Dòng tiền dịch chuyển sang nhóm an toàn, VN-Index có thể duy trì vùng điểm 1.450 - 1.460

Thủy Nguyễn

VN-Index đã gãy nhịp tăng nóng kéo dài suốt nửa đầu tháng 11 và đang đứng trước nguy cơ mất vùng tích lũy 1.460-1.480 điểm do áp lực chốt lời mạnh. Dòng tiền đang dần dịch chuyển sang nhóm an toàn, trong đó cổ phiếu ngân hàng phát huy vai trò dẫn dắt. Dự báo, trong tuần này, thị trường có thể còn biến động mạnh. Đo đó, nhà đầu tư cần thận trọng quan sát thị trường.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Rung lắc và giằng co vẫn là trạng thái chính của VN-Index, khi thị trường vẫn thiếu vắng thông tin hỗ trợ, đặc biệt gói hỗ trợ kinh tế quy mô lớn vẫn chưa có thông tin gì mới. VN-Index đã quay lại vùng hỗ trợ 1.430 - 1.450, do nhiều mã cổ phiếu trong nhóm đầu cơ đã bị gãy đà tăng nóng.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là thị trường thiếu cổ phiếu dẫn dắt. Những nhà đầu tư vẫn kiên trì nắm giữ nhóm cổ phiếu mạnh như ngân hàng có thể an tâm hạn chế được phần nào rủi ro biến động giá trong giai đoạn hiện tại, thậm chí có thể sinh lời khi thị trường chững lại.

Tiếp đã phục hồi từ phiên cuối tuần trước, dòng tiền đang có dấu hiệu trở lại cổ phiếu ngân hàng sau thời gian dài khiến nhà đầu tư khó chịu và sốt ruột. Trong phiên mở đầu tuần, đồng loạt các cổ phiếu ngân hàng xanh mướt tăng điểm, không một mã nào giảm hay đứng giá. Thậm chí, TPB và VIB đều tăng trần 6,9%. Riêng nhóm ngân hàng đóng góp 17,87 điểm tăng cho VN-Index.

Tuy nhiên, thông tin giá dầu thế giới quay đầu xuống dốc từ đỉnh đã tác động không ít lên nhóm cổ phiếu dầu khí trong nước, tiếp tục điều chỉnh mạnh. Cổ phiếu trụ GAS đã không còn duy trì được đà tăng mà giảm liên tiếp. Một loạt cổ phiếu nhóm dầu khí như BSR, OIL, PVS, PVD... đồng loạt giảm sâu.

Dòng tiền không biến mất mà chỉ dịch chuyển từ nhóm này sang nhóm khác, chuyển từ nhóm đầu cơ nhiều rủi ro sang nhóm an toàn với những cổ phiếu đầu ngành. Sự dịch chuyển này có thể dẫn tới sự điều chỉnh chung của thị trường trong ngắn hạn, khi áp lực xả hàng nhóm cổ phiếu đầu cơ tăng lên. Khi đó, nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn, an toàn sẽ giúp thị trường chung hồi phục và tăng điểm.

Tuy nhiên, sự phục hồi này chỉ mang tính chát tâm lý ngắn hạn, dựa trên kỳ vọng về thông tin gói hỗ trợ kinh tế, chứ không hẳn có sự thay đổi rõ rệt về nền tảng cơ bản, nguồn tiền của thị trường.

Với diễn biến trên, dự báo trong tuần giao dịch này, VN-Index có thể tiếp tục suy giảm do bên bán vẫn còn rất mạnh.

Dự báo về thị trường trong các phiên tới, Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCBS) cho rằng, tâm lý của nhà đầu tư bắt đầu thận trong hơn khi đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu được dự báo giảm tốc, thêm vào đó là VN-Index liên tiếp thất bại trong việc chinh phục ngưỡng kháng cự 1.480 điểm. Do đó, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư ưu tiên chốt lời ngắn hạn các cổ phiếu đã đạt kỳ vọng về lợi nhuận nhằm bảo toàn thành quả từ đợt tăng điểm vừa qua và quan sát thêm diễn biến thị trường trong những phiên tới trước khi giải ngân trở lại.

Về mục tiêu đầu tư cho trung và dài hạn, VCBS cho rằng, một mặt bằng giá mới đang dần được thiết lập theo xu hướng tích lũy đi ngang hiện tại của chỉ số chung quanh ngưỡng 1.450. Vì vậy, nhà đầu tư đã bắt đầu có thể cân nhắc giải ngân với tỷ trọng nhỏ để tích lũy dần những mã cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt và tiểm năng tăng trưởng tích cực.

Tương tự, Công ty chứng khoán Ngân hàng đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) nhận định, những phiên giảm điểm đã và đang dần chiếm ưu thế. VN-Index đang đứng trước nguy cơ mất vùng tích lũy 1.460 - 1.480 điểm, trước áp lực chốt lãi mạnh và thanh khoản liên tục đạt mốc kỷ lục. Dòng tiền có thể quay trở lại, tìm đến nhóm ngân hàng, tuy nhiên vẫn khó trở lại vùng đỉnh cũ.

Theo BSC, diễn biến thị trường trong ngắn hạn đang chuyển biến xấu và khó lường. Tuy nhiên, cơ hội canh mua các cổ phiếu cơ bản tốt ở nhịp điều chỉnh vẫn còn phù hợp. BSC dự báo, thị trường có thể duy trì vùng điểm 1.450 - 1.460 trong tuần này và sẽ hồi phục trở về vùng 1.470 - 1.480 điểm.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam lại không đánh giá cao về cổ phiếu nhóm ngân hàng trong ngắn hạn, khi chưa có xu hướng tăng rõ ràng. Yuanta Việt Nam khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên xem xét mua nhóm cổ phiếu ngân hàng hoặc chỉ nên mua ở tỷ trọng thấp dưới 5%.

Nếu cổ phiếu bluechips đang chiếm phần lớn danh mục thì nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi, không nên bán tại thời điểm này. Còn nếu nhóm cổ phiếu đầu cơ, mệnh giá cao, đã tăng nóng trong thời gian qua đang chiếm phần lớn danh mục, nhà đầu tư có thể áp dụng nguyên tắc chốt lời 3 phần. Trường hợp chưa có gì đột biến, nhà đầu tư vẫn có thể giữ để chờ cổ phiếu chạy tiếp trong tuần tới.