Hãng xe Trung Quốc nhái Porsche tấn công thị trường Mỹ
Zotye, hãng xe từng dính cáo buộc đạo thương hiệu Porsche, sắp trở thành thương hiệu Trung Quốc đầu tiên bán xe trên đất Mỹ.
Hôm 13/11, hãng xe này tuyên bố kế hoạch mở bán dòng xe thể thao đa dụng (SUV) tại Mỹ vào năm 2020.
Cụ thể doanh nghiệp trên hiện đang chuẩn bị dây chuyền bán hàng và phân phối tại thành phố Lake Forest, bang California. Kế hoạch của họ là bán sản phẩm vào thị trường Mỹ thông qua các đại lý nhượng quyền, Reuters cho biết.
Zotye là một đối tác của hãng Ford (Mỹ) tại Trung Quốc. Trước đây, Ford từng thông qua Zotye để bán xe điện giá rẻ cho một số đại lý ở thị trường xe lớn nhất thế giới này.
Liên quan tới kế hoạch của Zotye, người phát ngôn của cả công ty này lẫn Ford đều cho biết Ford không liên quan tới kế hoạch trên. Phía Zotye cũng xác nhận họ không có kế hoạch kinh doanh các dòng xe điện tại thị trường Mỹ.
Theo chuyên trang về xe Jalopnik, nhiều loại xe lắp ráp tại Trung Quốc đã được nhập khẩu vào Mỹ, nhưng chưa từng có một dòng xe nào được bán dưới tên tuổi một thương hiệu của Trung Quốc. Zotye có thể là thương hiệu đầu tiên.
Ngoài ra, tuy nhiều người Mỹ còn lạ lẫm với cái tên Zotye, nhưng giới quan tâm sẽ nhớ việc hãng xe này từng nhái lại mẫu xe Macan của Porsche.
Những mẫu xe sắp tới hãng này sẽ bán bao gồm dòng Zotye T600 và mẫu crossover T700. Mẫu Zotye T700 từng ra mắt năm 2016 và có giá bán từ 15.400 đến 22.400 USD tại Trung Quốc.
Chuyên trang trên đánh giá rằng Zotye có cơ hội thành công nếu vẫn giữ được mức giá thấp, trong khi đảm bảo được các tiêu chuẩn về an toàn và khí thải của Mỹ.
Zotye Mỹ thuộc sở hữu của HAAH Automotive Holdings, với người đứng đầu là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Duke Hale. Ông Hale vốn là người có bề dày kinh nghiệm trong việc quản lý hoạt động nhập khẩu ô tô.