TEDI sẽ bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng ngày 26/4

PV.

(Tài chính) Ngày 26/4/2014, tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Tổng Công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) sẽ bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng. Số lượng cổ phần chào bán là 2.600.300 đơn vị, tương ứng 20,8% vốn điều lệ dự kiến, giá khởi điểm 10.000 đồng/cổ phần.

TEDI sẽ bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng ngày 26/4
Cầu vượt nút giao đường Nguyễn Chí Thanh và đường Láng (Hà Nội), một trong những công trình tiêu biểu do TEDI thực hiện. Nguồn: FinancePlus.vn

TEDI tiền thân là Viện Thiết kế Giao thông vận tải (Bộ Giao thông - Vận tải), được thành lập từ năm 1962 trên cơ sở phát triển từ một tổ chức khảo sát thiết kế trước đó của Cục Kiến thiết cơ bản thuộc Bộ Công chính và Giao thông. Hiện nay TEDI có 10 công ty con, 5 trung tâm, 1 công ty hạch toán phụ thuộc, 1 chi nhánh Tổng Công ty tại TP. Hồ Chí Minh. Tất cả các đơn vị trực thuộc đều có tình hình sản sản xuất, kinh doanh ổn định, một số công ty con có hiệu quả kinh doanh khá cao.

Trải qua hơn 50 năm xây dựng và phát triển, TEDI đã trở thành một thương hiệu lớn, có uy tín trong lĩnh vực tư vấn thiết kế xây dựng kết cấu hạ tầng. Một trong những thế mạnh của Tổng Công ty là áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ mới vào khảo sát thiết kế các công trình giao thông nhằm rút ngắn khoảng cách với các nhà thầu quốc tế lớn.

Nhiều ứng dụng công nghệ tiên tiến vào xây dựng các công trình giao thông của TEDI mang lại hiệu quả cao, cụ thể là các lĩnh vực: Thi công cầu dầm bê tông cốt thép dự ứng lực theo phương pháp đúc hẫng cân bằng, đúc đẩy, thi công móng cọc khoan nhồi đường kính lớn, xử lý nền đường trên đất yếu.v.v… Những ứng dụng công nghệ nói trên đã trở thành cầu nối giúp TEDI thực hiện chuyển giao công nghệ mới trong thi công cầu, đường, bến cảng ở Việt Nam, góp phần đáng kể vào hiện đại hoá công trình xây dựng và phát triển lực lượng xây dựng giao thông ở Việt Nam.

Những năm gần đây, TEDI đã thực hiện khảo sát thiết kế và thi công nhiều công trình lớn, gồm: Cầu dây văng Rạch Miễu (Bến Tre) - cầu dây văng khẩu độ lớn đầu tiên do kỹ sư Việt Nam tự thiết kế, thi công; Cầu Hàm Luông (Bến Tre) - kỷ lục Việt Nam về khẩu độ nhịp chính dầm hộp liên tục; Cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội); Cầu Thủ Thiêm (TP.Hồ Chí Minh). Ngoài ra, TEDI còn liên danh với các nhà tư vấn nước ngoài, khảo sát, thiết kế, giám sát, thi công hầm qua đèo Hải Vân dài 6,3km; hầm Thủ Thiêm qua sông Sài Gòn dài gần 400m; Hầm đèo Ngang trên Quốc lộ 1A dài 500m, theo công nghệ mới NATM với độ chính xác cao.  

Ngành nghề sản xuất kinh doanh của TEDI rất đa dạng, bao gồm tất cả các lĩnh vực trong khảo sát thiết kế công trình giao thông như xây dựng cầu, hầm, đường bộ và đường bộ cao tốc, đường sắt quốc gia và đô thị, cảng - đường thủy, giao thông và quy hoạch đô thị, tư vấn đầu tư, giám sát xây dựng và quản lý dự án...  

Kết quả kinh doanh năm của TEDI trong 3 năm từ năm 2010 đến 2012 tương đối ổn định với lợi nhuận trên dưới 11 tỷ đồng, tương ứng tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu khoảng 9%/năm.

Theo phương án cổ phần hóa, vốn điều lệ sau cổ phần hóa của TEDI sẽ là 125 tỷ đồng, trong đó Nhà nước sẽ bán đấu giá 2.600.300 cổ phần, tương đương 20,8% vốn điều lệ.