Hoàn thiện chính sách dự trữ quốc gia trong tình hình mới
Để đảm bảo hoạt động dự trữ quốc gia hiệu lực, hiệu quả, Tổng cục Dự trữ Nhà nước chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành thường xuyên rà soát các cơ chế, chính sách dự trữ quốc gia, để tham mưu, trình cấp có thẩm quyền xem xét, ban hành phù hợp với tình hình mới.
Xây dựng chính sách dự trữ quốc gia đồng bộ
Theo ông Hoàng Văn Quyết - Vụ trưởng Vụ Chính sách và Pháp chế (Tổng cục Dự trữ Nhà nước), thực hiện nhiệm vụ được giao, hàng năm, Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc tiến hành rà soát, xây dựng cơ chế, chính sách dự trữ quốc gia đảm bảo theo tiến độ, kế hoạch đề ra.
Các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Dự trữ Nhà nước luôn xác định việc xây dựng, hoàn thiện thể chế pháp luật để khơi thông các “điểm nghẽn” trong các hoạt động nghiệp vụ dự trữ quốc gia là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao.
Theo thống kê, từ tháng 10/2020 đến tháng 10/2024, Tổng cục đã soạn thảo, tham mưu trình Bộ Tài chính để trình cấp có thẩm quyền xem xét, ban hành Nghị quyết số 1024/2020/UBTVQH14 ngày 9/10/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc bổ sung nhóm hàng vật tư y tế vào Danh mục hàng dự trữ quốc gia; Nghị định số 56/2021/NĐ-CP ngày 31/5/2021 của Chính phủ quy định chi tiết Nghị quyết số 1024/2020/UBTVQH14; Quyết định số 305/QĐ-TTg ngày 12/4/2024 phê duyệt Chiến lược phát triển dự trữ quốc gia đến năm 2030.
Cùng với đó, Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã xây dựng, soạn thảo trình Bộ Tài chính các thông tư liên quan đến Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và định mức kinh tế - kỹ thuật.
Điển hình như: Thông tư số 64/2022/TT-BTC ngày 25/10/2022 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với xuồng (tàu) cao tốc dự trữ quốc gia; Thông tư số 18/2024/TT-BTC ngày 22/3/2024 quy định về định mức kinh tế - kỹ thuật nhập, xuất hàng dự trữ quốc gia do Tổng cục DTNN trực tiếp quản lý; Thông tư số 19/2024/TT-BTC ngày 22/3/2024 quy định về định mức kinh tế - kỹ thuật bảo quản hàng dự trữ quốc gia và định mức hao hụt thóc, gạo dự trữ quốc gia do Tổng cục Dự trữ Nhà nước trực tiếp quản lý...
Đặc biệt, Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã dự thảo các nội dung trình Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo Quốc hội về dự án Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi). Theo đó, Luật sửa 4 Điều (gồm: Điều 3, Điều 12, Điều 13 và Điều 35) của Luật Dự trữ quốc gia hiện hành theo 2 chính sách. Luật này vừa được Quốc hội thông qua với tỷ lệ thống nhất cao.
Vụ trưởng Hoàng Văn Quyết cho rằng, việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật trên đã bổ sung hệ thống pháp luật dự trữ quốc gia, góp phần kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quản lý hàng dự trữ quốc gia thời gian qua. Đồng thời, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, huy động, sử dụng nguồn lực dự trữ quốc gia, góp phần xây dựng lực lượng dự trữ quốc gia có quy mô đủ mạnh, cơ cấu hợp lý.
Nâng cao chất lượng xây dựng đề án, văn bản quy phạm pháp luật
Nhằm đảm bảo hoạt động dự trữ quốc gia hiệu lực, hiệu quả, trong thời gian tới, Tổng cục Dự trữ Nhà nước tiếp tục rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách và pháp luật dự trữ quốc gia.
Theo đó, hàng năm, Tổng cục Dụ trữ Nhà nước sẽ ban hành chương trình, kế hoạch xây dựng đề án, văn bản quy phạm pháp luật theo tiến độ chi tiết hàng tháng; thường xuyên theo dõi, tổng hợp tiến độ xây dựng các đề án, văn bản quy phạm pháp luật để báo cáo tại các cuộc họp giao ban hàng tháng.
Đồng thời, thường xuyên theo dõi các văn bản pháp luật mới ban hành; tổng kết tình hình triển khai thực hiện các văn bản về dự trữ quốc gia đã ban hành trên thực tế. Trên cơ sở đó, đề xuất các đề án đưa vào chương trình xây dựng pháp luật trong giai đoạn mới.
Tổng cục Dự trữ Nhà nước xây dựng, trình Bộ Tài chính ban hành các đề án, thông tư trong Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo để trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền.
Các đơn vị đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn bản cần tích cực, chủ động phối hợp với đơn vị chỉ trì soạn thảo để đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xây dựng đề án, văn bản quy phạm pháp luật.
Bên cạnh các nhiệm vụ, giải pháp trên, Tổng cục Dự trữ Nhà nước sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật do các bộ, ngành chủ trì soạn thảo, để tham mưu với các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi theo nguyên tắc thống nhất, đồng bộ, chặt chẽ phù hợp với tình hình thực tiễn.
Ngoài ra, Tổng cục Dự trữ Nhà nước sẽ tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, gắn với hướng dẫn triển khai, tổ chức thực hiện quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật mới có liên quan tới cán bộ, công chức, người lao động trong toàn Ngành, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả của việc thực thi pháp luật nói chung và thực thi pháp luật về dự trữ quốc gia nói riêng.
Việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật trên đã bổ sung hệ thống pháp luật DQTG, góp phần kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quản lý hàng dự trữ quốc gia thời gian qua, nâng cao hiệu quả quản lý, huy động, sử dụng nguồn lực dự trữ quốc gia, góp phần xây dựng lực lượng dự trữ quốc gia có quy mô đủ mạnh, cơ cấu hợp lý.