Kho bạc Nhà nước Nghệ An đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi trong giao dịch
Thời gian qua, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Nghệ An đã không ngừng nỗ lực cải cách cả về nghiệp vụ đến các thủ tục hành chính (TTHC). Nhờ đó, khách hàng và các đơn vị sử dụng ngân sách được tạo điều kiện thuận lợi hơn trong quá trình giao dịch.
Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, trong suốt thời gian qua, KBNN Nghệ An đã tích cực đẩy mạnh công tác này và thu được nhiều kết quả đáng khích lệ.
Cụ thể, trong công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước (NSNN), KBNN Nghệ An đã thực hiện mô hình giao dịch viên chuyên sâu tại KBNN Tỉnh, mỗi khoản chi NSNN sẽ được giao dịch viên thực hiện tất cả các khâu của quy trình kiểm soát thanh toán, từ tiếp nhận hồ sơ, kiểm soát chi, hạch toán, thanh toán, trả kết quả cho đơn vị giao dịch; đồng thời, thực hiện kiểm soát chi theo nguyên tắc “thanh toán trước, kiểm soát sau” cho từng lần thanh toán nhưng vẫn đảm bảo tính chặt chẽ đúng quy trình, đúng chế độ.
Đặc biệt, KBNN Nghệ An hướng dẫn các đơn vị giao dịch theo mô hình 3 không: “Không trễ hẹn, không gây phiền hà, không yêu cầu bổ sung hồ sơ quá 1 lần”, nêu cao tinh thần trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức, phục vụ tốt nhất đối với khách hàng đến giao dịch.
Đồng thời, đơn vị tiếp tục mở rộng ủy nhiệm thu và phối hợp thu NSNN với các ngân hàng thương mại trên địa bàn. Nhờ đó, mạng lưới tài khoản chuyên thu từng bước được mở rộng, đa dạng các phương thức thanh toán điện tử trong thu NSNN, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong việc nộp, theo dõi thông tin nộp NSNN trực tuyến mọi lúc, mọi nơi, giảm chi phí tổ chức thu NSNN. Việc mở rộng phối hợp thu qua ngân hàng cũng là tiền đề để KBNN Nghệ An đẩy nhanh lộ trình thực hiện Kho bạc 3 không (không tiền mặt - không chứng từ giấy - không khách hàng giao dịch trực tiếp).
Bên cạnh đó, KBNN Nghệ An triển khai các giải pháp thực hiện giám sát từ xa, tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC trong công tác kiểm soát chi NSNN trên Dịch vụ công trực tuyến. Đến nay, đơn vị đã cung cấp 11/11 TTHC thực hiện qua Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đến 100% đơn vị sử dụng ngân sách (trừ các đơn vị khối an ninh, quốc phòng) với lượng chứng từ chi NSNN qua Dịch vụ công trực tuyến đạt 100%.
KBNN Nghệ An cũng tăng cường ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào tất cả các hoạt động nghiệp vụ KBNN như: Hệ thống thông tin quản lý Ngân sách và Kho bạc (TABMIS), thanh toán song phương điện tử (TTSPĐT), quản lý kiểm soát chi đầu tư (ĐTKB-GD), quản lý văn bản và điều hành eDocTC... Cùng với đó, đơn vị thực hiện tốt công tác Quản trị mạng, quản trị Cơ sở dữ liệu, Quản trị chương trình ứng dụng, sao lưu dữ liệu; Thực hiện các giải pháp đảm bảo tăng cường an ninh, an toàn thông tin, hướng dẫn các đơn vị rà soát phòng ngừa mã độc.
Ngoài ra, KBNN Nghệ An thực hiện công khai, niêm yết kịp thời đầy đủ 11/11 TTHC thuộc lĩnh vực KBNN theo quyết định của Bộ Tài chính và các nội dung, địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và yêu cầu quản lý; tổ chức tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư đúng thẩm quyền; thường xuyên rà soát, áp dụng có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015. Qua đó, giúp minh bạch các quy trình nghiệp vụ, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và cung cấp dịch vụ công.
Trong thời gian tới, KBNN Nghệ An cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả mô hình giao dịch viên chuyên sâu tại KBNN Tỉnh; tiếp tục nâng cao chất lượng kiểm soát chi qua Dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 trên địa bàn nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các đơn vị sử dụng NSNN và chủ đầu tư. Đồng thời, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quản lý điều hành; đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các đơn vị giao dịch, nâng cao chất lượng phục vụ và sự hài lòng của khách hàng.