Đổi mới, chuyên sâu hóa công tác hỗ trợ người nộp thuế


Công tác hỗ trợ người nộp thuế (NNT) tiếp tục được ngành Thuế quan tâm, đổi mới và triển khai đồng bộ trên cả ba phương diện: đa dạng hóa hình thức hỗ trợ, hiện đại hóa công nghệ phục vụ và chuyên sâu hóa nội dung theo nhóm đối tượng.

Công tác hỗ trợ người nộp thuế luôn được cơ quan thuế quan tâm, nâng cao chất lượng. Ảnh: HH. 
Công tác hỗ trợ người nộp thuế luôn được cơ quan thuế quan tâm, nâng cao chất lượng. Ảnh: HH. 

Nhằm giúp NNT nắm bắt sớm, từ đó triển khai chính xác, đầy đủ chính sách thuế, Cục Thuế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc hỗ trợ hộ kinh doanh trong triển khai hóa đơn điện tử từ máy tính tiền-một nội dung mới theo Nghị định số 70/2025/NĐ-CP và Thông tư số 32/2025/TT-BTC. Việc tổ chức hội nghị trước khi quy định mới có hiệu lực là minh chứng cho tinh thần đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số.

Đặc biệt, việc triển khai AI Chatbot (Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế) thí điểm tại Hà Nội từ cuối năm 2024 là bước đột phá mới, giúp tự động hóa việc giải đáp chính sách, thủ tục hành chính, vướng mắc của NNT mọi lúc, mọi nơi.

Theo đó, cơ quan thuế đã thu thập các nguồn dữ liệu hệ thống văn bản pháp luật về chính sách thuế và chính sách pháp luật có liên quan, thủ tục hành chính thuế, hệ thống văn bản trả lời NNT và bộ câu hỏi vướng mắc thường gặp của NNT để rà soát, chọn lọc, tinh chỉnh, xây dựng trên 15.000 nội dung. Sau một thời gian triển khai, đến nay trợ lý ảo đã ghi nhận hơn 51,7 nghìn lượt hội thoại với trên 15,4 nghìn lượt truy cập.

Song song với ứng dụng công nghệ, các hình thức hỗ trợ trực tiếp vẫn được duy trì hiệu quả. Trong những tháng đầu năm, các thuế tỉnh, thành phố đã tổ chức 790 buổi đối thoại, tập huấn tại cơ quan thuế với 134.181 lượt người tham gia, hỗ trợ trực tiếp 411.634 lượt NNT thông qua bộ phận một cửa tại cơ quan Thuế. Thực tiễn cho thấy, việc đối thoại thường xuyên không chỉ tháo gỡ kịp thời các vướng mắc phát sinh mà còn góp phần tăng cường sự tin cậy, hợp tác giữa cơ quan thuế và NNT.

Công tác truyền thông hỗ trợ cũng được đẩy mạnh thông qua việc biên soạn các bộ tài liệu dễ hiểu, đa phương tiện và chuyên mục hướng dẫn chuyên sâu trên Cổng thông tin điện tử của Cục Thuế.

Những sản phẩm như “Cẩm nang hỗ trợ NNT”, “Hướng dẫn cá nhân quyết toán thuế qua eTax Mobile” hay chuyên mục về thương mại điện tử… đều hướng tới việc giúp NNT chủ động thực hiện nghĩa vụ của mình mà không bị phụ thuộc vào cán bộ thuế.