. Các con số và sự kiện đáng chú ý này  không chỉ là tín hiệu đáng mừng cho nền công nghiệp ứng dụng công nghệ cao mà còn là cơ hội lớn cho sự phát triển của các sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử - vốn đang là một trong những mảng kinh doanh mũi nhọn của các ngân hàng hiện nay.

Đón đầu xu thế đó, từ đầu năm 2009, Vietcombank đã là một trong số ít các ngân hàng tại Việt Nam chính thức triển khai hệ thống ngân hàng điện tử, bắt đầu từ kênh Ngân hàng trực tuyến trên internet VCB-iB@nking và dịch vụ Ngân hàng qua tin nhắn VCB-SMS B@nking. Trải qua gần 05 năm, đến nay, hàng loạt các dịch vụ mới như VCB-Phone B@nking, VCB-Mobile B@nking và Mobile BankPlus cùng rất nhiều tính năng, tiện ích với đa dạng các nhà cung cấp dịch vụ khác nhau đã được Vietcombank giới thiệu đến với đông đảo khách hàng. Riêng năm 2013 vừa qua, thị trường tiếp tục chứng kiến những thành quả đáng ghi nhận của Vietcombank trong lĩnh vực kinh doanh nhiều tiềm năng này.

Đầu tiên, cần kể đến dịch vụ Ngân hàng trực tuyến VCB-iB@nking – dịch vụ được đánh giá là cốt lõi trong hệ thống sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử của Vietcombank. Tính đến hết năm 2013, số lượt đăng ký mới của dịch vụ này đã lên đến hơn 1 triệu lượt, trong đó chỉ riêng năm 2013 là gần 350 ngàn lượt, tăng 15% so với năm 2012. Tỷ lệ bán chéo tài khoản VCB – iB@nking trên tổng tài khoản thanh toán đạt 32%, tăng trưởng 4% so với năm 2012.  

Bên cạnh những kết quả khả quan về phát triển số lượng khách hàng đăng ký, dịch vụ cũng đã đạt được hiệu quả bán hàng rất ấn tượng. Tổng số lượt giao dịch tài chính qua VCB – iB@nking đã vượt ngưỡng 10 triệu lượt trong năm 2013, tăng trưởng 25% so với cùng kỳ. Năm 2013 cũng là năm Vietcombank đẩy mạnh hợp tác với các đối tác mới trong nhiều ngành nghề khác nhau như: Vietnam Airlines, EVN, các trường Đại học Nguyễn Tất Thành, Đại học Mở thành phố Hồ Chí Minh… nhằm gia tăng thêm các tiện ích cho các tầng lớp khách hàng. VCB-iB@nking giờ đây đã thực sự trở thành một kênh giao dịch được ngày càng nhiều các cá nhân và tổ chức trên khắp cả nước tin tưởng và sử dụng thường xuyên. Đặc biệt đây cũng là kênh giao dịch được khách hàng ưu tiên tìm đến mỗi khi có nhu cầu chuyển tiền, thanh toán, gửi tiết kiệm hay thực hiện các giao dịch tài chính khác. 

Song song với VCB - iB@nking, không thể không nhắc đến dịch vụ ngân hàng qua tin nhắn VCB – SMS B@nking - dịch vụ được triển khai từ năm 2009 theo định hướng tối đa hóa lợi ích cho khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng. Tính đến hết năm 2013, VCB - SMS B@nking, trong đó nổi bật là dịch vụ Nhận tin nhắn chủ động, đã là sự lựa chọn của gần 3 triệu khách hàng của Vietcombank và luôn là dịch vụ ngân hàng điện tử có số lượt đăng ký nhiều nhất. Với sự nhanh chóng, chính xác, dịch vụ này đã trở thành người bạn đồng hành cùng khách hàng trong việc quản lý dòng tiền của mình, góp phần tạo dựng sự an tâm trong lòng khách hàng khi đến với các dịch vụ ngân hàng điện tử của Vietcombank.

Với phương châm nỗ lực không ngừng, kể từ cuối năm 2012, Vietcombank đã hân hoan giới thiệu với các khách hàng yêu thích công nghệ, ham mê khám phá, trải nghiệm các dịch vụ hiện đại dịch vụ Ngân hàng trên điện thoại di động VCB - Mobile B@nking, bên cạnh việc triển khai dịch vụ Mobile Bankplus thông qua cơ sở hợp tác với Tập đoàn Viettel. Nếu như Mobile Bankplus có thể tương thích với tất cả các dòng máy điện thoại di động với nhiều phương thức giao dịch như Sim Bankplus, phương thức USSD không cần đổi sim, thì với VCB – Mobile B@nking, đó là giao diện thân thiện, dễ sử dụng và tính năng đa dạng, đặc biệt phù hợp với các dòng điện thoại smartphone. Với những ưu thế đó, tính đến nay, hai dịch vụ này của Vietcombank đã thu hút hơn 150 ngàn khách hàng đăng ký sử dụng.  

Kết hợp với công tác nghiên cứu phát triển sản phẩm, trong năm 2013, Vietcombank cũng rất chú trọng đến các hoạt động xúc tiến bán hàng như Chương trình khuyến mại nhân dịp ra mắt sản phẩm VCB – Mobile B@nking, phối hợp với đối tác thực hiện các chương trình ưu đãi đăng ký Mobile Bankplus dành cho sinh viên, khuyến mại thanh toán hóa đơn trả sau Mobiphone trên VCB – iB@nking, chương trình khuyến mại đăng ký tin nhắn chủ động mang tên “Nhận tin nhắn, đón quà vui”. Với sự chỉ đạo sát sao của Ban Lãnh đạo, các chương trình thúc đẩy bán hàng được xây dựng với nội dung hấp dẫn, tần suất triển khai hợp lý, đã được các chi nhánh đón nhận và nỗ lực thực hiện, tạo nên hiệu ứng truyền thông và kích bán mạnh mẽ, góp phần quan trọng trong việc truyền tải những tiện ích, ưu đãi dành cho sản phẩm dịch vụ đến với khách hàng và thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra.

Kết thúc năm 2013, Vietcombank tự hào vì những kết quả ấn tượng đạt được trên nhiều lĩnh vực, trong đó có dịch vụ ngân hàng điện tử. Đạt được kết quả đó, cần ghi nhận trước hết là tinh thần quyết liệt và hăng say cống hiến của đội ngũ cán bộ bán hàng tại các chi nhánh.

Bước sang năm 2014, bên cạnh những cơ hội, Vietcombank cũng nhận thức rõ những khó khăn sẽ phải đối mặt, khi mức độ cạnh tranh của thị trường ngày càng khốc liệt, các ngân hàng đang quan tâm và đầu tư nhiều hơn cho các sản phẩm dịch vụ ngân hàng bán lẻ, và nhóm sản phẩm ngân hàng điện tử là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Do đó, trong năm 2014, định hướng của Vietcombank là tập trung nguồn lực hơn nữa cho hệ thống các dịch vụ ngân hàng điện tử, hoàn thiện các tính năng dịch vụ thông qua việc mở rộng hợp tác với các đối tác mới, tuyên truyền nâng cao tính chủ động bán kèm, bán chéo các sản phẩm ngân hàng điện tử của cán bộ bán hàng, tiếp tục xây dựng và triển khai các chương trình khuyến mại, xúc tiến bán hàng đa dạng, thu hút khách hàng.

Kết hợp với nền tảng công nghệ hiện đại, giao dịch nhanh chóng, an toàn và bảo mật, Vietcombank tin tưởng rằng các sản phẩm ngân hàng điện tử sẽ ngày càng được đông đảo khách hàng đón nhận và tin dùng, qua đó mang lại những kết quả kinh doanh đầy hứa hẹn trong năm 2014.