Giá bán xe ô tô giảm sau Tết Nguyên đán, dự báo năm 2023 thị trường chỉ tăng 5%
Sức tiêu thụ xe ô tô của thị trường Việt sẽ giảm tốc trong năm nay do điều kiện kinh tế, các gia đình thắt chặt chi tiêu, lãi suất ngân hàng cao cao khiến việc trả góp khó khăn và không còn hỗ trợ từ Chính phủ… Do đó, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhiều hãng ô tô như Honda, Ford, Toyota, Nissan... hạ giá bán để kích cầu khách hàng vì sức mua yếu.
Khảo sát một số đại lý tại Hà Nội cho thấy, từ đầu tháng 2 các đại lý của Hyundai đưa ra chương trình ưu đãi khá hấp dẫn cho khách hàng. Trong đó, mẫu xe đình đám Santafe lâu nay thường chỉ tăng giá, người mua phải đặt cọc và chờ nhiều tháng mới có hàng thì nay bất ngờ được hãng giảm giá mạnh tới 103 triệu đồng.
Mẫu xe ăn khách khác của hãng là Tucson cũng đang giảm giá gần 20 triệu đồng. Các mẫu xe khác của Hyundai như i10 giảm 33 triệu đồng, Accent giảm 48 triệu đồng, Elantra giảm 38 triệu đồng, Stargazer giảm 63 triệu đồng, Creta giảm 43 triệu đồng.
Không chỉ giảm giá bán, nhiều hãng còn tặng thêm các gói phụ kiện lên tới hàng chục món cũng như được tặng 100% phí trước bạ.
Honda Việt Nam vừa có thông báo, hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua xe Honda CR-V và Honda City, thời gian áp dụng từ ngày 4 đến hết 28/2. Các đại lý của hãng còn tặng thêm bảo hiểm thân xe, tặng phụ kiện hàng chục món cho khách mua xe.
Nhiều hãng xe khác như Mazda, Mitsubishi, Kia, Subaru, Nissan, Suzuki cũng đang "chạy" chương trình giảm giá nhiều mẫu xe từ vài chục triệu đồng, cũng như tặng phí trước bạ từ 50% - 100%.
Theo thông tin từ các đại lý ôtô ở Hà Nội, sở dĩ giá xe đang giảm là do những tháng đầu năm sức tiêu thụ yếu trong khi nguồn xe tồn kho từ hãng cho đến đại lý là khá lớn, buộc phải giảm giá giải phóng hàng tồn để nhập xe model mới 2023. Thậm chí, một vài mẫu xe model 2024 cũng đã xuất hiện tại các showroom để thăm dò thị hiếu khách hàng.
Bên cạnh đó, những thách thức của nền kinh tế còn khó khăn cũng góp phần khiến doanh số xe sụt giảm. Trung tâm Phân tích CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research) mới đây đã công bố báo cáo cập nhật ngành ôtô - xe máy tại thị trường Việt. Trong đó, SSI Research đưa ra dự báo trung lập về triển vọng phát triển trong năm 2023 sau sự phục hồi mạnh mẽ của ngành trong năm 2022.
Theo SSI, sau năm 2022 tăng trưởng mạnh mẽ, ước tính lượng xe bán ra năm 2023 tại thị trường Việt chỉ tăng 5% so với năm 2022. Bên cạnh đó, những thách thức của thị trường như điều kiện kinh tế, các gia đình thắt chặt chi tiêu, lãi suất ngân hàng cao khiến việc trả góp khó khăn và không còn hỗ trợ từ Chính phủ… cũng góp phần khiến doanh số xe năm 2023 sụt giảm so với 2022.
Dẫu vậy, có thể kỳ vọng là tình trạng thiếu chip và gián đoạn chuỗi cung ứng làm nhiều hãng xe gặp khó trong năm 2022 sẽ không ảnh hưởng tới thị trường vào nửa cuối năm 2023.
SSI Research cho rằng, một số “ông lớn” của ngành công nghiệp xe hơi tăng sản xuất tại Việt Nam cũng sẽ giúp giảm giá bán xe. Dẫn chứng là Thaco gần đây đã đàm phán thành công để lắp ráp trong nước một số mẫu xe của thương hiệu BMW (X3, X5, 3-Series, 5-Series), tạo áp lực lên các thương hiệu xe sang khác.
Ngoài ra, TC Motor, thương hiệu liên kết giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor, cũng đã khánh thành giai đoạn 1 của nhà máy thứ 2 của họ tại Việt Nam. Nhà máy trị giá 140 triệu USD này sẽ cung cấp 100.000 chiếc mỗi năm khi được hoàn thành vào năm 2025.
Mặc dù nhận định thị trường xe ô tô sẽ sụt giảm tăng trưởng trong năm nay, song các chuyên gia kỳ vọng mảng xe điện sẽ tạo sự đột phá mới, nhưng cũng cần có thêm các chính sách hỗ trợ của Chính phủ.
Đánh giá về mảng điện khí hoá trong năm 2023, SSI đánh giá xe điện có nhiều tiềm năng tạo nên sự đột phá cho ngành ô tô tại Việt Nam. Trong năm 2022, Audi và Mercedes-Benz đã chính thức công bố một số mẫu xe điện dành cho phân khúc xe hạng sang. Trong phân khúc xe phổ thông, Hyundai và KIA cũng đều giới thiệu các mẫu xe điện (IONIQ5 và EV6).
Tuy nhiên, SSI cho rằng hiện còn quá sớm để đánh giá tác động của xe điện tới ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam. Đơn vị này cho biết, các hãng xe mới bắt đầu thử nghiệm bán để đánh giá sự quan tâm của người tiêu dùng và Chính phủ trong việc chuyển sang loại xe này khi mà Việt Nam chưa có chiến lược phát triển hạ tầng trạm sạc cho xe điện. Hơn nữa, giá của các mẫu EV vẫn cao so với các mẫu xe chạy xăng.
Vì vậy, các chuyên gia cho rằng để tăng tỷ lệ điện khí hoá ngành ô tô, Chính phủ cần xem xét chính sách thuế ưu đãi đối với xe điện; tăng thuế đối với ô tô chạy bằng năng lượng hóa thạch và đầu tư vào hạ tầng các trạm sạc.