Địa ốc lạc quan năm 2022

Theo Lê Sáng/diendandoanhnghiep.vn

Bước sang năm 2022, nhiều doanh nghiệp bất động sản (BĐS) đã thông báo kế hoạch kinh doanh với nhiều con số ấn tượng về mục tiêu doanh thu, lợi nhuận.

Giá nhà vượt khỏi tầm với của người trẻ
Giá nhà vượt khỏi tầm với của người trẻ

Nhận định về những mục tiêu lạc quan này, ông Phạm Lâm, Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng năm 2022, thị trường BĐS được đánh giá là lạc quan, hấp dẫn, có những yếu tố hỗ trợ tăng trưởng mạnh mẽ hơn so với năm 2020 và 2021. Các “bệ đỡ” về cơ chế chính sách như việc cải thiện về quy trình thủ tục pháp lý, chương trình nhà ở quốc gia, lãi suất thấp...

Nguồn cung đang hồi phục tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh
Nguồn cung đang hồi phục tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Nhiều động lực hỗ trợ

Có chung quan điểm tích cực về triển vọng của thị trường BĐS, Tiến sỹ Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia cho biết, Chiến lược phát triển nhà ở 2021-2023 đang dần hoàn thiện. Đặc biệt, đầu tư cơ sở hạ tầng được coi là 1 trong 3 đột phá chiến lược với việc đầu tư công được thúc đẩy mạnh và đây là yếu tố quan trọng hỗ trợ tích cực cho thị trường giai đoạn tới.

Bên cạnh đầu tư công, một động lực mạnh mẽ thúc đẩy tăng trưởng của thị trường nói chung và các doanh nghiệp BĐS nói riêng là sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ và các Bộ ngành trong việc tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế chính sách liên quan. Đáng chú ý, mới đây Thủ tướng lập Tổ công tác để tháo gỡ vướng mắc liên quan đến các dự án đất đai tại một số địa phương đang được các doanh nghiệp hết sức chờ đợi.

PGS.,TS. Doãn Hồng Nhung, Phó Trưởng ban Pháp chế, Hiệp hội BĐS Việt Nam nhận định, hàng loạt “nút thắt” về pháp lý đã và đang dần được tháo gỡ nhằm thúc đẩy thị trường BĐS phát triển bền vững, ổn định như: Nghị định số 148/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai; Chính phủ ban hành Nghị định số 69/2021 về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư; Quốc hội quyết định dùng “1 luật sửa 9 luật”...

Mục tiêu lạc quan

Với những động lực đồng bộ đến từ việc tập trung tháo gỡ vướng mắc về chính sách; Chương trình hỗ trợ phục hồi kinh tế; độ phủ vắc xin tăng cao,… các doanh nghiệp BĐS đang rất lạc quan với kế hoạch trong năm mới 2022.

Mới đây, Tổng Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng vừa đưa ra nhiều chỉ số tích cực trong năm 2022 khi đặt mục tiêu tổng doanh thu lên đến 4.612 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế khoảng 1.910 tỷ đồng.

So với con số ước thực hiện năm ngoái, doanh thu có thể tăng trưởng 62% và lợi nhuận dự kiến tăng 59%. Tầm nhìn cho giai đoạn 2022 - 2025, doanh nghiệp này đề đích tổng doanh thu ước đạt 39.700 tỷ đồng và tổng lợi nhuận trước thuế ở mốc 15.000 tỷ đồng.

Cũng đặt kỳ vọng lớn vào 2022, tại Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2022 của Công ty CP BĐS Thế Kỷ (Cen Land) diễn ra mới đây, lãnh đạo đơn vị này cho biết năm 2022 Cen Land hoàn toàn tự tin vào mục tiêu hoàn thành 10.000 tỷ đồng doanh thu, thậm chí có thể đạt cao hơn, ở mức 12.000 - 13.000 tỷ đồng.

Để thực hiện cho chiến lược mới, Đại hội đồng cổ đông đã thông qua kế hoạch tăng vốn cho đầu tư từ 2.016 tỷ đồng lên hơn 4.637 tỷ đồng thông qua việc phát hành thêm hơn 262 triệu cổ phiếu.

Một “ông lớn” khác trong ngành bất động sản - xây dựng là Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình cũng vừa qua cũng đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2022. Cụ thể, tập đoàn dự kiến doanh thu năm nay là 20.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 420 tỷ đồng, lần lượt tăng 48% và 79% so với kế hoạch năm trước.