Giải pháp phát triển và đa dạng hóa sản phẩm bảo hiểm
Việt Nam đặt ra mục tiêu tốc độ tăng trưởng doanh thu cung cấp sản phẩm bảo hiểm trên môi trường mạng đạt bình quân 10%/năm trong giai đoạn 2023 - 2030. Để hiện thực hóa mục tiêu này, trong thời gian tới, cần tiếp tục phát triển và đa dạng hóa sản phẩm bảo hiểm.
Tăng sức cạnh tranh, khẳng định vị thế
Việc phát triển và đa dạng hóa sản phẩm bảo hiểm là một trong những yêu cầu cấp thiết nhằm góp phần thu hút khách hàng, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp bảo hiểm nói chung và sự phát triển bền vững, nhanh mạnh của thị trường bảo hiểm Việt Nam nói riêng.
Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã khẳng định thương hiệu, tên tuổi nhờ tập trung phát triển các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Là doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ Việt Nam duy nhất trên thị trường, với sứ mệnh “Bảo vệ giá trị Việt”, Bảo Việt Nhân thọ đã và đang khẳng định vị trí doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ dẫn đầu tại Việt Nam thông qua chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Bảo Việt Nhân thọ đã nỗ lực nghiên cứu và triển khai nhiều sản phẩm, đáp ứng nhu cầu được bảo vệ và an tâm của các gia đình trước những rủi ro trong cuộc sống.
Với hàng chục sản phẩm đa dạng, ưu việt, kết hợp với việc phát triển hệ thống trải dài khắp các tỉnh thành, tập trung phát triển dịch vụ nhanh chóng, thuận tiện, Bảo Việt Nhân thọ đã thể hiện được ưu thế vượt trội trên thị trường. Các sản phẩm của Bảo Việt Nhân thọ như An Khang Hạnh phúc, An Phát Cát Tường, An Khoa Trạng Nguyên đã và đang được đông đảo các gia đình Việt lựa chọn là giải pháp bảo vệ tài chính vững chắc.
Mới đây nhất, ngày 6/11/2024, Bảo Việt Nhân thọ và Ngân hàng Quốc dân (NCB) đã ký kết thỏa thuận hợp tác. Theo đó, Ngân hàng NCB và Bảo Việt Nhân thọ cam kết mang đến những sản phẩm bảo hiểm nhân thọ đa dạng và chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu bảo vệ và đầu tư tài chính của khách hàng. Các sản phẩm này không chỉ bảo vệ gia đình khỏi những rủi ro không mong muốn mà còn giúp khách hàng xây dựng quỹ tài chính dài hạn, phục vụ cho các mục tiêu lớn trong cuộc sống như giáo dục con cái, nghỉ hưu an nhàn, và nhiều kế hoạch quan trọng khác.
Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã không ngừng đổi mới, sáng tạo để nhiều sản phẩm bảo hiểm để đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng. Chẳng hạn, mới đây, AIA Việt Nam đã ra mắt sản phẩm bảo hiểm sức khỏe mới mang tên Bùng Gia Lực. Đây là giải pháp bảo hiểm toàn diện, hướng đến việc chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng trong bối cảnh chi phí y tế và số lượt khám bệnh ngày càng tăng.
Theo đại diện của AIA Việt Nam, điểm nổi bật của sản phẩm Bùng Gia Lực này là khi điều trị nội trú tại các cơ sở y tế công lập, khách hàng sẽ được nhân đôi hạn mức bảo hiểm, bao gồm cả điều trị ung thư; hỗ trợ chi phí điều trị cho khách hàng lên đến 1 tỷ đồng; Quyền lợi ung thư được chi trả theo chi phí y tế thực tế; Đồng hành cùng mẹ bầu và bé trong suốt thời gian thai sản. Ngoài ra, khách hàng tham gia sản phẩm này còn được hưởng các quyền lợi tối ưu khác như: Miễn phí bảo hiểm cho em bé thứ hai: Trẻ sơ sinh sẽ được miễn phí bảo hiểm trong suốt 4 năm đầu đời, mang lại sự an tâm tuyệt đối cho các bậc cha mẹ; Hỗ trợ chăm sóc sức khỏe từ dự đoán, phòng ngừa, chẩn đoán, điều trị đến phục hồi, với các dịch vụ chăm sóc y tế tại nhà, phẫu thuật, và hỗ trợ sau xuất viện.
Hay như mới đây, nhằm đảm bảo tài chính, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao trước các rủi ro về bệnh tật, tai nạn và an tâm chăm sóc sức khỏe chu toàn, Dai-ichi Life Việt Nam đã ra mắt sản phẩm Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn cầu 24/7 với mức bảo vệ cao lên đến 2 tỷ đồng cho mỗi bệnh/thương tật.
Có thể kể đến các ưu điểm nổi bật của sản phẩm như: Mức phí hợp lý với hạn mức chi trả cao; Phạm vi bảo vệ toàn cầu và hệ thống bảo lãnh viện phí rộng khắp với gần 280 cơ sở y tế trong và ngoài nước; Chi trả tiền phòng lên đến 6 triệu đồng/ngày nằm viện với phòng thường và theo chi phí thực tế đối với phòng chăm sóc đặc biệt, tối đa 100 ngày/năm cho mỗi bệnh/thương tật, giúp khách hàng an tâm khi điều trị kéo dài. Đặc biệt, sản phẩm Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn cầu 24/7 còn mở rộng phạm vi bảo vệ khách hàng khi điều trị ung thư bằng các liệu pháp miễn dịch và trúng đích. Mức chi trả có thể lên đến 100 triệu đồng/năm hợp đồng, giúp người bệnh có cơ hội tiếp cận với các phương pháp điều trị hiện đại, thêm khả năng chữa lành bệnh.
Trong lĩnh vực phi bảo hiểm, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã chủ động đưa ra các sản phẩm chất lượng hoặc tăng cường hợp tác với các đối tác để cùng đưa ra các sản phẩm bảo hiểm phù hợp và khai thác được tệp khách hàng của nhau.
Chẳng hạn, từ tháng 10/2024, Tổng Công ty Bảo hiểm Bưu điện Việt Nam (PTI) hợp tác với Ngân hàng Woori Việt Nam triển khai sản phẩm “Bảo hiểm bảo hành mở rộng”, để giúp khách hàng không còn lo lắng về bất kỳ tổn thất nào có thể phát sinh ngoài dự kiến về hệ thống cơ và điện của xe khi đã hết thời gian bảo hành của nhà sản xuất. Theo thỏa thuận hợp tác, sản phẩm mới này sẽ được triển khai tại 26 chi nhánh/phòng giao dịch của Woori Bank trên toàn quốc nhằm giúp khách hàng của Ngân hàng này tiếp cận đa dạng các dịch vụ bảo hiểm mới. Sự hợp tác giữa PTI và Woori Bank trong việc triển khai sản phẩm "Bảo hiểm bảo hành mở rộng" đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ bảo hiểm toàn diện cho thị trường Việt Nam.
Là thương hiệu bảo hiểm phi nhân thọ đầu tiên và lâu đời nhất tại Việt Nam, Bảo hiểm Bảo Việt luôn cam kết mang lại giá trị bền vững và thể hiện trách nhiệm xã hội đối với sức khỏe, tài sản của người dân. Qua 60 năm liên tục cải tiến và phát triển, thương hiệu đã xây dựng nền tảng uy tín và niềm tin vững chắc trong lòng nhiều thế hệ khách hàng.
Bảo hiểm Bảo Việt luôn tiên phong đổi mới sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng tối đa nhu cầu của mọi thế hệ khách hàng một cách toàn diện. Các chương trình bảo hiểm sức khỏe của Bảo hiểm Bảo Việt mang lại sự an tâm tận hưởng cuộc sống vui khỏe cho khách hàng, được bảo vệ một cách tối ưu, tận hưởng chất lượng dịch vụ y tế tại những bệnh viện hàng đầu mà không phân biệt đúng tuyến hay trái tuyến; nhóm Bảo hiểm sức khỏe toàn diện (Bảo Việt Tâm Bình, An Tâm Viện phí…), Bảo hiểm cao cấp Bảo Việt Intercare, nhóm Bảo hiểm chuyên biệt như Bảo hiểm Bệnh ung thư K-Care, Bảo hiểm 37 Bệnh hiểm nghèo... Bảo hiểm Bảo Việt hiện là đơn vị bảo hiểm đang triển khai mạng lưới bảo lãnh viện phí lớn nhất thị trường với trên 250 bệnh viện/cơ sở y tế trong và ngoài nước.
Theo các chuyên gia trong lĩnh vực bảo hiểm, nếu như trước đây, trên thị trường bảo hiểm Việt Nam chỉ có sản phẩm bảo hiểm truyền thống, thì những năm gần đây đã xuất hiện một số sản phẩm phi truyền thống bao gồm yếu tố đầu tư như bảo hiểm liên kết chung, bảo hiểm liên kết đơn vị, trong đó khách hàng không chỉ được bảo vệ về mặt tài chính mà còn có thể tham gia vào hoạt động đầu tư.
Đồng bộ giải pháp đa dạng hóa sản phẩm bảo hiểm
Sự xuất hiện và đa dạng hóa trong các sản phẩm bảo hiểm sẽ khiến các doanh nghiệp cần phải dành nguồn lực để nghiên cứu, đầu tư, thiết kế sản phẩm để tăng sức cạnh tranh. Cùng với việc nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, khách hàng chính là người được hưởng lợi từ áp lực cạnh tranh này trong việc cho ra đời các sản phẩm bảo hiểm ngày càng nhiều lợi ích này.
Việt Nam đặt ra mục tiêu tốc độ tăng trưởng doanh thu cung cấp sản phẩm bảo hiểm trên môi trường mạng đạt bình quân 10%/năm trong giai đoạn 2023 - 2030. Để hiện thực hóa này, cần tiếp tục phát triển và đa dạng hóa sản phẩm bảo hiểm, trong đó, cần tập trung triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đề ra tại Quyết định số 07/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2030, cụ thể:
Một là, khuyến khích doanh nghiệp bảo hiểm phát triển đa dạng các dòng sản phẩm mới, lấy khách hàng làm trọng tâm nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu đa dạng của các tổ chức, cá nhân trong nhiều hoạt động kinh tế và đời sống, cụ thể:
- Đối với lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ: khuyến khích nghiên cứu phát triển các sản phẩm bảo hiểm dành cho người già; các sản phẩm bảo hiểm tích hợp các dịch vụ hỗ trợ y tế, chăm sóc sức khỏe cho người tham gia bảo hiểm.
- Đối với lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ: đẩy mạnh phát triển các sản phẩm bảo hiểm nông nghiệp; các sản phẩm bảo hiểm rủi ro thảm họa, thiên tai, rủi ro mới phát sinh thông qua cơ chế quỹ rủi ro bảo hiểm; bảo hiểm xanh; sản phẩm bảo hiểm về an toàn, an ninh mạng và giao dịch trên không gian mạng; hợp tác, chia sẻ thông tin để xây dựng cơ sở phí bảo hiểm thuần, hạn chế cạnh tranh hạ phí bảo hiểm ảnh hưởng đến an toàn tài chính và giảm thiểu rủi ro trục lợi bảo hiểm.
Hai là, đẩy mạnh các sản phẩm có ý nghĩa cộng đồng và góp phần ổn định an sinh xã hội như bảo hiểm vi mô, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm hưu trí tự nguyện...
Ba là, khuyến khích đổi mới phương thức phát triển, thiết kế sản phẩm bảo hiểm gắn liền với cách mạng công nghiệp; các sản phẩm bảo hiểm được thiết kế theo hướng cá nhân hóa đặc tính, nhu cầu của khách hàng.
Bốn là, đẩy mạnh ứng dụng giao dịch điện tử, chữ ký điện tử, hợp đồng điện tử trong giao dịch bảo hiểm, đảm bảo an toàn, bảo mật và tin cậy.