Khởi động chiến dịch bảo tồn di sản trong thế giới số

Kim Ngọc

Ngày 28/3, Quỹ Hỗ trợ Bảo tồn Di sản Văn hoá Việt Nam, Cục Văn hóa các Dân tộc Việt Nam (Bộ VH-TT&DL), Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông CDIT và nền tảng TikTok đã chính thức ra mắt chiến dịch “Đổi mới và Bảo tồn di sản trong thế giới số”.

Lễ ra mắt chiến dịch "Đổi mới và Bảo tồn di sản trong thế giới số".
Lễ ra mắt chiến dịch "Đổi mới và Bảo tồn di sản trong thế giới số".

Chiến dịch này được thực hiện nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của việc bảo tồn các giá trị di sản văn hóa, đồng thời khuyến khích các sáng kiến sáng tạo, phát triển nội dung số giúp lưu giữ và truyền tải các di sản văn hóa truyền thống của Việt Nam. TikTok, với sức mạnh truyền thông và khả năng tiếp cận rộng rãi, sẽ là nền tảng chính để lan tỏa các hoạt động, chiến lược bảo tồn này đến với đông đảo người dùng, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Đây không chỉ là một chiến dịch bảo tồn di sản văn hóa mà còn là cơ hội để nâng cao giá trị các di sản văn hóa của Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa và số hóa hiện nay.

Thông qua các video sáng tạo, chiến dịch sẽ khuyến khích cộng đồng tạo ra các nội dung phản ánh những giá trị văn hóa đặc sắc của từng vùng miền, đồng thời tìm cách kết hợp các yếu tố hiện đại để làm cho di sản trở nên gần gũi và dễ tiếp cận hơn trong thế giới số.

Tại sự kiện, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam và Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Viện công nghệ Thông tin và Truyền thông CDIT, nền tảng TikTok đã ký kết hợp tác nhằm bảo tồn và quảng bá giá trị di sản văn hóa Việt Nam trên nền tảng số.

Sự kiện ký kết này không chỉ đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc bảo vệ các di sản văn hoá, mà còn tập trung vào các sáng kiến tiên phong, bao gồm: Chiến dịch hashtag challenge #DiSanVietNam trên TikTok, kêu gọi cộng đồng sáng tạo nội dung về di sản văn hóa Việt Nam; Trải nghiệm di sản bằng công nghệ thực tế ảo (VR), cho phép người dùng khám phá các địa danh lịch sử, bảo tàng và tác phẩm nghệ thuật qua không gian số; Chuyến đi thực tế cùng các nhà sáng tạo nội dung để ghi hình và quảng bá di sản địa phương trên nền tảng TikTok.

Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam và TikTok sẽ phối hợp tổ chức các chuyến đi thực tế đến các địa phương có di sản văn hóa nổi bật. Các chuyến đi này sẽ giúp ghi hình và tạo ra những nội dung số để quảng bá di sản, với sự tham gia của những nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng trên TikTok như Phạm Đức Anh (@ducanh94), Giao Cùn, Mèo Trái Đất… Họ sẽ góp phần truyền tải những giá trị di sản đặc sắc của Việt Nam đến đông đảo người xem, đặc biệt là giới trẻ, trên nền tảng số.

Cái “bắt tay” giữa các tổ chức văn hóa và các nhà sáng tạo TikTok này được kì vọng sẽ là bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của Việt Nam. Qua chiến dịch này, chắc chắn nhận thức của cộng đồng về bảo tồn di sản văn hóa cũng được nâng lên, qua đó, đưa các giá trị văn hóa Việt vươn ra hơn trên nền tảng số, đến với đông đảo công chúng trong nước và trên thế giới.