Hà Nội: Các bãi đỗ xe chỉ đáp ứng 8-10% nhu cầu
Hiện nay, Hà Nội đang thiếu bãi đỗ xe trầm trọng, chỉ đáp ứng 8-10% tổng số phương tiện của Thủ đô hiện có.
Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác tổ chức giao thông, trông giữ phương tiện và quản lý lòng đường, hè phố tại Thủ đô do Thường trực HĐND TP tổ chức vừa qua, ông Trần Hữu Bảo - Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, nguyên nhân gây ùn tắc giao thông tại Hà Nội hiện nay là do quá tải hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Hạ tầng giao thông đường bộ không theo kịp sự gia tăng của xe cá nhân dẫn đến quá tải.
Theo đó, Thủ đô hiện có hơn 8 triệu dân. Số lượng phương tiện giao thông đường bộ hiện là gần 8 triệu, trong đó có khoảng 1,1 triệu ô tô; 6,7 triệu xe máy, chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác tham gia giao thông trên địa bàn. Dân số cơ học của Hà Nội tăng mỗi năm 200 nghìn người.
Do nguồn lực còn hạn chế, nên tốc độ phát triển hạ tầng đô thị chỉ tăng 0,6%, trong khi phương tiện cá nhân tăng từ 4 - 5% mỗi năm, đặc biệt ô tô cá nhân tăng 10% mỗi năm. Những con số này cho thấy hạ tầng không thể theo kịp tốc độ gia tăng phương tiện. Các bến bãi đỗ xe mới chỉ đáp ứng khoảng 8-10% nhu cầu đỗ xe của tổng số phương tiện hiện có, còn lại 90% nhu cầu đang tận dụng các bãi đất trống, đất xen kẹt, đất dự án chậm triển khai để đỗ xe.
Những bất cập này dẫn tới nhiều vấn đề trong tổ chức giao thông, trông giữ phương tiện và quản lý lòng đường, vỉa hè ở Hà Nội. Cử tri nêu nhiều hạn chế liên quan đến thiếu bãi đỗ xe.
Việc sử dụng một phần hè phố, lòng đường làm nơi trông giữ xe hiện nay chỉ là phương án, giải pháp tạm thời trong khi các bãi đỗ xe chưa được đầu tư theo quy hoạch. Thành phố vẫn còn nhiều điểm ùn tắc giao thông, nhiều dự án giao thông lớn chậm tiến độ.
Theo ông Bảo, từ đầu năm 2023 đến nay, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo thành lập 4 tổ công tác liên ngành gồm Sở Giao thông vận tải, Công an TP và chính quyền địa phương, thường xuyên kiểm tra, rà soát, phát hiện và xử lý kịp thời các bất cập trong tổ chức giao thông; giải quyết các điểm ùn tắc giao thông, các điểm đen thường xuyên xảy ra tai nạn.
Kết quả, Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông 44 tuyến đường, nút giao thông để giảm thiểu ùn tắc, TP cũng đã xử lý 11/37 điểm ùn tắc giao thông. Với các điểm đen tai nạn giao thông, năm 2022 đã xử lý dứt điểm 21 điểm, trong năm 2023 xử lý được 6/7 điểm...
Về tình hình cấp phép tạm thời sử dụng lòng đường, vỉa hè để trông giữ xe, cuối tháng 10/2023, sở đã cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường để trông giữ xe cho 40 đơn vị tại 214 vị trí, với diện tích 37.985m².
UBND cấp huyện cấp phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố cho các tổ chức, cá nhân để trông giữ xe với khoảng 422 điểm, diện tích 93.300m².
Để giải quyết triệt để, ổn định tình hình ùn tắc giao thông hiện nay, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho rằng cần thực hiện đồng bộ các giải pháp.
Về lâu dài, cần tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hà Nội sẽ ưu tiên hoàn chỉnh các tuyến đường vành đai, các tuyến trục chính có tính kết nối, các cầu qua sông Hồng...
Đồng thời, ưu tiên cho vận tải hành khách công cộng để góp phần hạn chế xe cộ cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
Ngoài ra, Hà Nội cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông, vận tải và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý giao thông.
Về giải pháp trước mắt, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Trần Hữu Bảo cho biết, sẽ thường xuyên tổ chức rà soát các vị trí giao cắt gây xung đột giao thông để bố trí lực lượng chốt trực, hướng dẫn giao thông nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông.
Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông vận tải; mở rộng tối đa mặt đường, nút giao để tăng khả năng thông hành cho xe cộ lưu thông...
UBND TP. Hà Nội cũng sẽ chỉ đạo các địa phương, đơn vị tổ chức phân luồng giao thông hợp lý nhất để phục vụ thi công các dự án nhằm giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông.
Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, đây là vấn đề rất quan trọng đối với một đô thị lớn như Hà Nội. Mặc dù đã được thành phố quan tâm chỉ đạo, nhưng việc quản lý, tổ chức giao thông cũng còn những tồn tại hạn chế cần đánh giá, nhận diện kỹ để có giải pháp khắc phục từ thực tiễn.
Chủ tịch HĐND Thành phố yêu cầu sở Giao thông Vận tải chú trọng các giải pháp quy hoạch; đầu tư có trọng tâm, trọng điểm; quan tâm kiến nghị cơ chế chính sách; phân cấp; thu hút đầu tư… Đồng thời, thành phố cần chú trọng nâng cao hiệu quả công tác quản lý lĩnh vực giao thông, đặc biệt là quản lý lòng đường, vỉa hè. Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cũng là yếu tố then chốt.
Năm 2022, TP. Hà Nội đã phê duyệt quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn Thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại quyết định số 1218. Và, năm nay là năm đầu tiên bắt tay vào thực hiện. Theo đó, Hà Nội sẽ có tổng cộng 20 bến xe và 1620 bãi đỗ xe, trong đó có 73 bãi đỗ xe ngầm trong vòng gần 30 năm tới.
Hiện nay Thành phố triển khai đầu tư 96 dự án bãi đỗ xe, trong đó 12 dự án đã có chủ trương/quyết định chấm dứt đầu tư; chỉ có 18 dự án đã hoàn thành đầu tư xây dựng, 66 dự án đang triển khai; nhưng đáng nói là, phần lớn các dự án đều chậm tiến độ đã được UBND Thành phố phê duyệt.
Theo các chuyên gia, việc đầu tư xây dựng và quy hoạch lại hệ thống giao thông là vô cùng quan trọng, nhưng cần nhất chính là các yếu tố tổng thể và đồng bộ
Năm 2023 là tròn 20 năm kể từ ngày Hà Nội công bố Quyết định số 165 phê duyệt quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng định hướng đến năm 2020. Hai thập kỷ trôi qua, với 2 bản đồ án quy hoạch được công bốn nhưng đến nay HN vẫn còn dang dở “giấc mơ” về bãi đỗ... Hy vọng với đề án quy hoạch mới tại quyết định 1218, vấn đề tồn tại bao năm qua sẽ sớm được giải quyết một cách căn cơ.