Người Việt tiêu dùng hàng Việt:
Kết nối cung – cầu
(Tài chính) DN tăng doanh thu và quảng bá được thương hiệu, người sản xuất có đầu ra ổn định, người tiêu dùng mua được hàng hóa có chất lượng, nguồn gốc rõ ràng. Đó là những lợi ích rõ ràng mà chương trình hợp tác thương mại kết nối cung - cầu giữa TPHCM với các tỉnh, thành phố trên cả nước bước đầu tạo dựng được trên thị trường nội địa.
Liên kết đầu tư phát triển sản xuất - phân phối
Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết, thông qua chương trình hợp tác, các DN của TPHCM đã liên kết phát triển sản xuất kinh doanh, xây dựng nhà máy, mở rộng chuồng trại, ứng vốn cho nông dân chăn nuôi, liên kết hỗ trợ các HTX nuôi trồng, đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối đảm bảo cung cấp hàng hóa cho người tiêu dùng.
Hưởng ứng cách làm này, Công ty TNHH MTV Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) liên kết với các trang trại chăn nuôi tại các địa phương tiêu thụ 31.000 tấn lợn hơi, 1.241 tấn thịt bò hơi, tổng giá trị đạt 1.040 tỷ đồng; cung ứng 11.312 tấn thực phẩm chế biến doanh thu đạt 969,9 tỷ đồng/năm. Theo ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Vissan, sự liên kết giúp Công ty ổn định được nguồn nguyên liệu đầu vào cho sản xuất cũng như đảm bảo quy trình sản xuất sạch từ trang trại đến bàn ăn.
Bà Tôn Thanh Thùy, Giám đốc Công ty TNHH Phạm Tôn cho biết, hiện nay, Công ty liên kết chăn nuôi theo mô hình 3 bên: Trang trại - nhà cung ứng con giống, thức ăn chăn nuôi - doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm tại Đồng Nai với tổng đàn gà 600.000 con, dự kiến phát triển 1 triệu con trong năm nay. Ngoài ra, Công ty còn có hệ thống chuồng trại chăn nuôi tại tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, nhà máy giết mổ gia súc tại tỉnh Bình Dương.
Theo Sở Công Thương TPHCM, tính đến thời điểm hiện nay, các DN thành phố đã thực hiện 69 dự án đầu tư sản xuất hoặc liên kết đầu tư với tổng số vốn 23.978 tỷ đồng, trong đó 23 DN tham gia Chương trình bình ổn thị trường thực hiện 40 dự án với tổng nguồn vốn khoảng 14.000 tỷ đồng. Các DN cũng đầu tư tại các tỉnh, thành 1 trung tâm thương mại, 90 siêu thị tổng hợp, chuyên ngành; 55 cửa hàng giới thiệu sản phẩm và nhiều mạng lưới đại lý, nhà phân phối tại khắp các tỉnh, thành trên phạm vi cả nước
Tăng doanh thu – tạo dựng thương hiệu
Tại buổi Sơ kết chương trình hợp tác Thương mại kết nối cung cầu hàng hóa giữa TP.HCM với các tỉnh, thành (ngày 31/10) với sự tham dự của gần 1.200 DN, nhiều DN, HTX tại các địa phương cho biết, trước kia, mặc dù sản phẩm của họ được sản xuất theo hướng an toàn Vietgap, tuy nhiên vẫn không có được đầu ra ổn định tại thị trường trong nước, bởi sản phẩm chưa có thương hiệu, chưa tạo được lòng tin vững chắc từ người tiêu dùng. Nhờ tham gia liên kết, kêt nối với các thương hiệu lớn tại TP.HCM như Vissan, Satra, Saigon Co.op, Big C… mà đến nay, những DN này đã ổn định được đầu ra, doanh thu vì thế cũng tăng lên.
Theo ông Phạm Thanh Bình, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Bích Chi (tỉnh Đồng Tháp), nhờ tham gia chương trình kết nối cung cầu hàng hóa, sản xuất các sản phẩm theo đơn đặt hàng của SaiGon Co.op, vì thế doanh thu của Công ty đã tăng lên gấp 15 lần so với trước khi liên kết, qua đó, sản phẩm cũng được nhiều người tiêu dùng biết đến.
Bà Nguyễn Thị Hạnh, Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) một nhà phân phối lớn cho biết, thời gian qua, Saigon Co.op luôn đẩy mạnh hợp tác, đầu tư liên kết với nhiều đơn vị sản xuất nông sản, nhằm tìm kiếm nguồn hàng chất lượng và ổn định. Đến thời điểm hiện nay, Saigon Co.op đã thực hiện ký kết tiêu thụ sản phẩm, hợp tác sản xuất nhãn hàng riêng với 104 nhà cung cấp tại các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Theo Sở Công Thương TPHCM, tính đến ngày 30/10, sau gần 3 năm thực hiện Chương trình kết nối cung-cầu hàng hóa đã có 520 hợp đồng cung ứng, tiêu thụ sản phẩm được ký kết được ký kết, tổng trị giá trên 19.000 tỷ đồng. Trong đó DN thuộc hệ thống phân phối TPHCM đã tiêu thụ hàng hóa cho các tỉnh, thành trị giá trên 13.000 tỷ đồng và cung ứng hàng hóa cho các tỉnh, thành trên 6.000 tỷ đồng.
Qua đợt sơ kết ngày 31/10, đã có thêm 347 hợp đồng hợp tác được ký kết với tổng giá trị dự tính lên tới hàng nghìn tỷ đồng.
* Tên bài do BBT đặt lại