Giá thuê văn phòng sẽ tăng trong năm 2018

Theo Vạn Xuân/bizlive.vn

Theo Savills Việt Nam, mặc dù có nguồn cung đang tăng trưởng nhưng vẫn còn khoảng cách khá xa so với nhu cầu thị trường. Do vậy, dự báo trong năm 2018 giá thuê văn phòng ở TP. Hồ Chí Minh sẽ tăng do áp lực từ nguồn cầu.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Savills Việt Nam vừa công bố Báo cáo phân khúc văn phòng cho thuê ở TP. Hồ Chí Minh, trong đó ghi nhận nguồn cung mới tăng đáng kể trong năm 2017.

Theo đó, tổng nguồn cung văn phòng cho thuê tại thành phố tăng 6% lên mức 1.7 triệu m2 sàn. Đặc biệt, trong năm 2017 ghi nhận 2 dự án văn phòng cho thuê cao cấp ở khu vực trung tâm đi vào hoạt động. Đây là lần đầu tiên trong ba năm trở lại đây thị trường đón nhận nguồn cung hạng A mới, đánh dấu một bước phát triển mới của thị trường.

Theo Savills, thị trường văn phòng cho thuê ở TP. Hồ Chí Minh đã duy trì trạng thái thiếu hụt nguồn cung trong nhiều năm trở lại đây, tỷ lệ sàn trống luôn ở ngưỡng tối thiểu và rất khó tìm được mặt bằng văn phòng diện tích lớn trong khu vực trung tâm.

Hơn nữa, việc nền kinh tế phục hồi sau khủng hoảng cùng nguồn vốn FDI ồ ạt chảy vào Việt Nam đã càng làm tăng nhanh chóng nhu cầu văn phòng cao cấp. Các tòa nhà văn phòng đi vào hoạt động được lấp đầy khá nhanh chóng và công suất cho thuê toàn thị trường vấn tiếp tục duy trì ở mức cao, trên 95% trong tất cả các quý trong năm 2017.

Tổng cung văn phòng (triệu m2), 2017
Giá thuê văn phòng sẽ tăng trong năm 2018 - Ảnh 1

Bên cạnh nguồn khách chủ lực từ khu vực F.I.R.E (Tài chính, ngân hàng, bảo hiểm và bất động sản), các nhân tố mới về nguồn cầu cũng xuất hiện trên thị trường trong năm 2017.

Trong xu thế chung của thế giới và khu vực, các công ty trong lĩnh vực công nghệ, thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng ở Việt Nam, sử dụng một lực lượng lớn lao động và nhu cầu sàn làm việc. Đây cũng chính là nhóm ngành có nhu cầu văn phòng làm việc tăng ấn tượng nhất trong hai năm trở lại đây.

Tình hình hoạt động năm, 2017

Giá thuê văn phòng sẽ tăng trong năm 2018 - Ảnh 2  

Theo Savills, thị trường văn phòng cho thuê TP. Hồ Chí Minh đang là điểm sáng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nhờ vào công suất hoạt động và giá thuê cao.

“Mặc dù có nguồn cung đang tăng trưởng nhưng vẫn còn khoảng cách khá xa so với nhu cầu thị trường. Dự báo công suất hoạt động thị trường sẽ vẫn tiếp tục đứng ở mức cao trong năm 2018 và giá thuê sẽ trong xu hướng tăng lên do áp lực từ nguồn cầu”, Savills nhận định.