Kiến nghị sớm bố trí nguồn vốn đầu tư các dự án trọng điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long
Các dự án trọng điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long như: Các đoạn tuyến nối cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đến Cửa khẩu Tịnh Biên và cửa khẩu Khánh Bình; tuyến tránh Quốc lộ 91 qua đô thị Cái Dầu - Vĩnh Thạnh Trung và xây dựng cầu Tân Châu - Hồng Ngự đang được kiến nghị sớm bố trí nguồn vốn đầu tư.

Ngày 2/7, Bộ Xây dựng cho biết vừa có văn bản số 6076/BXD-KHTC trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang (cũ) về quản lý, phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn Tỉnh.
Cụ thể, các cử tri tỉnh An Giang (cũ) kiến nghị Bộ Xây dựng phân cấp quản lý các quốc lộ qua địa bàn tỉnh và có biện pháp hỗ trợ để bố trí nguồn lực, đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng giao thông quan trọng, cấp bách như cầu Thuận Giang, Cầu Năng Gù.
Các cử tri cũng kiến nghị Bộ Xây dựng cân đối nguồn vốn ngân sách trung ương hỗ trợ đầu tư các dự án trọng điểm cho Đồng bằng sông Cửu Long và tỉnh An Giang (cũ).
Các dự án này gồm: Tuyến nối từ điểm đầu đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đến Cửa khẩu Tịnh Biên và điểm đầu đường cao tốc đến điểm đầu Quốc lộ 91C đi cửa khẩu Khánh Bình; tuyến đường tránh Quốc lộ 91 qua đô thị Cái Dầu - Vĩnh Thạnh Trung và Dự án xây dựng cầu Tân Châu - Hồng Ngự.
“Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp ngay với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện công tác bàn giao, tiếp nhận tài sản để tổ chức thực hiện theo quy định”, Bộ Xây dựng thông tin.
Trả lời kiến nghị của cử tri về phân cấp quản lý các quốc lộ, Bộ Xây dựng cho biết, sau khi thống nhất với UBND tỉnh An Giang (cũ), Bộ Xây dựng đã đề nghị và Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 2140/QĐ-BTC ngày 25/6/2025 điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh từ Bộ Xây dựng về UBND tỉnh An Giang để quản lý khai thác, bảo trì và đầu tư theo thẩm quyền.
Đối với kiến nghị hỗ trợ để bố trí nguồn lực, đầu tư các công trình giao thông quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa to lớn trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh An Giang (cũ) như cầu Thuận Giang, Cầu Năng Gù, Bộ Xây dựng bày tỏ quan điểm ủng hộ đề xuất ưu tiên, tập trung nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nhằm thực hiện một trong các đột phá để phá chiến lược của Đảng, hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội địa phương.
Bộ Xây dựng cũng đề nghị địa phương làm việc với Bộ Tài chính để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định; Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với địa phương trong quá trình báo cáo cấp có thẩm quyền.
Về việc đầu tư cầu Thuận Giang, Cầu Năng Gù, Bộ Xây dựng cho hay, đây là các công trình giao thông thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của địa phương. Do đó, Bộ đề nghị đại biểu Quốc hội có ý kiến với UBND tỉnh để sớm nghiên cứu, bố trí vốn triển khai.
Đối với kiến nghị cân đối nguồn vốn ngân sách trung ương hỗ trợ đầu tư các dự án trọng điểm cho Đồng bằng Sông Cửu Long và tỉnh An Giang, gồm: Các đoạn tuyến nối cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đến Cửa khẩu Tịnh Biên và cửa khẩu Khánh Bình; tuyến tránh Quốc lộ 91 qua đô thị Cái Dầu - Vĩnh Thạnh Trung và xây dựng cầu Tân Châu - Hồng Ngự, Bộ Xây dựng thống nhất kiến nghị của các cử tri.
Bộ Xây dựng cũng cho biết sẽ hỗ trợ địa phương trong việc báo cáo cấp có thẩm quyền hỗ trợ đầu tư các dự án trọng điểm cho Đồng bằng Sông Cửu Long nói chung và tỉnh An Giang sau sáp nhập nói riêng trong giai đoạn 2026 - 2030.
Thống nhất về tính cấp thiết đầu tư các dự án nói trên, Bộ Xây dựng cũng cho biết đã có văn bản đề nghị tỉnh An Giang (cũ) sớm nghiên cứu triển khai thủ tục đầu tư, cân đối nguồn vốn để triển khai các dự án này.