Nhà đầu tư nên làm gì khi Vn-Index “thủng” đỉnh 1.170 điểm?

PV.

Phiên giao dịch đầu tuần kết thúc, thanh khoản thị trường tiếp tục duy trì ở mức thấp, với tổng khối lượng đạt 246 triệu cổ phiếu, tổng trị giá đạt 8.800 tỷ đồng. Vn-Index đã mất thành quả 1.200 điểm, “thủng” tiếp đỉnh 11 năm là 1.170 điểm. Thị trường giảm mạnh nhất kể từ đầu năm 2018 đến nay, xuống còn 1.148,49 điểm.

Thị trường giảm mạnh nhất kể từ đầu năm 2018 đến nay, xuống còn 1.148,49 điểm. Nguồn: Internet
Thị trường giảm mạnh nhất kể từ đầu năm 2018 đến nay, xuống còn 1.148,49 điểm. Nguồn: Internet

Nhiều ý kiến chuyên gia đều cho rằng các diễn biến cho thấy thị trường đã đạt đỉnh ngắn hạn, khi đạt mốc 1.200 điểm hồi đầu tháng 4.

Yếu tố tâm lý đang lấn át, dẫn dắt thị trường, khi các nhà đầu tư lo ngại là kế hoạch giảm tỷ lệ cho vay ký quỹ tại các công ty chứng khoán có thể sẽ được thực hiện trở lại. Lo ngại này có thể khiến thị trường tiếp tục giảm điểm trong tuần này.

Bên cạnh đó, hoạt động của dòng vốn các quỹ ETFs cũng là một điểm nhà đầu tư cần lưu ý. Nếu như các ETFs tiếp tục thu hút vốn như những gì đã làm thời gian gần đây thì mức độ rủi ro sẽ bớt đi. Ngược lại, rủi ro sẽ tăng lên đáng kể nếu các quỹ này rút ròng vốn.

Nhận định về thị trường, các nhà phân tích của các công ty chứng khoán cũng khuyến nghị các nhà đầu tư trong ngắn hạn, nên thận trọng quan sát và hạn chế mở mới các vị thế ngắn hạn.

Theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt – BVSC, thời gian ngày, chỉ số có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi phục lên vùng 1160-1170 điểm trong phiên kế tiếp. Nhịp hồi phục này (nếu có) được để ngỏ chỉ là nhịp hồi phục kỹ thuật. Kịch bản chỉ số quay về kiểm tra lại vùng hỗ trợ 1135-1145 điểm sau đó cần được tính đến.

Nếu vùng hỗ trợ này bị xuyên thủng, chỉ số có thể sẽ giảm về vùng hỗ trợ sâu hơn nằm tại 1090-1110 điểm trong thời gian tới. Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại 1175-1190 điểm và 1200-1225 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 1135-1145 điểm và 1090-1110 điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội – SHS thì đưa ra nhận định, về xu hướng dài hạn, VN-Index tiếp tục vận động trong thị trường giá lên (bull market) với ngưỡng hỗ trợ tại 930 điểm (MA200). Trong ngắn hạn, với bối cảnh căng thẳng địa chính trị tại Syria có dấu hiệu hạ nhiệt và sự hồi phục của chứng khoán quốc tế đã phản ánh phần nào thông tin này vào giá thì  ảnh hưởng tiêu cực từ bên ngoài dẫn tới nguy cơ sụt giảm mạnh của VN-Index khó có thể xảy ra.

Theo Công ty Chứng khoán Rồng Việt, trong vài phiên trở lại đây, các cổ phiếu dẫn dắt đã chịu áp lực bán nhiều nhất, lực bán cũng lan tỏa ra toàn thị trường, việc lực bán luôn gia tăng trong phiên chiều là tín hiệu không tốt cho thị trường. Bên cạnh đó, những yếu tố tác động từ thị trường thế giới, như căng thẳng Mỹ – Nga cũng khiến những biến động ngắn hạn của thị trường bị ảnh hưởng nhiều. Do đó, tâm lý e dè tiếp tục gia tăng, thị trường sẽ diễn biến khó lường,

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích thị trường cũng cùng chung nhận định thị trường tiếp tục sẽ có những nhịp phục hồi, những nhịp phục hồi này khó bền vững, nên những phiên tăng điểm sẽ là cơ hội để nhà đầu tư ngắn hạn giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục về mức an toàn.

Nhà đầu tư trung và dài hạn vẫn có thể tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt, có triển vọng tăng trưởng tích cực và tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường.

Trên thực tế, theo quy luật, sau thời gian khủng hoảng, một đợt bùng nổ mới sẽ lại đến. Đồng thời, trên thị trường hoạt động của khối ngoại cũng là một điểm sáng khi liên tiếp mua ròng 155 tỷ đồng trên 2 sàn HoSE và HNX trong tuần trước, và tiếp tục mua ròng trong phiên giao dịch đầu tuần.

Tính chung trên cả 3 sàn HOSE, HNX và UPCoM, khối ngoại thực hiện mua vào hơn 19,3 triệu cổ phiếu, trị giá 1.002,7 tỷ đồng, trong khi bán ra 19,2 triệu cổ phiếu, trị giá 905,5 tỷ đồng.