PHÍ SỬ DỤNG ĐƯỜNG BỘ THEO ĐẦU PHƯƠNG TIỆN: CẦN SỰ ĐỒNG THUẬN CỦA XÃ HỘI

Phí sử dụng đường bộ thấp hơn dự kiến, miễn thu phí đối với xe máy của hộ nghèo

Phí sử dụng đường bộ thấp hơn dự kiến, miễn thu phí đối với xe máy của hộ nghèo

(Tài chính) Nghị định số 18/2012/NĐ-CP về Quỹ bảo trì đường bộ, trong đó, có quy định về thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện, thay thế phương thức thu phí qua các trạm thu phí nộp NSNN hiện hành, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/6/2012 song do kinh tế-xã hội năm 2012 còn nhiều khó khăn nên Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo được lùi tới ngày 01/01/2013. Điều đáng chú ý là ngoài việc quy định các mức thu thấp hơn dự kiến, Bộ Tài chính cũng bổ sung thêm quy định không thu phí đối với xe máy điện và miễn thu phí đối với xe máy của các hộ nghèo.
Triển khai thu phí sử dụng đường bộ theo hướng tạo thuận lợi nhất cho người dân

Triển khai thu phí sử dụng đường bộ theo hướng tạo thuận lợi nhất cho người dân

(Tài chính) Sau 7 tháng lùi thời hạn thu phí để lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo, mới đây Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 197/2012/TT-BTC quy định cụ thể mức phí cũng như cách thức thu phí sử dụng đường bộ đối với các loại phương tiện ô tô, xe máy. Trong quá trình soạn thảo Thông tư, Bộ Tài chính đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải và các bộ ngành, địa phương liên quan, tiếp thu các ý kiến đóng góp theo hướng tạo thuận lợi nhất cho người dân.
Người dân nói gì về phí sử dụng đường bộ?

Người dân nói gì về phí sử dụng đường bộ?

(Tài chính) Theo nhiều chuyên gia, nộp phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện là cần thiết, là đòi hỏi khách quan nhằm đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu bảo trì đường bộ và cũng để bảo đảm sự công bằng trong xã hội. Tuy nhiên, vẫn không ít băn khoăn xung quanh việc thu, nộp và quản lý sử dụng phí này. FinancePlus.vn lược trích một số ý kiến của người dân xung quanh việc thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện.
Phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện: Những vấn đề xã hội đang quan tâm

Phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện: Những vấn đề xã hội đang quan tâm

(Tài chính) Thông tư số 197/2012/TT-BTC ngày 15/11/2012 (gọi tắt là Thông tư 197/2012) hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo cách mới, đồng thời, bãi bỏ quy định về thu phí tại các trạm thu phí đường bộ trên các tuyến đường bộ đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước (NSNN). Bài viết này giới thiệu với độc giả về những nội dung đang thu hút sự quan tâm của toàn xã hội, nhất là những người sử dụng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Những nội dung chủ yếu về phí sử dụng đường bộ

Những nội dung chủ yếu về phí sử dụng đường bộ

(Tài chính) Theo quy trình ban hành văn bản quy định về phí, Bộ Giao Thông Vận Tải xây dựng phương án đề xuất về mức thu phí, phương thức thu, cách thức quản lý, sử dụng nguồn thu phí,… gửi đến Bộ Tài chính để tổng hợp nghiên cứu, tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các Bộ, ngành, địa phương, các hiệp hội kinh doanh, cộng đồng doanh nghiệp và đông đảo người dân. Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến, Thông tư số 197/2012/TT-BTC đã được Bộ Tài chính ban hành và có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2013.
Thu phí đường bộ qua đầu phương tiện: Những việc cần làm ngay

Thu phí đường bộ qua đầu phương tiện: Những việc cần làm ngay

(Tài chính) Nhiều chuyên gia cho rằng, đã đến lúc chúng ta cần thay đổi quan niệm từ việc coi sử dụng đường là đương nhiên, miễn phí sang quan niệm sử dụng đường bộ cũng như sử dụng các dịch vụ công cộng là nước sạch, điện, điện thoại, người sử dụng đường cần phải trả tiền để nhận được dịch vụ ngày càng tốt hơn.