ICAEW dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,6% năm 2018

PV.

Tại Hội thảo công bố báo cáo “Tiêu điểm kinh tế: Khu vực Đông Nam Á” diễn ra ngày 6/6/2018 tại Hà Nội, Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) đưa ra dự báo, kinh tế Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng 6,6% trong năm 2018.

Ông Mark Billington - Giám đốc khu vực Đông Nam Á của ICAEW cho biết: Tuy sức cầu ngoài nước của Việt Nam giảm nhẹ nhưng sức cầu trong nước năm 2018 dự báo sẽ tăng,  thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tốt, chi tiêu tiêu dùng sôi động.

Hình 1: Dự báo tăng trưởng GDP của khu vực ASEAN (%)

ICAEW dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,6% năm 2018 - Ảnh 1
Nguồn: Oxford Economics

Tuy nhiên, trong giai đoạn 2019-2020, Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng 6,3%, giảm 0,3% so với mức dự báo cho năm 2018 (6,6%), do giảm nới lỏng chính sách tiền tệ và chu kỳ thương mại toàn cầu bão hòa.

Toàn cảnh Hội thảo.
Toàn cảnh Hội thảo.

Báo cáo “Tiêu điểm kinh tế: Khu vực Đông Nam Á” cũng đưa ra dự báo, năm 2018, tăng trưởng GDP của các nền kinh tế trong khu vực Đông Nam Á sẽ đạt 4,9%, giảm 0,3% so với năm 2017, do tăng trưởng xuất khẩu khu vực chỉ ở mức vừa phải.

“Nếu tính quý I/2018 thì không giống như Mỹ và châu Âu, châu Á đã có bước khởi đầu đầy khả quan, trong đó các nền kinh tế Đông Nam Á đạt mức tăng trưởng trong quý I/2018 đạt 5,3% thấp hơn 0,1% so với quý trước”, báo cáo của ICAEW nhấn mạnh.

Tại Việt Nam, tăng trưởng GDP quý I/2018 đạt 7,38% - mức tăng cao nhất của quý I trong 10 năm qua, nhờ duy trì tiềm lực của lĩnh vực sản xuất công nghiệp, ngành dịch vụ hoạt động tốt và sản lượng nông nghiệp tăng.

Ông Mark Billington, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của ICAEW phát biểu tại Hội thảo.
Ông Mark Billington, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của ICAEW phát biểu tại Hội thảo.

Chia sẻ về tốc độ tăng trưởng kinh tế trong khu vực Đông Nam Á, bà Sian Fenner - Cố vấn kinh tế ICAEW kiêm Trưởng chuyên gia kinh tế khu vực châu Á của Oxford Economics cho biết: Chỉ số Quản lý thu mua sản xuất (PMI) và các số liệu thương mại gần đây đều cho thấy, triển vọng tăng trưởng của khu vực Đông Nam Á sẽ chỉ đạt mức vừa phải trong thời gian tới. “Tăng trưởng chậm lại dự kiến sẽ diễn ra tương đối toàn diện, trong đó chỉ có Indonesia sẽ đạt mức tăng trưởng cao hơn năm 2017”, bà Sian Fenner nhận định.

Báo cáo “Tiêu điểm kinh tế: Khu vực Đông Nam Á” do Oxford Economics, một đối tác của ICAEW soạn thảo. Báo cáo được thực hiện theo yêu cầu của ICAEW nhằm cung cấp thông tin cho 147.000 hội viên của ICAEW về thực trạng của nền kinh tế khu vực. Báo cáo tiến hành đánh giá thường kỳ hàng quý các nền kinh tế Đông Nam Á, tập trung vào các nước Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

ICAEW được thành lập từ năm 1880. Đến nay, đã có hơn 150.000 người là Kế toán công chứng ICAEW. ICAEW đào tạo, phát triển hỗ trợ từng cá nhân để họ có được những kiến thức, giá trị bản thân, góp phần xây dựng nền kinh tế địa phương, toàn cầu một cách bền vững, có trách nhiệm, công bằng.