Kiểm soát chặt tour giá rẻ
Sau một thời gian được kiểm soát, tour giá rẻ đang có dấu hiệu biến tướng trở lại. Để giữ gìn môi trường du lịch, bảo đảm quyền lợi cho du khách, ngành du lịch cũng như các địa phương đang tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử phạt các hành vi vi phạm pháp luật của sản phẩm này.
Tổng cục Du lịch vừa có thông tin chính thức về tour giá rẻ. Theo đó, hiện ngày càng nhiều khách du lịch đến Việt Nam từ một số thị trường thông qua tour giá rẻ. Việc tổ chức tour, quảng bá, bán các tour giá rẻ thường chỉ áp dụng được cho một số phân khúc thị trường, nhóm khách có thói quen đi theo đoàn và chi tiêu nhiều cho mua sắm hàng hóa và dịch vụ ngoài tour.
Ông Nguyễn Quý Phương - Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) - cho biết, về bản chất, tour giá rẻ là cách thức bán hàng với giá cơ bản thấp, bao gồm dịch vụ tối thiểu tại điểm đến. Tuy nhiên, khách du lịch sẽ được khuyến khích sử dụng nhiều dịch vụ khác, như: Mua sắm, tham quan, vui chơi, ăn uống. Việc liên kết, tái phân bổ lợi nhuận giữa công ty lữ hành, hãng hàng không và cơ sở dịch vụ tại điểm đến sẽ bảo đảm lợi ích của tất cả các bên tham gia chuỗi giá trị phục vụ du khách.
Tour giá rẻ thường tồn tại dưới 4 nút thắt: Gom khách thành các đoàn lớn dưới hình thức bán buôn để được hưởng chính sách ưu đãi về giá, hỗ trợ từ vận chuyển, cung ứng dịch vụ; Thuê nguyên chuyến bay để vận chuyển hành khách, sau khi tính toán hòa vốn, các công ty lữ hành bán các tour giá rẻ với mức giá vé máy bay thấp hoặc bằng 0; Tour cho khách đi ngắn ngày, cắt giảm chương trình tour, ép khách phải vào các điểm mua sắm khép kín chỉ phục vụ riêng cho khách đi tour giá rẻ với hàng hóa chất lượng; Tour đi theo đường bộ vào Việt Nam với hình thức công ty lữ hành nước ngoài thu tiền của khách nhưng bán lại cho công ty du lịch hoặc hướng dẫn viên Việt Nam với giá rẻ bằng 0. Vì vậy, các công ty, hướng dẫn viên Việt Nam phải lấy chi phí mua sắm, sử dụng dịch vụ để bù đắp chi phí cho những dịch vụ cơ bản theo chương trình đã ký kết với khách.
Đại diện Tổng cục Du lịch cho rằng, tour giá rẻ làm giảm tính mùa vụ của du lịch, giúp tăng lượng khách vào mùa thấp điểm; Giúp các nhà đầu tư du lịch có nguồn thu ổn định, thu hồi vốn; Duy trì và đem lại doanh thu cho điểm đến. Tuy nhiên, sản phẩm này diễn ra lâu dài sẽ làm xấu hình ảnh của điểm đến nếu không quản lý hiệu quả. Đặc biệt, việc tìm kiếm doanh thu từ mua sắm hàng hóa, dịch vụ kém chất lượng, không rõ nguồn gốc để bù đắp cho chi phí tổ chức tour đã tạo ra sức ép lớn cho các công ty lữ hành gửi khách. Mặt khác, việc thanh toán, giao dịch trực tuyến của khách du lịch thông qua thiết bị chấp nhận thẻ, thanh toán bằng QR code, các ứng dụng thanh toán trên điện thoại thông minh không qua hệ thống ngân hàng vi phạm quy định pháp luật về quản lý, thanh toán ngoại tệ tại Việt Nam.
Để kiểm soát, ngăn chặn tình trạng này, cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt từ cơ quan quản lý du lịch và nhất là chính quyền địa phương. "Chúng tôi đã họp bàn với các bộ, ngành, địa phương đưa ra các biện pháp xử lý nghiêm. Nhiều địa phương đã làm quyết liệt, không chỉ xử phạt mà còn rút giấy phép đối với một số hãng lữ hành" - ông Nguyễn Quý Phương cho hay.
Thời gian tới, để bảo vệ quyền lợi của khách du lịch, hình ảnh điểm đến cũng như các nguồn thu thuế của nhà nước, Tổng cục Du lịch đề xuất: Phải nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương; Tăng cường kiểm soát đối với các cửa hàng hoạt động kinh doanh khép kín mang tính lừa đảo; Kiểm soát chặt chất lượng hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ; Không cho giao dịch chui, trốn thuế, chuyển tiền trái phép ra nước ngoài; Xử phạt, rút giấy phép hoạt động đối với doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên có vi phạm pháp luật về kinh doanh lữ hành, ảnh hưởng đến quyền lợi của du khách.
Việc ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật dẫn đến sự thất thoát về kinh tế trong hoạt động kinh doanh tour giá rẻ đòi hòi sự quản lý liên ngành, chặt chẽ, đồng bộ.