Đã đến lúc nhà đầu tư giải ngân?

Theo Linh Đan/thoibaokinhdoanh.vn

Thị trường chứng khoán đang bước vào tháng giao dịch cuối cùng của năm 2018, khoảng thời gian được đánh giá là tốt nhất trong năm để các nhà đầu tư có thể giải ngân.

Mặt bằng giá cổ phiếu đã quay trở về vùng an toàn so với giai đoạn cuối năm 2017 đầu năm 2018. Nguồn: Internet
Mặt bằng giá cổ phiếu đã quay trở về vùng an toàn so với giai đoạn cuối năm 2017 đầu năm 2018. Nguồn: Internet

Phiên giao dịch đầu tiên của tháng 12 diễn ra tương đối suôn sẻ trước tâm lý khá hứng khởi của các nhà đầu tư về thông tin Mỹ – Trung tạm “ngừng bắn” chiến tranh thương mại. Dòng tiền đổ mạnh vào thị trường chứng khoán (TTCK), chỉ số Vn-Index tăng hơn 25 điểm lên 951,59 điểm.

Đà tăng không chỉ tập trung vào một vài bluechip mà đã lan tỏa ra nhiều nhóm ngành như chứng khoán, bất động sản, xây dựng, dầu khí…

Nhiều yếu tố hỗ trợ

Tuần giao dịch cuối cùng của tháng 11 khép lại với thông tin đáng chú ý nhất là việc bắt giữ ông Trần Bắc Hà – cựu Chủ tịch HĐQT BIDV, nhưng thông tin này đã không còn quá bất ngờ với thị trường và không gây ảnh hưởng lớn.

Quỹ iShare MSCI Frontier 100 ETF cũng đã hoàn tất cơ cấu danh mục định kỳ, các quỹ ETFs chỉ có VFMVN30 ETF bị rút 2,2 triệu chứng chỉ quỹ, tương ứng giá trị 32 tỷ đồng, không gây biến động trên thị trường chung.

Như vậy, thông tin được cho là xấu nhất với TTCK Việt Nam đã đi qua một cách nhẹ nhàng, thay vào đó là thông tin kết quả cuộc gặp Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc được các nhà đầu tư mong chờ.

Theo thông báo được phát đi, Mỹ và Trung Quốc đã thống nhất không tiến hành các biện pháp đánh thuế bổ sung vào ngày 1/1/2019 nhưng hai bên có 90 ngày để giải quyết những khác biệt, nếu không, Mỹ sẽ nâng thuế từ 10% lên 25% với lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc.

Điều này có nghĩa cuộc chiến thương mại vẫn còn khả năng tiếp diễn, nhưng ít nhất trong ngắn hạn đang có dấu hiệu khả quan và trở thành thông tin tích cực hỗ trợ thị trường.

Một điểm tích cực nữa của TTCK là giao dịch của khối ngoại đã quay trở lại xu hướng mua ròng trong tuần cuối cùng của tháng 11, với tổng giá trị hơn 240 tỷ đồng sau thời gian dài bán ròng trước đó.

Bên cạnh giao dịch tích cực của khối ngoại là thông tin FTSE Vietnam Index – chỉ số cơ sở của quỹ FTSE Vietnam ETF sẽ công bố danh mục định kỳ quý IV và hoạt động chốt giá trị tài sản ròng (NAV) của các quỹ đầu tư.

Theo báo cáo của CTCK HSC, mọi con mắt đang đổ dồn vào kết quả của Hội nghị G20 bên cạnh những sự kiện khác như cuộc họp của OPEC (6-7/12), Quốc hội Anh bỏ phiếu cho thỏa thuận Brexit (ngày 11/12) và cuộc họp lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed, ngày 18 – 19/12).

Trong đó, Hội nghị G20 và cuộc họp của Fed là những sự kiện quan trọng nhất đối với TTCK Việt Nam, chỉ cần kết quả tích cực từ G20 cũng đủ để thị trường có một đợt tăng ngắn hạn.

Theo ông Hoàng Thạch Lân, Trưởng phòng Phân tích khối khách hàng cá nhân CTCK Rồng Việt, ngay cả khi cuộc gặp nói trên chưa mang lại kết quả tốt, tháng 12 vẫn thông thường là một tháng tích cực tác động lên TTCK và Vn-Index, bởi đây là tháng công bố các chỉ số vĩ mô cuối năm và kế hoạch tăng trưởng cho năm sau.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, CTCK Quốc tế Việt Nam (VIS), cho rằng thị trường đã có thời gian tích lũy đủ dài và đang chuẩn bị một đợt sóng tăng mới trước những diễn biến tích cực của nền kinh tế vĩ mô trong và ngoài nước, và tháng 12 là thời điểm tốt nhất cho sự bứt phá này.

Cân nhắc giải ngân

Hiện nay, mặt bằng giá cổ phiếu đã quay trở về vùng an toàn so với giai đoạn cuối năm 2017 đầu năm 2018 cùng với kỳ vọng về hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp có thể tiếp tục được mở rộng nhờ các yếu tố vĩ mô thuận lợi, nhà đầu tư có thể cân nhắc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Nhóm cổ phiếu ngành thủy sản, dệt may, sản xuất điện khí được dự báo sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng và khuyến nghị đầu tư cho năm 2019 do các doanh nghiệp ngành này được hưởng lợi trực tiếp từ cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung, cũng như các hiệp định thương mại tự do EVFTA, CPTPP.

Ngoài ra, tiềm năng tăng trưởng doanh thu trong 2-3 năm tới của các cổ phiếu đầu ngành cũng duy trì đà tăng trưởng ở mức 15-20%/ năm, vùng giá P/E hiện tại đã khá hấp dẫn để đầu tư dần trong trung hạn và dài hạn.

Tuy nhiên, trước khi thị trường bùng nổ, các chuyên gia vẫn đưa ra những khuyến cáo về các yếu tố cần thận trọng bởi tình hình thế giới hiện khó đoán định.

Hơn nữa, tâm lý nhà đầu tư hiện nay vẫn khá thận trọng sau những dao động bất thường của TTCK suốt mấy tháng vừa qua, dòng tiền chưa quay lại nhiều do thiếu lòng tin và có xu hướng chờ đợi những thông tin tích cực hỗ trợ thị trường.

Vì vậy, theo một chuyên gia phân tích chứng khoán, đây chưa phải là thời điểm phù hợp để các nhà đầu tư tăng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu và nên tiếp tục theo dõi cho đến khi xuất hiện các tín hiệu tin cậy hơn về xu hướng tăng mới.

Bên cạnh đó, sự phân hóa vẫn sẽ tiếp tục diễn ra trên thị trường không chỉ giữa các nhóm ngành mà còn ở cả các cổ phiếu trong ngành, nên thay vì đầu tư theo nhóm ngành, nhà đầu tư nên cân nhắc đối với những cổ phiếu có yếu tố tăng trưởng cao, hoạt động cốt lõi bền vững.

Ngoài ra, trước diễn biến khó đoán định của TTCK và sự chững lại của các kênh đầu tư khác như vàng, ngoại tệ…, đã có nhiều ý kiến cho rằng lựa chọn đầu tư vào các cổ phiếu có tỷ lệ cổ tức cao và ổn định có thể là nơi “trú ẩn” an toàn cho các nhà đầu tư.