Dự báo Việt Nam duy trì tăng trưởng trong năm 2020

Theo Khánh Minh/sggp.org.vn

Bằng cách đi đầu trong cuộc chiến chống lại Covid-19, Việt Nam đã gia tăng dấu ấn của mình đối với nền kinh tế thế giới, từ đó thu hút các doanh nghiệp nước ngoài hiện đang tìm cách đa dạng hóa hoạt động và giảm thiểu rủi ro liên quan đến các cú sốc khác trong tương lai.

Dự báo Việt Nam tiếp tục duy trì tăng trưởng kinh tế trong năm 2020.
Dự báo Việt Nam tiếp tục duy trì tăng trưởng kinh tế trong năm 2020.

Theo tạp chí Economist (Anh), năm 2020 là thời điểm tốt mà các nhà kinh tế học gọi là “hội tụ tiến hóa”, mô tả việc các nền kinh tế nghèo phát triển nhanh hơn các nền kinh tế giàu, và do đó khoảng cách thu nhập được thu hẹp.

Tuy nhiên, năm nay sẽ hơi khác biệt một chút do tác động của đại dịch Covid-19. Rất ít nền kinh tế mới nổi phát triển, nhưng vì các nền kinh tế phát triển sẽ suy thoái nhanh hơn, nên khoảng cách giữa các nền kinh tế đang phát triển với các nền kinh tế phát triển vẫn được thu hẹp. Bài viết còn nhận định, một số nền kinh tế mới nổi sẽ vẫn tăng trưởng - đó có thể là Trung Quốc, Ai Cập và Việt Nam.

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), Việt Nam có vị trí thuận lợi để thoát khỏi bẫy kinh tế Covid-19 vì ít nhất 2 lý do.

Thứ nhất, Chính phủ Việt Nam đã tạo đủ không gian tài khóa để thực hiện biện pháp kích thích tài khóa đầy tham vọng. Do đó, chính phủ có thể nâng cao cả tổng cầu trong ngắn hạn và tổng cung trong dài hạn bằng cách chi tiêu nhiều hơn và tốt hơn.

Thứ hai, bằng cách đi đầu trong cuộc chiến chống lại Covid-19, Việt Nam đã gia tăng dấu ấn của mình đối với nền kinh tế thế giới, từ đó thu hút các doanh nghiệp nước ngoài hiện đang tìm cách đa dạng hóa hoạt động và giảm thiểu rủi ro liên quan đến các cú sốc khác trong tương lai.