Cục Thuế Quảng Ninh:
Đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh
Cục Thuế Quảng Ninh đang ra sức đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai các giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan quản lý nhà nước, cải thiện điểm số và thứ hạng của Cục Thuế.
Cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo và chỉ đạo nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho Người nộp thuế, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong lĩnh vực thuế.
Cục Thuế Quảng Ninh đã xác định cải cách hành chính là một trong 4 nhiệm vụ trọng tâm của công tác thuế. Do đó, hiện Cục Thuế Quảng Ninh đang ra sức đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành (DDCI), chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan quản lý nhà nước (SIPAS), cải thiện điểm số và thứ hạng của Cục Thuế.
Các mục tiêu đề ra: Cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính liên quan đến thành lập doanh nghiệp và các thủ tục khởi sự kinh doanh. Đẩy mạnh việc sử dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ. Tỷ lệ doanh nghiệp khai và nộp thuế điện tử từ 99% trở lên. Rút ngắn thời gian hoàn thuế. Đảm bảo 100% hồ sơ khiếu nại của người nộp thuế giải quyết đúng thời gian theo quy định của pháp luật. Nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, phấn đấu năm 2021 hầu hết các dịch vụ công được cung cấp trực tuyến mức độ 3,4 .
Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính, Cục Thuế đã ban hành kế hoạch Cải cách hành chính, Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) làm cơ sở triển khai thực hiện tại từng đơn vị trực thuộc; thường xuyên kiểm tra, rà soát các TTHC về thuế để đề xuất thay đổi hoặc xóa bỏ những thủ tục không còn phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.
Bên cạnh đó, Cục Thuế Quảng Ninh đã đề ra các giải pháp để thực hiện tốt các quy trình quản lý thuế, nâng cao văn hóa công sở, đạo đức, tác phong trong giao tiếp, ứng xử đối với người nộp thuế. Tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (NNT) kịp thời, nhanh chóng, hiệu quả; đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền hỗ trợ NNT mang tính chất thân thiện, gần gũi, góp phần nâng cao ý thức của NNT về việc tuân thủ pháp luật về thuế.
Đồng thời, đăng tải liên tục các hướng dẫn về nội dung sửa đổi trong các chính sách thuế mới, các quy trình nghiệp vụ quản lý thuế, thủ tục hành chính thuế để NNT nắm bắt kịp thời về chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng và công khai tại trụ sở cơ quan thuế các cấp.
Thủ tục hành chính được tiếp nhận và giải quyết bảo đảm đúng thời gian, trình tự thủ tục quy định. Thực hiện giao nhiệm vụ cho các đơn vị và đến công chức với quan điểm "Rõ việc, Rõ người - Rõ trách nhiệm - Rõ hiệu quả và đến sản phẩm cuối cùng”.
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đổi mới phương pháp làm việc, chấn chỉnh, nâng cao tinh thần trách nhiệm đội ngũ cán bộ công chức trong thực thi công vụ. Kiểm tra công tác cải cách hành chính và thực hiện quy chế dân chủ ở các Phòng, các Chi cục Thuế.
Thực hiện nghiêm túc các quy định về công tác tiếp dân, nhận và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân tại cơ quan thuế các cấp; hạn chế tối đa việc đơn thư khiếu nại kéo dài, khiếu nại đông người; Kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi tiêu cực, tham nhũng. Duy trì trực đường dây nóng, xử lý thông tin đúng quy định.
Trong thời gian tới, Cục Thuế tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc khai nộp thuế, góp phần tạo điều kiện cho doanh nghiệp lkhai và nộp thuế nhanh chóng, thuận lợi và chính xác. Thực hiện tốt công tác quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ; điều động, luân chuyển, luân phiên, chuyển đổi vị trí công tác theo quy định; công tác biên chế, chế độ ngạch bậc lương, BHXH và các chế độ khác cho công chức và người lao động.