Dự án xây dựng tuyến đường nối từ quốc lộ 5 vào khu công nghiệp Hapro làm tăng giá trị thanh toán
(Tài chính) Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường nối từ Quốc lộ 5 và khu công nghiệp Hapro thuộc địa bàn Huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và thu hút đầu tư của khu công nghiệp Hapro và các khu công nghiệp khác trong khu vực, phục vụ giao thông cho nhân dân.
Dự án được triển khai thi công từ năm 2008. Thời điểm thanh tra công trình đã thi công cơ bản hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng khoảng 5,27km (trên tổng số 6,2km). Còn khoảng 0,95km chưa thi công do vướng mặt bằng. Giá trị đã giải ngân chi phí xây dựng đến thời điểm tháng 5/2014 đạt 98,8% so với khối lượng đã thực hiện và đạt 69,3% so với giá trị trong hợp đồng; chi phí giải phóng mặt bằng và các khoản mục chi phí khác đạt 71,2%.
Đoàn thanh tra đã phát hiện tại Dự án công tác thiết kế bản vẽ thi công còn một số tồn tại và sai sót, làm tăng 101.800.000 đồng. Cụ thể: Không thiết kế thành phần cấp phối bê tông nhựa hạt thô, hạt mịn (Gói thầu số 3, 7, 8); Khối lượng đắp cát hè chưa trừ khối lượng thể tích bó vỉa chiếm chỗ, làm tăng giá trị dự toán 48.006.000 đồng (Gói thầu số 3, 7, 8); Khối lượng tưới nhựa thấm bám, rải thảm bê tông nhựa hạt mịn, hạt thô chưa trừ khối lượng đan rãnh thoát nước dọc chiếm chỗ, làm tăng giá trị dự toán 53.794.000 đồng (Gói thầu số 3, 7, 8).
Công tác lập thẩm định và phê duyệt dự toán (giá gói thầu) còn một số tồn tại, làm tăng giá trị dự toán 522.962.000 đồng.
Cụ thể: Áp đơn giá làm móng cấp phối đá dăm lớp trên cho khối lượng bù vênh bằng đá cấp phối lớp dưới là không phù hợp làm tăng giá trị dự toán 22.585.000 đồng (Gói thầu số 3, 7, 8); Dự toán tính chênh lệch vật liệu cát cho công tác đóng bao tải đất là không phù hợp, làm tăng giá trị dự toán 7.071.000 đồng (vận dụng mã đắp cát công trình - Gói thầu số 7); Áp 12.330 đồng/kg là không đúng giá dầu mazut (trong bảng chênh lệch vật tư) so với giá thông báo là 11.800 đồng/kg, làm tăng giá trị dự toán 115.943.000 đồng (Gói thầu số 7, 8); Áp đơn giá đầm cát bằng thủ công cho công tác đầm cát vàng lát hè không yêu cầu độ đầm chặt là không phù hợp, làm tăng giá trị dự toán 40.147.000 đồng (Gói thầu số 3, 7, 8); Áp đơn giá đào thủ công cho công tác đào phá kết cấu mặt đường cũ là không phù hợp, làm tăng giá trị dự toán 43.827.000 đồng (Hạng mục Thoát nước - Gói thầu số 3, 7, 8); Áp đơn giá trát tường ngoài cho công tác trát hố ga là không phù hợp, làm tăng giá trị dự toán 168.443.000 đồng (Hạng mục Thoát nước - Gói thầu số 3, 7, 8); Áp giá vật liệu gạch đặc để tính chênh lệch vật liệu cho toàn bộ công tác xây gạch bó gáy hè là không phù hợp, làm tăng giá trị dự toán 124.946.000 đồng (Gói thầu số 3, 7, 8).
Với những sai sót nêu trên Đoàn thanh tra đã yêu cầu Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội cho lập và phê duyệt lại dự toán xây dựng (giá gói thầu) theo quy định tại khoản 5, Điều 26, Nghị định số 121/2013/NĐ-CP, ngày 10/10/2013 của Chính phủ, làm cơ sở phê duyệt lại giá trúng thầu hoặc giá chỉ định thầu tránh gây thất thoát vốn đầu tư của Nhà nước.
Cùng với những vấn đề trên Đoàn thanh tra cũng đã chỉ rõ, công tác nghiệm thu, thanh toán còn một số sai sót, làm tăng giá trị thanh toán 182.724.000 đồng.
Cụ thể: Nghiệm thu vượt 1.530m3 cát đen đắp nền K95 (trong đó gói thầu số 7 là 1.108m3, gói thầu số 8 là 422m3) do trùng với khối lượng lớp cấp phối đá dăm loại II, làm tăng giá trị nghiệm thu 106.806.000 đồng; Nghiệm thu vượt 189m3 cát đen đắp nền K98 do chưa trừ khối lượng cống chiếm chỗ, làm tăng giá trị nghiệm thu 13.653.000 đồng (Gói thầu số 7); Nghiệm thu vượt 755m3 khối lượng đắp cát hè K95, làm tăng giá trị nghiệm thu 53.998.000 đồng (Gói thầu số 7); Nghiệm thu vượt 35m3 móng cấp phối đá dăm loại II do chưa trừ khối lượng cống dọc chiếm chỗ, làm tăng giá trị nghiệm thu 8.267.000 đồng (Gói thầu số 7).