HNX tổ chức Hội nghị tổng kết công tác chỉ đạo điều hành năm 2017

PV.

Ngày 20/12/2017, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác chỉ đạo điều hành năm 2017. Đây là hội nghị thường niên nhằm tổng kết các hoạt động của Sở trong năm qua và đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cho năm tới.

Tham dự Hội nghị có sự hiện diện của Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Trần Văn Dũng cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam, Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam và các cơ quan hữu quan. 

HNX tổ chức Hội nghị tổng kết công tác chỉ đạo điều hành năm 2017 - Ảnh 1
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Báo cáo về tình hình hoạt động năm 2017 của HNX, bà Nguyễn Thị Hoàng Lan, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng Giám đốc Phụ trách Ban điều hành HNX cho biết, trong năm qua, thị trường cổ phiếu hoạt động an toàn, hiệu quả với quy mô, chất lượng ngày càng được nâng lên. Trên thị trường cổ phiếu niêm yết, tính đến 15/12, HNX đã chấp thuận niêm yết cho 16 DN với giá trị đăng ký niêm yết mới đạt 3,58 nghìn tỷ đồng. Hiện có 383 DN niêm yết trên HNX với giá trị vốn hóa thị trường đạt 214,6 nghìn tỷ đồng, tăng 45% so với cuối năm 2016.
Chất lượng thị trường cổ phiếu niêm yết tiếp tục được nâng lên, năm nay, sau 4 năm đánh giá DN niêm yết theo tiêu chí công bố thông tin và minh bạch, Sở đã nâng cấp chương trình đánh giá về quản trị công ty nhằm đưa ra những đánh giá tổng quan về chất lượng quản trị công ty của DN niêm yết, thúc đẩy nhận thức và hành vi liên quan đến quản trị công ty của các DN. Bên cạnh đó, Sở đã ban hành Quy chế tạo lập thị trường và khuyến khích, tạo điều kiện để các công ty chứng khoán (CTCK) thành viên tham gia tạo lập thị trường trên HNX. 

Thị trường UPCoM cũng có số lượng DN và giá trị vốn hóa thị trường tăng nhanh. Trong năm, Sở đã chấp thuận và đưa vào giao dịch 231 DN, trong đó có nhiều DN lớn, được nhà đầu tư quan tâm như: Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines)… Tính đến ngày 15/12, đã có 681 DN giao dịch trên UPCoM, vốn hóa thị trường đạt hơn 603 nghìn tỷ đồng, tăng gấp 2 lần so với cuối năm 2016. Thanh khoản thị trường tăng mạnh, tính bình quân, khối lượng giao dịch đạt 11,6 triệu cổ phiếu/phiên, giá trị giao dịch đạt 218 tỷ đồng/phiên, tăng 35% về khối lượng và 71% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm trước.

HNX tổ chức Hội nghị tổng kết công tác chỉ đạo điều hành năm 2017 - Ảnh 2
Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Trần Văn Dũng phát biểu tại Hội nghị.

Hoạt động đấu giá cũng diễn ra sôi động. Trong năm qua, HNX đã tổ chức 44 phiên đấu giá cổ phần, trong đó chủ yếu là đấu giá thoái vốn Nhà nước (chiếm tỷ lệ 73%). Tổng khối lượng trúng giá đạt hơn 259 triệu cổ phần, tương ứng tổng giá trị bán được đạt hơn 4.573 tỷ đồng.

Trên thị trường TPCP, tính đến 15/12/2017, HNX đã tổ chức 238 đợt đấu thầu, huy động được hơn 189 nghìn tỷ đồng trong đó Kho bạc Nhà nước (KBNN) huy động được 158 nghìn tỷ đồng, hoàn thành 86% kế hoạch năm. Trên thị trường thứ cấp, mặc dù quy mô niêm yết chỉ tăng 8,4% so với năm 2016 nhưng quy mô giao dịch tăng 33%, giá trị giao dịch bình quân đạt trên 8,8 nghìn tỷ đồng/phiên, tăng 39% so với năm 2016...

Một trong những kết quả quan trọng Sở đạt được trong năm qua là việc thị trường chứng khoán phái sinh chính thức được đưa vào vận hành an toàn, ổn định và đã đạt được những kết quả khả quan ban đầu. Tính đến hết ngày 15/12/2017, tổng khối lượng giao dịch trên thị trường này đạt 946.326 hợp đồng, tổng giá trị tính theo quy mô danh nghĩa hợp đồng đạt hơn 81 nghìn tỷ đồng. Tính đến 15/12/2017, khối lượng OI của toàn thị trường đạt 6.796 hợp đồng gấp 34 lần so với phiên giao dịch đầu tiên. Thị trường chứng khoán phái sinh hiện có 7 CTCK thành viên và 14.034 tài khoản giao dịch phái sinh của nhà đầu tư được mở tính tới hết ngày 15/12.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Trần Văn Dũng cũng cho biết Ủy ban Chứng khoán  Nhà nước đã làm việc với các đơn vị liên quan như Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước để tháo gỡ vướng mắc tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tham gia thị trường chứng khoán phái sinh. Ngoài ra, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán  Nhà nước cũng chỉ đạo HNX phối hợp các đơn vị liên quan rà soát, đánh giá lại đường cong lợi suất trái phiếu để nâng cao uy tín của chỉ báo này cũng như của thị trường trái phiếu Việt Nam trên trường quốc tế.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà, đánh giá cao nỗ lực và những kết quả đạt được của HNX và các đơn vị liên quan trong việc đưa thị trường chứng khoán phái sinh đi vào hoạt động và đạt được các kết quả ban đầu đáng khích lệ, nâng cao chất lượng thị trường cổ phiếu, huy động vốn hiệu quả cho ngân sách nhà nước qua kênh đấu thầu TPCP, thúc đẩy hoạt động IPO, thoái vốn Nhà nước. Thứ trưởng Trần Xuân Hà đã giao 5 nhiệm vụ cho HNX, gồm:

Thứ nhất, tái cơ cấu thị trường chứng khoán trong đó cần đánh giá, tái cơ cấu thị trường thị trường cổ phiếu niêm yết, UPCoM, tìm giải pháp thúc đẩy phát triển thị trường trái phiếu DN.

Thứ hai, chuẩn bị điều kiện cần thiết để đưa sản phẩm phái sinh trái phiếu vào hoạt động, phát triển các sản phẩm phái sinh mới;

Thứ ba, tiếp tục phối hợp các đơn vị trong Bộ Tài chính huy động vốn ngân sách qua hoạt động đấu thầu, đấu giá.

Thứ tư, phối hợp HOSE khẩn trương hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin theo gói thầu 04 để đưa vào sử dụng.

Thứ năm, tiếp tục hoàn thiện công tác quản trị của Sở theo hướng tiên tiến, hiện đại.