Đề nghị quy định điều kiện phòng cháy chữa cháy với nhà ở kết hợp kinh doanh
Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị đánh giá kỹ tác động của các quy định về điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đối với nhà ở, phương tiện giao thông cơ giới và cơ sở; nghiên cứu quy định yêu cầu, điều kiện về PCCC phù hợp với từng loại hình cơ sở, nhất là loại hình nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh...
Sáng 14/5, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Bổ sung quy định về hoạt động cứu nạn, cứu hộ với những sự cố, tai nạn xảy ra trong đời sống hằng ngày
Trình bày Tờ trình về dự án Luật, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long cho biết, hiện nay mới chỉ có hoạt động PCCC được quy định trong Luật Phòng cháy và chữa cháy; đồng thời, qua rà soát các luật hiện hành, mới chỉ có quy định về hoạt động tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ (CNCH) khi xảy ra sự cố, tai nạn do thiên tai, thảm họa, xảy ra trên quy mô lớn, diện rộng hoặc trong các lĩnh vực chuyên ngành đường sắt, đường bộ, đường thủy nội địa, hàng không dân dụng, trong lĩnh vực phòng chống thiên tai, phòng thủ dân sự, năng lượng nguyên tử, hóa chất, biển, hải đảo, môi trường… Còn hoạt động CNCH đối với những tai nạn, sự cố thông thường xảy ra trong đời sống hằng ngày mà lực lượng PCCC và CNCH đang thực hiện như: Sự cố, tai nạn cháy, nổ, sập, đổ nhà, công trình, sạt lở đất, đá, có người bị mắc kẹt, tai nạn đuối nước và những sự cố, tai nạn thông thường khác lại chưa được quy định cụ thể trong văn bản luật.
Thực tiễn hiện nay cho thấy, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH vẫn đang triển khai các nhiệm vụ liên quan tới quản lý nhà nước về CNCH và là lực lượng giữ vai trò nòng cốt, thường trực trong công tác CNCH, có đầy đủ điều kiện, khả năng để thực hiện nhiệm vụ.
“Theo thống kế trong 10 năm trở lại đây, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã trực tiếp thực hiện nhiệm vụ CNCH được 20.857 vụ; trong đó thực hiện CNCH đối với 13.613 vụ cháy; cứu được 6.468 người; tìm kiếm được 3.129 xác nạn nhân bàn giao cho lực lượng chức năng xử lý” - Thứ trưởng Nguyễn Văn Long cho biết.
Hơn nữa, qua tham khảo kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Mỹ, Đức, Pháp, Thái Lan, Singapore, Malaysia... đều giao nhiệm vụ CNCH cho lực lượng PCCC và CNCH chuyên trách làm nòng cốt đảm nhiệm; bên cạnh đó, tham gia phối hợp còn có các lực lượng khác ở cơ sở đã đem lại hiệu quả cao trong công tác CNCH khi xảy ra các tình huống, sự cố.
Từ phân tích nêu trên cho thấy, cần phải quy định đầy đủ trong dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ các nội dung về hoạt động CNCH đối với những sự cố, tai nạn thông thường xảy ra trong đời sống hằng ngày mà lực lượng PCCC và CNCH đang thực hiện và chưa đến mức áp dụng cấp độ phòng thủ dân sự.
Đánh giá kỹ tác động quy định về điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy với nhà ở
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, thời gian qua, Đảng đã có nhiều chủ trương, chính sách về PCCC và CNCH; đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tham gia công tác này. Tuy nhiên, tình hình cháy nổ, tai nạn xảy ra liên tục như vụ cháy tại thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội vừa qua đã ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, tài sản của xã hội, cũng là bài học kinh nghiệm đắt giá trong công tác này. Vì vậy, việc xây dựng, ban hành Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ là thực sự cần thiết để tiếp tục thể chế hóa quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và tăng cường sự lãnh đạo, quản lý công tác này.
“Đây là dự án luật rất quan trọng, tác động đến kinh tế-xã hội, đời sống của người dân, doanh nghiệp gắn với đảm bảo trật tự an toàn xã hội, bảo vệ tính mạng, tài sản, nên cần nghiên cứu, rà soát kỹ lưỡng và khẩn trương để khắc phục bất cập, hạn chế, đồng thời có những đổi mới phù hợp, khả thi, gắn với đời sống kinh tế-xã hội” - Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nhấn mạnh, đồng thời yêu cầu rút kinh nghiệm hạn chế trong thực tiễn để thời gian tới, hạn chế tối đa số vụ cháy, thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.
Cùng với đó, Cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát, bám sát chỉ đạo của Đảng, nhất là Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy; Kết luận số 02-KL/TW của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư…
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị Cơ quan soạn thảo đánh giá, rà soát kỹ lưỡng phạm vi của công tác CNCH, sự cố giữa các ngành để làm rõ trách nhiệm; quy định cụ thể cơ chế phối hợp, chỉ huy, hỗ trợ liên quan đến các công tác này; gợi mở quy định về quy hoạch PCCC, cần đặt trong tổng thể phạm vi điều chỉnh của luật; đề nghị nghiên cứu kỹ hơn và mở rộng tiêu chuẩn, quy chuẩn PCCC và CNCH, nhất là quy định có tính đặc thù để áp dụng trong đời sống thực tế…
Thẩm tra dự luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, cơ quan này đánh giá quy định của dự thảo Luật cơ bản phù hợp với vị trí, vai trò của các chủ thể trong công tác PCCC, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị tiếp tục nghiên cứu làm rõ yêu cầu PCCC đối với từng loại quy hoạch để có giải pháp, thiết kế về PCCC phù hợp; đánh giá kỹ tác động của các quy định về điều kiện an toàn PCCC đối với nhà ở, phương tiện giao thông cơ giới và cơ sở; nghiên cứu quy định yêu cầu, điều kiện về PCCC phù hợp với từng loại hình cơ sở, nhất là loại hình nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; nghiên cứu quy định rõ công trình thay đổi công năng sử dụng hoặc cải tạo, phương tiện giao thông cơ giới hoán cải ở mức nào thì phải có giải pháp, thiết kế PCCC...
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh, dự thảo Luật có liên quan đến nhiều luật khác, do đó cần đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật. Dẫn chứng quy định về quy hoạch tại Điều 13 của dự thảo Luật, theo đó quy định khi điều chỉnh quy hoạch chung về chức năng, chi tiết đối với đô thị, khu dân cư, cụm công nghiệp, khu chức năng thì phải phù hợp với quy định của pháp luật về quy hoạch, có giải pháp thiết kế về PCCC.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, nội dung này là hết sức cần thiết vì thời gian qua, các khu dân cư khi xảy ra cháy, đường vào bé, không đưa được các phương tiện PCCC vào. Tuy nhiên, về kỹ thuật, trong Luật Quy hoạch chưa thấy có quy định về vấn đề này mà dự thảo Luật lại dẫn chiếu quy định về pháp luật về quy hoạch thì không thực hiện được. Do đó, phải thiết kế quy định riêng về vấn đề này. Bên cạnh đó, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn cũng chưa có quy định về nội dung này nên thời gian qua, công tác PCCC của chúng ta còn có vấn đề. Vì vậy, cần quy định cụ thể, rõ ràng hơn về nội dung này.
Chủ tịch Hội đồng dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm nêu thực tế, hầu hết các dự án công trình đều có yêu cầu về PCCC, trong đó có các công trình nhà ở dân sinh. Tuy nhiên, tại các đô thị như thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh còn rất nhiều công trình dân sinh không thể đảm bảo tiêu chí giải pháp thiết kế PCCC như quy định tại dự thảo Luật. Do đó, cần có giải pháp đạt hiệu quả tốt nhất tại dự thảo Luật để giải quyết những vấn đề về thiết kế PCCC đối với hệ thống công trình xây dựng dân sinh đang tồn tại, tránh trường hợp người dân khi xây dựng mới, cải tạo nhà ở gặp khó khăn khi xin cấp phép xây dựng vướng yêu cầu không có khả năng thực hiện được quy định tại dự thảo Luật./.