Làn sóng mới trên thị trường bảo hiểm nhân thọ

minh tài

(Tài chính) Thị trường bảo hiểm nhân thọ đang thể hiện được sự hấp dẫn cũng như sự cạnh tranh khốc liệt khi rất nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã và đang rầm rộ tung ra các sản phẩm mới.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Tăng sức cạnh tranh bằng sản phẩm mới

Trong quý I/2014, thị trường bảo hiểm nhân thọ đã chứng kiến “làn sóng” ra mắt những sản phẩm mới nhắm vào tâm lý muốn đầu tư cho tương lai con trẻ, nhu cầu hoạch định kế hoạch tài chính khi đến tuổi nghỉ hưu, nhu cầu bảo vệ sức khỏe... Tiên phong trong xu hướng tung các sản phẩm mới phải kể đến Bảo Việt Nhân thọ “trình làng” sản phẩm An Tâm Miễn Phí. Theo đó, hướng tới kỷ niệm 50 năm thành lập Bảo Việt (15/1/1965- 15/1/2015), từ ngày 16/03/2014, Bảo Việt Nhân thọ tiếp tục tạo thêm giá trị gia tăng cho khách hàng khi bổ sung thêm quyền lợi bảo hiểm “miễn phí” đặc biệt khi tham gia Hợp đồng chính kèm sản phẩm An Tâm Miễn Phí.

Ông Nguyễn Đức Tuấn - Tổng Giám đốc Tổng công ty Bảo Việt Nhân thọ khẳng định, An Tâm Miễn Phí nằm trong giỏ sản phẩm bổ trợ của Bảo Việt Nhân thọ: Sản phẩm được thiết kế với phạm vi bảo hiểm rất rộng và phù hợp để kết hợp với các sản phẩm bổ trợ Miễn đóng phí truyền thống, hoặc Bảo hiểm bệnh lý nghiêm trọng (An Tâm Sống Khỏe)... đem lại quyền lợi bảo hiểm đa dạng cho khách hàng. Cùng kết hợp với các sản phẩm chính, An Tâm Miễn Phí sẽ giúp tạo ra một gói sản phẩm bảo vệ và tích lũy đầu tư toàn diện, hiệu quả, có khả năng đáp ứng cao các nhu cầu của khách hàng.

Tìm hiểu của phóng viên Tài chính & Đầu tư cho thấy, với số bệnh lý nghiêm trọng được bảo hiểm “miễn phí” lên tới 45 bệnh, sản phẩm An Tâm Miễn Phí đã tạo được sức hấp dẫn trong mắt khách hàng ngay từ khi mới ra đời nhờ đưa ra nhiều ưu đãi vượt trội so với các sản phẩm nhân thọ khác. Theo đó, hợp đồng chính của khách hàng sẽ được miễn phí ngay sau khi người được bảo hiểm được chẩn đoán mắc bệnh lý nghiêm trọng, trong khi toàn bộ quyền lợi của khách hàng trong hợp đồng chính vẫn được đảm bảo như trường hợp khách hàng tự đóng phí.

Với hợp đồng tham gia mức phí khoảng 10 triệu đồng/năm trong thời hạn 20 năm thì khách hàng chỉ cần tiết kiệm thêm khoảng 20.000 đồng/tháng dành cho An Tâm Miễn Phí - số tiền rất nhỏ so với những chi phí mà khách hàng phải bỏ ra để điều trị bệnh và cũng nhỏ hơn nhiều so với số phí được Bảo Việt Nhân thọ đóng thay. Được biết, An Tâm Miễn Phí được Bảo Việt Nhân thọ cung cấp cho cả các khách hàng mới và các khách hàng cũ. Riêng với khoảng 2 triệu khách hàng hiện tại, Bảo Việt Nhân thọ có thể tham gia thêm quyền lợi bảo hiểm miễn phí đặc biệt cho mình hoặc cho cả vợ/chồng.

Bên cạnh sản phẩm An Tâm Miễn Phí của Bảo Việt Nhân thọ, nhiều DN bảo hiểm khác cũng cho ra đời các sản phẩm mới. Điển hình như Generali Việt Nam đưa thị trường sản phẩm Bảo an đăng khoa dành cho các bé từ 30 ngày tuổi. Hoặc mới đây, ACE Life đã ra mắt “Kế hoạch tài chính trọn đời - Quyền lợi toàn diện 2013”. Theo đó, những quyền lợi được gia tăng mới sản phẩm còn có điểm độc đáo là sau khi trừ các khoản phí theo quy định, toàn bộ phí bảo hiểm của quyền lợi bảo hiểm cơ bản và các quyền lợi bảo hiểm gia tăng sẽ được chuyển vào một giá trị tài khoản hợp đồng và được hưởng quyền lợi đầu tư...

Tiếp nối xu hướng này, từ quý II/2014, nhiều DN bảo hiểm nhân thọ cũng dự định đưa ra thị trường các sản phẩm mới. Bảo Việt Nhân thọ đang có kế hoạch “trình làng” một sản phẩm bảo hiểm hưu trí trong thời gian tới. Dù chưa ra đời, song sản phẩm này được kỳ vọng sẽ hấp dẫn khách hàng và có lợi thế cạnh tranh hơn so với các sản phẩm của các DN nhân thọ khác khi Bảo Việt Nhân thọ có sự hỗ trợ đắc lực từ đối tác Sumitomo Life. Dai-ichi Life Việt Nam cũng dự kiến đưa ra thị trường 2 sản phẩm mới, gồm một sản phẩm bảo hiểm truyền thống và một sản phẩm khác thuộc dòng liên kết chung.

Cuối năm 2014, DN này có thể cho ra tiếp một sản phẩm bảo hiểm, vừa mang tính chất bảo vệ, vừa mang tính đầu tư. Cùng với đó, AIA Việt Nam và Manulife Việt Nam… cũng xác nhận sẽ sớm trình làng một sản phẩm mới trong thời gian tới.

Cạnh tranh sẽ khốc liệt hơn

Nhìn lại năm 2013, có thể thấy thị phần doanh thu khai thác mới đang có sự thay đổi rõ nét. Cụ thể, Prudential chiếm 23,1% thị phần, Bảo Việt Nhân thọ theo sát với 21,1%, PVI Sunlife chiếm 13% thị phần... Số liệu của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho thấy, nhóm dẫn đầu thị phần doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới đã có sự góp mặt của những tên tuổi mới tham gia thị trường như: PVI Sunlife, Prevoir. Trước bối cảnh đó, các chuyên gia đã đưa ra dự báo về những cuộc soán ngôi “thú vị” giữa các DN bảo hiểm nhân thọ và miếng bánh thị phần có thể sẽ được chia lại.

Cuộc đua cho ra mắt sản phẩm mới phần nào cho thấy tham vọng mở rộng thị phần của các DN bảo hiểm, đặc biệt là các DN ngoại mới tham gia thị trường. Không thể phủ nhận, tiềm năng của bảo hiểm nhân thọ vẫn còn rất lớn. Cụ thể, số lượng người có thu nhập trung lưu trở lên chưa tham gia bảo hiểm vẫn còn nhiều.

Trong khi đó, ông Phùng Đắc Lộc, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, trong số hơn 5 triệu hợp đồng bảo hiểm hiện nay, số lượng chủ hợp đồng có thu nhập trung bình bị ảnh hưởng khó khăn tài chính chỉ chiếm khoảng 80%. Bên cạnh đó, các kênh thu hút tiền nhàn rỗi của người dân là bất động sản, vàng, chứng khoán, tiết kiệm ngân hàng đã không còn hấp dẫn nên thị phần trong “miếng bánh” tiền nhàn rỗi của bảo hiểm nhân thọ sẽ tăng lên.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Tuấn, Tổng Giám đốc Bảo Việt Nhân thọ, trong thời gian tới, cạnh tranh trên thị trường bảo hiểm sẽ khốc liệt và đi vào chiều sâu khi DN bảo hiểm tập trung sức mạnh cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, sản phẩm mới... Do vậy, các DN bảo hiểm, đặc biệt là DN mới cần tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng hệ thống đại lý, nhân sự, đa dạng hóa sản phẩm để thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ, nâng sức cạnh tranh, gia tăng thị phần.

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 4 - 2014