Định vị thương hiệu đồ nội thất và thủ công mỹ nghệ Việt trên bản đồ toàn cầu

Thu Dịu

Sản phẩm nội ngoại thất và thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang bứt phá mạnh mẽ, giữ vững đà tăng trưởng xuất khẩu dù kinh tế toàn cầu biến động. Song yêu cầu đổi mới, xanh hóa sản xuất và mở rộng thị trường trở thành thách thức lớn cho doanh nghiệp.

Khách hàng tìm hiểu sản phẩm thủ công tại một gian hàng trong Hội chợ VIFA ASEAN 2025. Ảnh: T.D
Khách hàng tìm hiểu sản phẩm thủ công tại một gian hàng trong Hội chợ VIFA ASEAN 2025. Ảnh: T.D

Ngày 26/8, tại TP. Hồ Chí Minh, Hội chợ Quốc tế sản phẩm Nội Ngoại thất và Mỹ nghệ Việt Nam – ASEAN 2025 (VIFA ASEAN 2025) chính thức khai mạc, quy tụ hơn 200 doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng hàng chục nghìn lượt khách tham quan, mua hàng.

Theo Ban tổ chức, ngành gỗ nội ngoại thất và thủ công mỹ nghệ của Việt Nam nói riêng và khu vực ASEAN nói chung đã không ngừng phát triển mạnh mẽ khẳng định vị thế trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu, các sản phẩm nội thất và thủ công của chúng ta không chỉ mang giá trị thẩm mỹ, tiện ích mà còn kết tinh bản sắc văn hóa, tính sáng tạo và khéo léo của người thợ.

Hội chợ VIFA ASEAN 2025 không chỉ là nơi hội tụ những sản phẩm chất lượng cao, mà còn là cầu nối quan trọng, mở ra cơ hội hợp tác, giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và bạn bè quốc tế, đồng thời là diễn đàn để các doanh nghiệp trao đổi kinh nghiệm, cập nhật xu hướng tiêu dùng và nắm bắt cơ hội từ chuỗi cung ứng toàn cầu.

Sản phẩm gỗ nội thất Việt Nam đang có thế mạnh trên thị trường quốc tế. Ảnh" T.D
Sản phẩm gỗ nội thất Việt Nam đang có thế mạnh trên thị trường quốc tế. Ảnh" T.D

Bên cạnh việc mở rộng thị trường quốc tế, các chuyên gia cũng khẳng định tiềm năng rất lớn của thị trường nội địa với hơn 100 triệu dân, nơi nhu cầu về nội – ngoại thất ngày càng gia tăng.

Do đó, để tận dụng lợi thế kép vừa xuất khẩu vừa khai thác nội địa các doanh nghiệp cần nắm bắt xu hướng thiết kế, phát triển sản phẩm phù hợp thị hiếu, đồng thời đẩy mạnh truyền thông, quảng bá thương hiệu.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú cho biết, trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, TP. Hồ Chí Minh với vị trí chiến lược, cơ sở hạ tầng hiện đại và nguồn nhân lực chất lượng cao, có đầy đủ tiềm năng để trở thành trung tâm giao thương và triển lãm hàng đầu khu vực.

Thành công và sức hút của VIFA ASEAN chính là minh chứng rõ rệt cho uy tín, vị thế và những đóng góp ngày càng lớn của ngành gỗ Việt Nam nói chung và sản phẩm đồ nội ngoại thất và mỹ nghệ nói riêng trên bản đồ thương mại toàn cầu.

Song song với việc khẳng định thương hiệu tại thị trường quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp gỗ Việt Nam đã và đang chứng minh tinh thần chủ động, đổi mới và sáng tạo. Nhiều doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào công nghệ chế biến hiện đại, quản lý chặt chẽ nguồn nguyên liệu gỗ hợp pháp, thúc đẩy chuyển đổi số, tối ưu quy trình sản xuất và sử dụng nguyên liệu đạt chứng nhận quốc tế. Những nỗ lực này không chỉ giúp ngành đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường toàn cầu, mà còn khẳng định cam kết phát triển bền vững của gỗ Việt Nam.

Tuy nhiên, ngành gỗ cũng phải đối diện nhiều thách thức: yêu cầu khắt khe về truy xuất nguồn gốc từ EU; áp lực sản xuất xanh, giảm phát thải carbon; cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia xuất khẩu gỗ khác; cùng biến động về thuế quan, đặc biệt chính sách thuế đối ứng mới của Hoa Kỳ.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng, việc VIFA ASEAN 2025 được tổ chức tại thành phố là minh chứng rõ rệt cho vị thế trung tâm kinh tế, thương mại hàng đầu của Việt Nam và khu vực.

Đáng chú ý, sự kiện năm nay diễn ra trong bối cảnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu đã được sáp nhập vào TP. Hồ Chí Minh, đưa thành phố trở thành “siêu đô thị” với quy mô dân số và kinh tế lớn nhất cả nước. Sự kết hợp này tạo nên một chuỗi cung ứng hoàn chỉnh, từ sản xuất tại các khu công nghiệp Bình Dương cho đến khâu xuất khẩu tại hệ thống cảng biển TP. Hồ Chí Minh. Đây sẽ là động lực cốt lõi cho sự lớn mạnh của TP. Hồ Chí Minh và cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, ông Dũng nhấn mạnh.

Với chủ đề “Nơi hội tụ tinh hoa nội thất Đông Nam Á, Hội chợ VIFA ASEAN 2025 được tổ chức từ ngày 26/8 đến 29/8 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh.