Làm việc từ xa thời Covid

Bùi Hiền/CNN

Đại dịch đã buộc một bộ phận lớn lực lượng lao động toàn cầu phải trải qua một thử nghiệm mới – làm việc tại nhà với quy mô kỉ lục, tạo ra rất nhiều thay đổi trong năm vừa qua.

Ảnh Covid-19 đã biến các khu kinh doanh nổi tiếng của New York thành những thị trấn ma. Nguồn: CNN
Ảnh Covid-19 đã biến các khu kinh doanh nổi tiếng của New York thành những thị trấn ma. Nguồn: CNN

Tháng 3/2020, các công ty trên khắp nước Mỹ đột ngột phải đóng cửa văn phòng và tổ chức cho nhân viên làm việc tại nhà vô thời hạn khi đại dịch do vi-rút Corona 2019 diễn ra. Đại dịch đã buộc một bộ phận lớn lực lượng lao động toàn cầu phải trải qua một thử nghiệm mới – làm việc tại nhà với quy mô kỉ lục, tạo ra rất nhiều thay đổi trong năm vừa qua.

Làm việc tại nhà đã khiến ranh giới giữa công việc và cuộc sống cá nhân của người dân trở nên mờ nhạt. Làm việc tại bàn bếp đã trở nên phổ biến và đối với các bậc cha mẹ, việc “tung hứng” giữa học tập qua Internet của con cái trong khi cố gắng hoàn thành công việc đúng thời hạn của bố mẹ đã trở thành một thách thức hàng ngày. 

Làm việc tại nhà cũng khiến các nhà tuyển dụng cũng buộc phải trở nên linh hoạt hơn, họ phải nới lỏng các hạn chế về nơi làm việc, trang bị những công cụ cần thiết, hỗ trợ cả về chuyên môn và việc cá nhân của nhân viên.

Cú sốc ban đầu

Sau khi Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố vi rút Corona bùng phát thành đại dịch vào ngày 11/3/2020, chỉ trong vài ngày, các công ty trên toàn cầu phải đóng cửa văn phòng đột ngột nên không kịp xoay sở để chuẩn bị cho nhân viên của hoàn thành công việc như bình thường nếu không đến trực tiếp văn phòng.

Một số công ty đảm bảo nhân viên được trang bị tốt tại nhà bằng những thứ như thiết bị công nghệ và tai nghe chống ồn hay trợ cấp cho Internet tốc độ cao. Những thiết bị này cũng tốn kém không ít chi phí của doanh nghiệp.

Chẳng hạn, tại trang web đánh giá kinh doanh Yelp, khi công ty này bắt đầu hình thức làm việc tại nhà, bộ phận Công nghệ thông tin đã phải cố gắng cung cấp gần 3.000 máy tính xách tay cho nhân viên công ty, chủ yếu là nhân viên kinh doanh.

Tuy nhiên, không chỉ gặp khó khăn trong việc trang bị nơi làm việc từ xa, các nhân viên còn phải chịu đựng những áp lực về tinh thần và thể chất. Để giúp nhân viên vượt qua những thay đổi và bất ổn của đại dịch, một số công ty đã tăng cường quyền lợi cho nhân viên, cung cấp những dịch vụ như tư vấn miễn phí, trả lương cho việc chăm sóc con cái, bố trí văn phòng và tăng ngày nghỉ.

Tiếp đến vẫn sẽ là khó khăn

Đến nay, sau nỗ lực của các nước, người dân của nhiều quốc gia đã được tiêm vắc xin ngừa dịch bệnh và trẻ em bắt đầu đi học trở lại, mọi thứ dường như có thể trở lại "bình thường", nhưng hình thức làm việc có thể sẽ thay đổi hoàn toàn.

Một số công ty có kế hoạch duy trì 100% làm việc từ xa sau đại dịch. Một số doanh nghiệp quy mô lớn như Reddit và Microsoft lại áp dụng phương pháp kết hợp linh hoạt hai hình thức. Trong khi đó, một số công ty lại muốn tất cả nhân viên quay trở lại văn phòng làm việc như cũ. Bất kể phương pháp được áp dụng là gì, người lao động và người sử dụng lao động đều có thể gặp phải một số khó khăn khi họ chuyển đến giai đoạn tiếp theo của việc thử nghiệm hình thức làm việc mới này.

Mặc dù đã trải qua nhiều thách thức, song thời gian tới được dự đoán càng khó khăn hơn rất nhiều đối với lực lượng lao động. Theo đó, bất bình đẳng giữa nhân viên làm việc từ xa và nhân viên tại văn phòng có thể trở thành một vấn đề lớn. Mọi người trong văn phòng có nhiều thời gian tiếp xúc với lãnh đạo công ty hơn, có thể tạo ra các mối quan hệ tốt hơn, tăng khả năng tiếp cận thông tin và các nhiệm vụ cao nhất. Trong khi đó, nhân viên làm việc tại đôi khi được cho là thiếu năng suất và tập trung.

Hơn thế nữa, làm việc từ xa có thể mang lại gánh nặng hành chính và thuế cho người sử dụng lao động. Việc chuyển địa điểm làm việc cũng có thể ảnh hưởng đến thuế của người lao động nếu họ làm việc ở bang này nhưng lại sống ở bang khác.

Khi mọi thứ bắt đầu trở lại bình thường và các dịch vụ như nhà trẻ mở cửa trở lại thường xuyên, các nhà tuyển dụng có thể sẽ trở nên khắt khe hơn với các yêu cầu làm việc từ xa, chẳng hạn như yêu cầu nhân viên phải có dịch vụ chăm sóc con nhỏ trong giờ làm việc hoặc chuẩn hóa múi giờ làm việc chung. Điều này có nghĩa là những đặc quyền trước đó đối với làm việc từ xa bắt đầu mất dần, thay vào đó là những quy định nghiêm ngặt hơn.