Kho bạc Nhà nước Đắk Nông với chặng đường 20 năm xây dựng, đổi mới, phát triển
Trong suốt quá trình 20 năm (2004-2024) xây dựng, đổi mới và phát triển, dưới sự chỉ đạo của Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Trung ương, Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông, bằng sự nỗ lực phấn đấu của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, KBNN Đắk Nông đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, đóng góp tích cực vào sự lớn mạnh của ngành Tài chính và sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Chia sẻ về những kết quả đạt được trên chặng đường 20 năm xây dựng, đổi mới, phát triển, dại diện lãnh đạo KBNN Đắk Nông cho biết, đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chuyên môn, chính trị được giao; trọng tâm là nhiệm vụ quản lý quỹ ngân sách nhà nước (NSNN), phục vụ đắc lực cho công tác chỉ đạo điều hành của các cấp chính quyền trong việc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, điều hành ngân quỹ NSNN, KBNN Đắk Nông đã tích cực phối hợp cùng cơ quan thuế, hải quan và các ngân hàng thương mại trên địa bàn về cải cách quy trình thu thuế, áp dụng công nghệ tiên tiến, đổi mới phương thức thu theo hướng hiện đại, thực hiện thành công Đề án không dùng tiền mặt nhằm tạo thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức thực hiện nghĩa vụ với ngân sách, tập trung đầy đủ số thu, đảm bảo an toàn, chính xác, góp phần cùng địa phương hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách hàng năm giao.
Hiện nay, 100% các giao dịch thu, chi bằng tiền mặt đều thông qua các ngân hàng thương mại trên địa bàn. Đồng thời, công tác phối hợp thu với các ngân hàng thương mại tiếp tục được đẩy mạnh trên phạm vi toàn tỉnh. Cụ thể, đến nay, đơn vị đã phối hợp thu với 06 ngân hàng thương mại trên địa bàn, mở 26 tài khoản thanh toán và chuyên thu. Năm 2004, tổng thu ngân sách các cấp qua KBNN Đắk Nông chỉ khoảng 140 tỷ đồng, đến năm 2023 là 3.040 tỷ đồng, tăng gấp 22 lần so với năm 2004.
Về kiểm soát chi NSNN, KBNN Đắk Nông đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và các đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện tốt quy trình, thủ tục kiểm soát chi “một cửa”, đơn giản hoá thủ tục, cung cấp Dịch vụ công trực tuyến đến 891 đơn vị đã đăng ký giao dịch đạt tỷ lệ 100% (trừ các đơn vị khối An ninh, Quốc phòng); thực hiện kiểm soát, thanh toán các khoản chi NSNN đảm bảo chặt chẽ, kịp thời, đúng quy định.
Đơn vị cũng kiên quyết từ chối thanh toán đối với các khoản chi không đúng tiêu chuẩn định mức, chế độ quy định; thường xuyên phối hợp với các chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư; có các biện pháp thu hồi tạm ứng vốn đầu tư, đặc biệt là các khoản tạm ứng kéo dài nhiều năm. KBNN Đắk Nông đáp ứng đầy đủ, kịp thời các khoản chi ngân sách ở địa phương.
Qua quá trình 20 năm xây dựng và phát triển, quản lý ngân quỹ của KBNN Đắk Nông đã từng bước nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực tài chính của Nhà nước, đảm bảo khả năng thanh toán, chi trả đầy đủ, kịp thời cho các cấp ngân sách và các đơn vị mở tài khoản giao dịch tại mọi thời điểm, chưa xảy ra sự cố thất thoát, tổn thất.
KBNN Đắk Nông luôn chú trọng công tác tổng hợp số liệu thu, chi NSNN trên địa bàn; nâng cao chất lượng thông tin báo cáo, phối hợp với các cơ quan trong ngành Tài chính theo dõi, đánh giá tình hình thu, chi ngân sách, thường xuyên cập nhật số liệu, kịp thời báo cáo tình hình thu, chi ngân sách phục vụ cho yêu cầu quản lý, điều hành tài chính ngân sách của cấp ủy, chính quyền, góp phần cùng toàn ngành Tài chính hoàn thành dự toán thu, chi ngân sách hàng năm.
Song song với các nhiệm vụ trên, KBNN Đắk Nông không ngừng đẩy mạnh hiện đại hóa công nghệ thông tin và công tác cải cách hành chính nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.
KBNN Đắk Nông đã tận dụng được sức mạnh của công nghệ để nâng cao hiệu lực, hiệu quả của các hoạt động quản lý, quản trị. Đặc biệt, với việc xây dựng và triển khai thành công hệ thống TABMIS, việc lập báo cáo tài chính của các đơn vị được thực hiện 100% trên môi trường điện tử đáp ứng mục tiêu Tổng Kế toán nhà nước Việt Nam góp phần không nhỏ vào sự thành công của Dự án Cải cách quản lý tài chính công của địa phương. Với việc triển khai dịch vụ công trực tuyến từ năm 2018, Kho bạc điện tử cũng đã hình thành, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử. Hầu hết các lĩnh vực nghiệp vụ của KBNN đã và đang hiện đại hóa một cách toàn diện.
Hiện nay, KBNN Đắk Nông đang triển khai mô hình trao đổi dữ liệu với các nhà cung cấp dịch vụ điện, nước và dịch vụ viễn thông để chủ động thanh toán cho các đơn vị sử dụng dịch vụ thông qua văn bản ủy quyền của đơn vị cho KBNN nơi giao dịch nhằm đẩy mạnh chuyển đối số toàn diện.
KBNN Đắk Nông đã quan tâm làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, bám sát mục tiêu "lấy khách hàng là trung tâm, lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ công của Kho bạc”. Trong nhiều năm qua, KBNN đã nỗ lực cải cách tạo thuận lợi nhất trong giao dịch cho khách hàng và các đơn vị sử dụng ngân sách.
Đặc biệt, KBNN Đắk Nông là một trong những hệ thống đầu tiên của ngành Tài chính hoàn thành cung cấp 100% thủ tục qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Với tinh thần cải cách thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính, KBNN Đắk Nông triển khai thực hiện thành công Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.
KBNN tiếp tục đứng ở vị trí thứ 2 trong số các đơn vị thuộc khối Tổng cục thuộc Bộ Tài chính về việc thực hiện tốt công tác cải cách hành chính. Kết quả đánh giá mức độ hài lòng của các đơn vị, tổ chức đối với chất lượng phục vụ của hệ thống KBNN năm 2022 đạt tỷ lệ 94,5%. Cùng với đó, KBNN Đắk Nông trong năm 2022 thuộc diện xuất sắc đứng thứ 3 về chỉ số cải cách hành chính tỉnh tăng 3 bậc so với năm 2021 được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông.
Kết quả đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng KBNN tỉnh Đắk Nông xếp vị trí 23/64 tỉnh, thành toàn quốc. Năm 2023, KBNN Đắk Nông vẫn giữ vững thứ hạng đứng thứ 3 về chỉ số cải cách hành chính.