Doanh nghiệp Mỹ vẫn đua nhau vào Trung Quốc, phớt lờ Tổng thống Trump

Theo Trung Mến/bizlive.vn

Giám đốc nghiên cứu tại viện nghiên cứu thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc, ông Liang Ming, nhận xét: “Tổng thống Trump hẳn đang mơ giữa ban ngày rằng các công ty Mỹ sẽ từ bỏ Trung Quốc”.

Doanh nghiệp Mỹ vẫn không ngừng mở rộng đầu tư kinh doanh ở Trung Quốc. Nguồn: internet
Doanh nghiệp Mỹ vẫn không ngừng mở rộng đầu tư kinh doanh ở Trung Quốc. Nguồn: internet

Doanh nghiệp Mỹ vẫn không ngừng mở rộng đầu tư kinh doanh ở Trung Quốc bất chấp việc căng thẳng thương mại leo thang, theo thông tin từ Nhân dân Nhật báo (People’s Daily).

Trong bài báo mới đây, Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc nhấn mạnh rằng thật đáng mỉa mai khi mà nhiều công ty Mỹ vẫn củng cố quyết tâm thâm nhập sâu hơn nữa vào thị trường Trung Quốc vốn giàu cơ hội, tăng cường đầu tư hoặc thậm chí bắt đầu thâm nhập vào thị trường Trung Quốc ở thời điểm mà Tổng thống Mỹ đang yêu cầu họ từ bỏ một thị trường vốn quá hấp dẫn với nhiều công ty nước ngoài bởi tiềm năng lớn.

Giám đốc nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Thương mại Quốc tế và Hợp tác Kinh tế Trung Quốc, ông Liang Ming, nhận xét: “Tổng thống Trump hẳn đang mơ giữa ban ngày rằng các công ty Mỹ sẽ từ bỏ Trung Quốc”. Viện nghiên cứu trên trực thuộc quản lý của Bộ Thương mại Trung Quốc.

Trong nhiều dòng trạng thái mới đăng tải vào ngày thứ Sáu, Tổng thống Trump yêu cầu các công ty Mỹ ngay lập tức tìm lựa chọn thay thế cho Trung Quốc, trong đó có việc chuyển các công ty Mỹ về Mỹ và sản xuất sản phẩm tại Mỹ.

Tổng thống Trump thông báo trên Twitter rằng ông sẽ tăng thuế với khoảng 250 tỷ USD hàng Trung Quốc lên 30% từ 25% từ ngày 1/10/2019.

Ông cũng cho biết rằng mức thuế với khoảng 300 tỷ USD hàng Trung Quốc nhập khẩu sẽ được tăng lên 15% từ 10% bắt đầu từ ngày 1/9/2019.

Ngược với những gì Tổng thống Trump đã hy vọng và yêu cầu, các công ty Mỹ thực chất đang đẩy mạnh mở rộng hoạt động kinh doanh tại thị trường Trung Quốc.

Ví như Starbucks gần đây đã tung ra hàng loạt sản phẩm mới tại Trung Quốc để mở rộng thị phần và củng cố lên minh với Nestle. Công ty bán lẻ Costco của Mỹ dự kiến sẽ mở siêu thị đầu tiên tại Thượng Hải – Trung Quốc vào ngày thứ Ba tuần này. Hãng sản xuất xe ô tô điện Tesla đang chuẩn bị tung ra mẫu xe mới thế hệ thứ 3 trên dây chuyền sản xuất tại Thượng Hải trước thời điểm cuối năm nay còn CEO Elon Musk không thể chờ thêm nữa để mở thêm một doanh nghiệp tại Trung Quốc.

Phó chủ tịch của Coca-Cola tại Trung Quốc, Hàn Quốc và Mông Cổ, ông Zhang Jiantao, trong bài phỏng vấn mới đây với Thời báo Hoàn cầu khẳng định rằng Trung Quốc là một thị trường mà Coca-Cola không thể từ bỏ.

Nhân viên một công ty sản xuất thiết bị y tế Mỹ tại Thượng Hải cho biết công ty này đã hoàn thành quá trình xây dựng chuỗi cung ứng sản xuất và công nghiệp tại Trung Quốc và vì vậy không có kế hoạch quay trở lại Mỹ.