VN-Index thiết lập đỉnh lịch sử mới với 1.423 điểm

Theo Hoài Anh/haiquanonline.com.vn

Chỉ số VN-Index đã có phiên tăng điểm ngoạn mục trong phiên giao dịch 27/10 và chính thức vượt đỉnh lịch sử cũ, lập kỷ lục mới trên thị trường chứng khoán.

Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng với giá trị lớn trong phiên. Ảnh: Internet
Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng với giá trị lớn trong phiên. Ảnh: Internet

VN-Index phá vỡ kỷ lục hồi tháng 7

Theo đó, VN-Index đã vượt đỉnh lịch sử 1.420,27 điểm được thiết lập hôm 2/7 khi tăng 31,39 điểm (2,26%) lên 1.423,02 điểm vào thời điểm chốt phiên ngày 27/10. Toàn sàn có 355 mã tăng, 95 mã giảm và 42 mã đứng giá.

HNX-Index tăng 6,56 điểm (1,65%) lên 404,37 điểm. Toàn sàn có 149 mã tăng, 88 mã giảm và 53 mã đứng giá. UPCoM-Index tăng 0,79 điểm (0,78%) lên 102,67 điểm.

Trong phiên, thanh khoản thị trường tăng mạnh với tổng giá trị khớp lệnh đạt 30.419 tỷ đồng, tăng 29,7% so với phiên trước đó, trong đó, giá trị khớp lệnh sàn HoSE tăng 28% lên mức 25.039 tỷ đồng.

Khối ngoại có một phiên giao dịch hết sức tích cực khi mua ròng 21,7 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị mua ròng là 990 tỷ đồng.

Theo Công ty CP Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam (VNCSI), sắc xanh lan tỏa toàn thị trường và chỉ có 3 nhóm ngành nằm ngoài cuộc vui là bảo hiểm (giảm 0,3%), cảng biển (giảm 0,2%) và phân bón (giảm 1,1%).

Dẫn dắt phiên tăng điểm ngày 27/10 không phải là nhóm cổ phiếu vua (ngân hàng) mà là bộ đôi dầu khí (tăng 4,0%) và bán lẻ (tăng 3,8%). Diễn biến khả quan của giá dầu và được nhiều tổ chức nhận định là có thể tiến đến mốc 100 USD/thùng vào cuối năm đang là cơ sở cho đà tăng của nhóm dầu khí. Trong khi đó, nhóm bán lẻ từng được đơn vị này đánh giá là một trong những nhóm ngành có triển vọng hồi phục mạnh giai đoạn hậu Covid.

Theo VNCSI, đà bán ròng liên tục thời gian qua của các nhà đầu tư nước ngoài là một trong những nguyên nhân chính kìm hãm chỉ số dưới mốc 1.400 điểm. Tuy nhiên, trong phiên 27/10 họ bất ngờ quay sang mua ròng với giá trị lớn, tạo lên lực cầu không nhỏ đẩy VN-Index đi lên. Rất có thể phiên giao dịch này sẽ là dấu mốc mới về ngày mà dòng tiền nước ngoài quay lại thị trường chứng khoán Việt Nam sau hơn 1 năm bán ròng liên tiếp.

Đơn vị này kỳ vọng VN-Index sẽ hướng tới mốc kháng cự 1.480 – 1.500 điểm trong thời gian tới. Khuyến nghị tới nhà đầu tư, VNCSI cho rằng, cần kiên trì giữ danh mục trong hơn 2 tuần qua đã có thành quả và xác suất thị trường vẫn tiếp tục tăng điểm, nên kiên nhẫn nắm giữ trong giai đoạn hiện nay.

Thị trường có nhịp điều chỉnh thì có thể tăng thêm tỷ trọng ở những cổ phiếu đã có lợi nhuận, hoặc mở thêm vị thế mua mới ở những mã có đà bứt phá mạnh như AAA; EVE; FRT, KBC, PLC…

Thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm tốt trong các phiên tới

Cũng như VNCSI, nhiều ý kiến nhận định tích cực về xu hướng của thị trường trong thời gian tới.

Theo Công ty Chứng khoán Asean (AseanSC), VN-Index đã chính thức phá vỡ ngưỡng kháng cự tâm lý 1.400 điểm trong phiên giao dịch ngày 27/10 sau gần 1 tháng tích lũy bên dưới ngưỡng kháng cự này. Động lực tăng điểm của thị trường được cho là từ kỳ vọng về gói kích thích kinh tế mới sớm được ban hành trong thời gian tới.

Dự báo trong phiên giao dịch hôm nay, 28/10, VN-Index sẽ tiếp tục có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để kiểm định vùng kháng cự gần 1.425 – 1.430 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1.435 – 1.440 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

Các chuyên gia của Công ty Chứng khoán MB (MBS) cho rằng, về kỹ thuật, sau 2 tuần đi ngang, thị trường có phiên bứt phá mạnh mẽ cả về chỉ số, độ rộng và thanh khoản cao cho thấy tín hiệu khả năng về nhịp tăng mở rộng sắp tới.

Nhà đầu tư có thể quay trở lại đối với nhóm cổ phiếu bluechips, đặc biệt là các cổ phiếu đã giảm trong thời gian vừa qua, VN-Index sẽ thử thách ngưỡng 1.430 điểm trong phiên hôm nay.

Theo Công ty Chứng khoán Agibank (AGR), tâm lý hưng phấn đang lan tỏa toàn thị trường khi kỳ vọng gói kích thích kinh tế quy mô 800.000 nghìn tỷ đồng đang được đề xuất lên Chính phủ, do đó đơn vị này dự báo thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm tốt trong các phiên tới.

Trong trung – dài hạn, với những tín hiệu tích cực thời gian gần đây như kỳ vọng về gói kích thích kinh tế mới sớm được ban hành và mùa báo cáo số liệu lợi nhuận quý 3 thấp điểm đang dần qua đi, thị trường sẽ dần hình thành kênh tăng giá bền vững trong các tháng cuối năm và năm 2022.

Nhà đầu tư có thể tích lũy thêm các mã bluechips đã có thời gian tích lũy dài như ngân hàng, chứng khoán hoặc các nhóm có triển vọng tăng trưởng như hóa chất, vật liệu xây dựng, bất động sản, bán lẻ.