Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 03/2021/NĐ-CP ngày 15/1/2021 về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, có hiệu lực từ ngày 01/3/2021.
Hiện nay, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đã được áp dụng rộng rãi trên thế giới cũng như tại Việt Nam, trở thành công cụ quản lý nhân văn, hiệu quả và mang lại lợi ích cho xã hội.
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới vừa bảo vệ tài chính cho người mua bảo hiểm, vừa bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân khi gặp tai nạn giao thông do xe cơ giới gây ra. Chủ xe cơ giới cần nắm rõ quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia loại hình bảo hiểm này.
Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 103/2008/NĐ-CP ngày 16/9/2020 về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đã được Bộ Tài chính xây dựng và lấy ý kiến rộng rãi. Với nhiều quy định mới, Dự thảo Nghị định đã hoàn thiện và phát huy hơn nữa hiệu quả của chính sách bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
Để hiểu rõ hơn về chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự, chủ xe cơ giới cần nắm rõ quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật về chế độ bảo hiểm này.
Đó là một trong quyền của doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới được quy định tại Thông tư số 22/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 16/2/2016 về quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
Để xem xét trường hợp chủ xe cơ giới có được bồi thường thiệt hại khi xảy ra tai nạn giao thông hay không, doanh nghiệp bảo hiểm phải tiến hành giám định thiệt hại để xác định nguyên nhân và mức độ thiệt hại.
Theo Thông tư số 22/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 16/2/2016 về quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, có 07 trường hợp không được bồi thường thiệt hại bảo hiểm xe cơ giới.