IMF hạ dự báo tăng trưởng Eurozone năm 2014

Theo DVO/IMF

(Tài chính) IMF cũng chỉ ra nhiều rủi ro khiến cho tăng trưởng tại Eurozone có nguy cơ chậm lại, lạm phát tiếp tục ở mức thấp thậm chí rơi vào giảm phát.

IMF hạ dự báo tăng trưởng Eurozone năm 2014
IMF hạ dự báo tăng trưởng Eurozone năm 2014 xuống 1%. Nguồn: internet

Trong tài liệu phát hành hôm 14/7, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong năm nay từ 1,1% xuống 1%. Dự báo cho năm 2015 không thay đổi, vẫn ở mức 1,5%.

Mahmood Pradhan - phó giám đốc IMF khu vực châu Âu cho biết, sự phục hồi "đang diễn ra nhưng theo chúng tôi, vẫn còn rất yếu". Tài liệu mới công bố của IMF đưa ra giải thích, sự phục hồi "không mạnh mẽ và không đủ mạnh", đặc biệt do "tổng cầu yếu gây cản trở hoạt động sản xuất thực và kéo lạm phát đi xuống".

IMF cũng lưu ý: "thị trường luôn bị chia cắt, với tín dụng giảm và chi phí vay cao". Bên cạnh đó, tăng trưởng tại Eurozone còn vấp phải nhiều rủi ro, chủ yếu là "những cú sốc tiêu cực đến từ bên trong hoặc bên ngoài khu vực, có thể làm suy yếu niềm tin của thị trường, kết thúc sự phục hồi và đẩu nền kinh tế theo hướng lạm phát thấp hơn hoặc giảm phát", IMF nhận định.

Nhằm giúp Eurozone thoát khỏi khủng hoảng và phục hồi tăng trưởng, trong tháng trước Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã tiến hành hạ một loạt lãi suất điều hành chủ chốt, trong đó có biện pháp lãi suất tiền gửi âm (áp dụng cho khoản tiền dự trữ tại ECB) - lần đầu tiên được thi hành trong lịch sử điều hành tiền tệ của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới.

Tỷ lệ lạm phát tại Eurozone hiện đang ở 0,5%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu trung hạn của ECB là "thấp hơn nhưng gần 2%".