Ngành Thương mại điện tử có thể tăng trưởng 35-40%
Dự báo tốc độ tăng trưởng của ngành thương mại điện tử có thể dao động 35-40%/năm với tổng giá trị 49,9 tỷ USD và chiếm 10% GDP vào năm 2028.

Chia sẻ tại Hội thảo “Cập nhật xu hướng Thương mại điện tử 2025 - Dữ liệu - Kênh - Khách hàng” do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) và Trung tâm BSA tổ chức ngày 15/8, ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc bộ phận Tư vấn và phân tích Công ty YouNet ECI (doanh nghiệp chuyên nghiên cứu thị trường và tư vấn về thương mại điện tử) dự báo tốc độ tăng trưởng của ngành thương mại điện tử (TMĐT) có thể dao động 35-40%/năm với tổng giá trị 49,9 tỷ USD và chiếm 10% GDP vào năm 2028.
Ba trụ cột tăng trưởng chính bao gồm: mua sắm hàng ngày, kết hợp mua sắm và giải trí và giỏ hàng giá trị cao. Trong đó, thói quen "mua sắm hàng ngày" của Gen Z (từ 15 đến 27 tuổi) đóng vai trò then chốt.
Ông Lâm nhận định, thế hệ Gen Z đang nổi lên như một trụ cột chính, động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho TMĐT Việt Nam. Thói quen mua sắm đặc trưng của nhóm này, đặc biệt là trên các nền tảng giải trí như TikTok, đang buộc các doanh nghiệp phải thay đổi chiến lược để không bỏ lỡ "miếng bánh" nghìn tỷ.
Theo ông Lâm, hành vi mua sắm của Gen Z khác biệt hoàn toàn so với các thế hệ trước. Nhóm này ưu tiên mua sắm qua livestream trên TikTok, săn hàng giảm giá sâu (từ 30% trở lên) và đặc biệt thích khám phá các sản phẩm mới, hợp xu hướng, thậm chí tiếp thu cả kinh nghiệm nuôi con từ nền tảng này. Khoảng 70% Gen Z mua sắm trực tuyến ít nhất một lần mỗi tuần, chủ yếu cho nhu cầu cá nhân với giá trị không quá cao nhưng tần suất thường xuyên, mang lại doanh thu đáng kể cho sàn TMĐT.
Từ những nhận định trên, ông Nguyễn Phương Lâm cho rằng, sự khác biệt trong động lực mua sắm giữa Gen Z (giải trí, khám phá, xu hướng) và Millennials (nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình, yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm và dịch vụ) đòi hỏi các thương hiệu phải có chiến lược riêng biệt. Doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở khuyến mãi mà phải ưu tiên trải nghiệm mua sắm liền mạch, không đứt gãy cho người tiêu dùng.
“Sự khác biệt này khiến các thương hiệu, doanh nghiệp phải có chiến lược phù hợp cho từng đối tượng khi kinh doanh trên sàn TMĐT, khó có chiến lược chung cho cả hai đối tượng gen Z và Millennials” - ông Nguyễn Phương Lâm phân tích.

Tại hội thảo, các chuyên gia cũng nhấn mạnh nhiều nhãn hàng vẫn chưa khai thác hết tiềm năng này. Để phát triển bền vững, doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch chiến lược dài hạn cho TMĐT, tăng tỷ lệ chuyển đổi từ các kênh truyền thông xã hội sang mua sắm trực tuyến, và xác định các nhà bán hàng tiềm năng để mở rộng độ phủ thị trường.
Theo đó, ngoài việc chuyển dịch kênh bán hàng, việc thay đổi về đối tượng mua bán hàng trực tuyến cũng là một trong những yếu tố mà các doanh nghiệp cần quan tâm.
Trước đây, các nhà bán hàng trên sàn TMĐT thường có quy mô nhỏ lẻ. Tuy nhiên, hiện nay các thương hiệu, như Thế Giới Di Động, Hasaki, Con Cưng… đã chuyển hướng sang đầu tư mảng TMĐT dù đã có nhiều cửa hàng lớn và trang web riêng.
Do đó, TMĐT không chỉ xoay quanh việc giảm giá và xây dựng kênh. Thực chất, các kênh TMĐT là một mô hình “offline thu nhỏ” và doanh nghiệp phải có một chiến lược rõ ràng để phân tuyến, phân kênh cũng như phân loại các sản phẩm bán hàng giữa nhiều shop. Từ đó, doanh nghiệp và nhà bán hàng mới có thể tăng trưởng tốt.
Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng như nhà bán hàng phải chú trọng vào việc tương tác với khách hàng. Hiện nay, một số nhãn hàng chỉ tương tác với người tiêu dùng trong một khoảng thời gian nhất định trong năm, đây là một trong những hạn chế cần khắc phục để giữ chân khách hàng.