Kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy phát triển thị trường trong nước dịp Tết
Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký ban hành Chỉ thị số 01/CT-BCT về việc thực hiện các giải pháp kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy phát triển thị trường trong nước dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ và quý I/2025.
Để thúc đẩy tiêu dùng trong nước và tạo tiền đề cho tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2025, Bộ Công Thương đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị thuộc Bộ, các Tập đoàn, Tổng công ty, Công ty, các Hiệp hội ngành hàng sớm có kế hoạch sản xuất, kinh doanh, các phương án cung ứng hàng hóa và xử lý các biến động bất thường của thị trường.
Bộ Công Thương chỉ đạo Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động triển khai thực hiện các giải pháp báo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Tăng cường phối hợp với các doanh nghiệp để dự báo nhu cầu tiêu dùng, từ đó xây dựng kế hoạch cung ứng hàng hóa phù hợp; tăng cường tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung quy mô lớn, đồng bộ trên toàn quốc, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, khuyến khích người dân mua sắm hàng Việt Nam, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Sở Công Thương chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn dự trữ đầy đủ xăng dầu theo quy định; Có phương án đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán; Phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường giám sát, kiểm tra việc duy trì bán hàng và thực hiện các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu.
Đối với các đơn vị sản xuất (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng công ty Cổ phần Bia Rượu - Nước giải khát Hà Nội, Tổng Công ty cổ phần Bia Rượu - Nước giải khát Sài Gòn, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, Tập đoàn Dệt may Việt Nam...), Bộ Công Thương chỉ đạo tiếp tục triển khai kế hoạch sản xuất, cung ứng hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán và Quý I năm 2025, bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu với giá cả hợp lý, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, có khả năng cạnh tranh với hàng nhập khẩu.
Đặc biệt, ưu tiên sử dụng nguyên liệu trong nước đã sản xuất được, tiết giảm chi phí sản xuất. Hạn chế tối đa việc dừng sản xuất trong dịp gần Tết để tránh gây tâm lý bất ổn cho người tiêu dùng. Giám sát chặt chẽ việc bán hàng trong hệ thống phân phối, ngăn chặn tình trạng thiếu hàng, sốt giá ảo do các nhà phân phối, đại lý đầu cơ hàng, nâng giá.
Các đơn vị cần đẩy mạnh các chương trình khuyến mại, giảm giá, kích cầu tiêu dùng, đặc biệt là các sản phẩm sản xuất trong nước. Tăng cường quảng bá các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, khuyến khích người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam.
Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam chủ động lập phương thức trực vận hành cung cấp điện, phối hợp với Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia (NSMO) huy động các nguồn điện trong hệ thống điện quốc gia để bảo đảm cung ứng đủ điện cho sản xuất, tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán và quý I/2025.
Đồng thời, cần xây dựng phương án dự phòng để bảo đảm cung cấp điện ổn định, liên tục, đặc biệt tại các khu vực sản xuất hàng hóa thiết yếu, các khu công nghiệp, khu chế xuất và các khu vực dân cư đông đúc. Chú trọng công tác bảo đảm an toàn phòng chống sự cố điện, sự cố cháy nổ do nguyên nhân từ lưới điện tại các nơi công cộng, khu dân cư, khu vui chơi...