VN-Index đang rất lạc quan

Lưu Đức

“Chúng ta hoàn toàn có thể mở vị thế mua tại các nhịp điều chỉnh của thị trường trong tuần mới (từ 18-22/2/2019)” – Nhận định này được Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock đưa ra trên cơ sở thị trường đang có sự hỗ trợ tích cực nhiều yếu tố.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần qua, VN-Index  đạt 950,89 điểm.
Chốt phiên giao dịch cuối tuần qua, VN-Index đạt 950,89 điểm.

VN-Index khép lại một tuần giao dịch (từ 11-15/2/2019) hứng khởi, với 4 phiên tăng điểm mạnh liên tiếp trước khi giảm nhẹ trong phiên cuối tuần khi VN-Index đối diện với mức kháng cự mạnh tại 955 điểm.

Theo đó, VN-Index tăng tới gần 4,7% lên mức 950,89 điểm; trong khi HNX-Index tăng khoảng 2,7% lên mức 106,11 điểm. Thanh khoản trên sàn HOSE cũng đã tăng mạnh lên mức 174 triệu cổ phiếu/phiên, tăng gần 30% so với tuần trước Tết Kỷ Hợi, cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư gần như đã được giải tỏa hoàn toàn, giúp thị trường sôi động trở lại.

 Không những vậy khối lượng giao dịch tuần qua cũng gia tăng đột biến cho thấy dòng tiền đã quay trở lại. Thanh khoản của thị trường tăng mạnh và thường xuyên duy trì quanh ngưỡng 4.000 tỷ đồng. Điều này cho thấy, dòng tiền nhập cuộc rất chủ động.

Đặc biệt, trong tuần qua, khối ngoại đã mua ròng trong cả 5 phiên giao dịch với tổng giá trị khoảng 1.866 tỷ đồng trên sàn HOSE. Trong đó, giá trị giao dịch của khối ngoại tăng đột biến lên tới mức 1.451 tỷ đồng trong phiên 14/2, do giao dịch thỏa thuận cổ phiếu MSN. Điều này cho thấy, khối ngoại cũng đã có tâm lý hứng khởi khi quay trở lại giao dịch sau kỳ nghỉ Tết ở Việt Nam. Nếu xu hướng này được duy trì, sẽ giúp VN-Index còn tiến xa hơn trong thời gian tới.

Phần lớn các nhóm ngành đều tăng điểm tích cực trong tuần qua, trong đó đáng chú ý là nhóm ngân hàng, bất động sản, dầu khí… Các cổ phiếu đã tăng mạnh và đóng góp tích cực vào đà tăng của VN-Index trong tuần qua là: VCB, GAS, VIC… trong khi HPX, BHN, VJC… lại tác động tiêu cực đến chỉ số chung.

“Trên cơ sở đó, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một giai đoạn hồi phục mới của thị trườn” nhận định điều này, VietStock cho biết: Thị trường chứng khoán Việt Nam cũng đang có sự hỗ trợ tích cực từ thị trường chứng khoán thế giới. Cụ thể, chứng khoán thế giới đang diễn biến hết sức lạc quan và giá dầu trên đà hồi phục mạnh là các tin tức bổ trợ tốt cho thị trường giai đoạn này.

Mặc dù vậy, VietStock cũng khuyến cáo, thị trường vẫn có những yếu tố rủi ro cần phải lưu ý. Tâm lý chốt lời đang dần chiếm ưu thế thể hiện trong phiên giao dịch cuối tuần sau chuỗi tăng điểm mạnh liên tiếp. Đà tăng không còn được lan rộng như các phiên đầu tuần.

 Nhiều khả năng VN-Index sẽ xuất hiện các nhịp điều chỉnh trong tuần mới (từ 18-22/2/2019) để kiểm định cung cầu trước khi tiếp tục bứt phá vượt được kháng cự 960 điểm.

“Với các tín hiệu tích cực diễn ra trong tuần này, triển vọng trung và dài hạn của thị trường vẫn đang rất lạc quan. Chúng ta hoàn toàn có thể đẩy mạnh mua tại các nhịp điều chỉnh của thị trường trong tuần mới” – VietStock dự báo.