Gửi tiết kiệm VND được chọn

Theo thoibaonganhang.vn

(Tài chính) Theo đánh giá của nhiều nhà đầu tư, thời điểm hiện nay, gửi tiết kiệm bằng VND vẫn hiệu quả và đem lại nhiều ưu thế.

Gửi tiết kiệm VND được chọn
Kênh tiết kiệm thu hút sự quan tâm của người dân. Nguồn: internet
“Chết điếng” vì vàng

Quyết định bán toàn bộ 5 cây vàng mới mua cách đây một tháng, chị Vũ Thị Tuyết (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, với giá vàng liên tục đi xuống những ngày qua, càng để sẽ càng lỗ. Bởi vì, thời điểm chị mua có giá 37,5 triệu đồng/lượng, đến nay giá vàng trên thị trường sụt giảm mạnh còn ở mức 35,5 triệu đồng/lượng. Trong hơn một tháng lỗ mất 10 triệu đồng, chị Tuyết ngao ngán.

Theo chị Tuyết, đầu tư vào vàng có thể thu được lợi nhuận khá nhanh, nhưng rủi ro cũng lớn. Có thời điểm, giá vàng liên tục tăng, chỉ trong một ngày, tiền lãi từ đầu tư vàng có thể lên tới vài triệu đồng. Còn thời điểm hiện tại, dự báo giá vàng còn tiếp tục giảm, chị Tuyết quyết định bán vàng cắt lỗ.

Giá vàng giảm mạnh đang khiến nhiều người bị thua lỗ như chị Tuyết. Nếu tính từ đầu năm tới nay, giá vàng đã giảm trên 11 triệu đồng/lượng. Bởi vậy, thời điểm này, nhiều nhà đầu tư đang có xu hướng rời bỏ vàng để tìm kênh đầu tư an toàn hơn.

Nhìn sang thị trường bất động sản, chứng khoán vẫn chưa thấy điểm sáng cuối đường hầm. Nhiều nhà đầu tư nhỏ như chị Tuyết chọn tiết kiệm làm nơi trú ẩn. “Toàn bộ số tiền bán vàng vừa rồi tôi đã quyết định đem gửi tiết kiệm tại ngân hàng. Tôi không muốn mạo hiểm với những kênh đầu tư có độ rủi ro cao nữa, nên gửi tiết kiệm là giải pháp với số tiền hiện tại, vừa không phải lo lắng thua lỗ mà vẫn có lãi ”, chị Tuyết chia sẻ.

Kênh gửi tiết kiệm ngân hàng ngày càng chiếm ưu thế bởi sự an toàn, phù hợp với một số người có vốn tạm thời nhàn rỗi, chưa biết đầu tư vào đâu trong khi họ đã có bài học về rủi ro. Theo thống kê của Ngân hàng nhà nước (NHNN), mặc dù lãi suất huy động giảm nhưng tiền gửi VND của dân cư vẫn tăng. Tính đến hết tháng 10/2013, huy động vốn của ngân hàng tăng hơn 10%, trong khi tín dụng chỉ tăng trên 6%. Điều đó chứng tỏ, gửi tiết kiệm vẫn là kênh trú ẩn được tín nhiệm hiện nay.

Đến hẹn là có lãi

Gửi tiết kiệm, nhưng nhiều người phân vân nên chọn USD hay VND. Về USD, thời gian gần đây tỷ giá USD/VND có xu hướng tăng nhẹ, kỳ vọng tỷ giá tăng vẫn còn khi NHNN còn room để tăng tỷ giá trong năm 2013. Tuy nhiên, NHNN không khuyến khích người dân nắm giữ USD hay vàng. Do đó, so với VND, lãi suất gửi USD rất thấp.

Theo đánh giá của nhiều nhà đầu tư, thời điểm hiện nay, gửi tiết kiệm bằng VND vẫn hiệu quả và đem lại nhiều ưu thế. Mặc dù, mặt bằng lãi suất có chiều hướng đi xuống, khi mức trần cho kỳ hạn dưới 6 tháng chỉ còn 7%/năm, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với lãi suất gửi tiết kiệm bằng USD.

Theo anh Đỗ Thanh Tùng, cán bộ SCB chi nhánh Hà Nội, hiện khách hàng gửi tiết kiệm bằng VND vẫn đem lại hiệu quả cao nhất. Mức lãi suất huy động giữa các ngân hàng có sự chênh lệch nhưng không nhiều. Lãi suất cũng đã theo quy luật kỳ hạn gửi càng dài, lãi suất càng cao.

Hơn nữa, lãi suất thấp, nhưng lại giúp khách hàng linh hoạt, chủ động trong việc gửi và rút tiền. Vì hiện nay, nhiều ngân hàng sẽ thu phí nếu khách hàng rút tiền chỉ sau 3 ngày gửi vào. Trường hợp khách hàng rút tiền trước hạn ghi trên sổ sẽ chỉ được tính lãi suất không kỳ hạn cho dù đã gửi được 3/4 kỳ hạn ghi trên sổ.

Có ngân hàng triển khai những sản phẩm tiết kiệm không cho phép khách hàng rút trước hạn. Nếu cần tiền, khách hàng có thể dùng chính sổ tiết kiệm đó thế chấp vay tiền tại ngân hàng gửi tiền. Vì vậy, khi gửi tiền khách hàng nên hỏi kỹ về các sản phẩm tiết kiệm của ngân hàng.

Tùy theo lượng tiền mình có, kế hoạch chi tiêu, khách hàng sẽ được nhân viên ngân hàng tư vấn để chọn sản phẩm tiết kiệm phù hợp nhất. Theo khảo sát, gần đây khách hàng có xu hướng gửi kỳ hạn dài hơn. Vì thị trường bất động sản, chứng khoán chưa biết bao giờ mới phục hồi. Trong khi, mặt bằng lãi suất có xu hướng giảm, nên nhiều khách hàng đã chọn kỳ hạn dài với mức lãi suất dao động từ 8% - 9,5%.

Có điểm dễ nhận thấy là sự “phân cấp” bằng lãi suất giữa các ngân hàng. Những ngân hàng lớn, có thương hiệu như BIDV, Vietcombank, Techcombank… mức lãi suất huy động thường thấp hơn các ngân hàng nhỏ như ABBank, SCB, VPBank…

Cuối năm cũng là mùa huy động vốn, để thu hút người gửi tiền, nhiều ngân hàng đang có các chương trình khuyến mãi, quay số trúng thưởng hay sản phẩm gia tăng lợi ích cho khách hàng. Bởi vậy, người gửi tiền có nhiều cơ hội lựa chọn phù hợp với nhu cầu.

Theo anh Đỗ Thanh Tùng, những chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho người gửi tiền sẽ dễ thu hút khách hàng hơn. Thời gian qua, SCB đã triển khai khá nhiều chương trình để tăng lợi ích cho người gửi tiền. Ví dụ, hiện SCB có sản phẩm “Tiết kiệm sinh lợi mỗi ngày” cho khách hàng gửi tiền bằng VND với kỳ hạn huy động từ 3 - 364 ngày. Hay chương trình tiết kiệm dự thưởng dành cho khách hàng cá nhân “Cơ hội nhân đôi - Nhận quà đẳng cấp” với tổng giá trị giải thưởng hơn 7,65 tỷ đồng…

Chị Phạm Thị Liên, nhân viên MB cho biết, MB đang triển khai sản phẩm “Tiết kiệm tích lũy thông minh” thu hút được khá nhiều người gửi tiền. Đây là sản phẩm tiết kiệm có kỳ hạn, cho phép khách hàng gửi tiền tăng gốc không giới hạn, bất cứ khi nào có nhu cầu với lãi suất bậc thang hấp dẫn và thả nổi linh hoạt theo thị trường.

Kỳ hạn gửi tiền linh hoạt, không giới hạn thời gian và số lần nộp tiền trong kỳ. Tiền lãi được tính theo lãi suất bậc thang tương ứng với mức tiền gửi góp trên từng ngày của khách hàng. Số tiền tích lũy càng lớn, lãi suất khách hàng được hưởng càng cao…