Lập quy hoạch và xác định phương thức đầu tư sân bay Chu Lai
Sân bay Chu Lai được đề xuất quy hoạch xây dựng theo hướng hệ sinh thái và đô thị sân bay, có thể đón 10 triệu hành khách vào năm 2030.

Ngày 4/8, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về công tác quy hoạch và phương thức đầu tư Cảng hàng không Chu Lai.
Theo đó, sau khi xem xét báo cáo của Bộ Xây dựng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Xây dựng, UBND TP. Đà Nẵng chủ động phối hợp thực hiện việc lập quy hoạch, xác định phương thức đầu tư sân bay Chu Lai theo đúng quy trình, thủ tục và quy định của pháp luật.
Sân bay Chu Lai có công suất 1,2 triệu hành khách/năm. Theo quy hoạch, sân bay này sẽ tăng công suất khai thác lên 10 triệu hành khách và có thể đón được loại máy bay thân rộng như Boeing 747-8 hay Airbus A380 vào 2030.
Cuối tháng 7 vừa qua, Bộ Xây dựng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về công tác lập quy hoạch, phương thức đầu tư Cảng hàng không Chu Lai.
Bộ Xây dựng cho biết đã thống nhất với UBND TP. Đà Nẵng rà soát lại định hướng quy hoạch và phát triển Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng với công suất khoảng 20 triệu hành khách/năm và ưu tiên phát triển Cảng hàng không Chu Lai nhằm đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Dự kiến, bản quy hoạch sân bay Chu Lai sẽ được hoàn thiện trong tháng 9 tới để trình thẩm định, phê duyệt trong quý IV năm nay.
Về phương thức đầu tư, Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc giao địa phương là cơ quan có thẩm quyền thực hiện đầu tư Cảng hàng không Chu Lai theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Trước đó, trong văn bản gửi Bộ Xây dựng, UBND TP. Đà Nẵng đã đề nghị Bộ này báo cáo Thủ tướng xem xét, giao UBND TP. Đà Nẵng là cơ quan lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai và hệ sinh thái kinh tế, đô thị sân bay.
Địa phương cũng đề nghị Bộ Xây dựng trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP.
Trước khi sáp nhập với TP. Đà Nẵng, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã trình Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác sân bay Chu Lai.
Theo đề xuất của địa phương, sân bay Chu Lai được quy hoạch đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh mới kích thước 3.048 x 45 m; hệ thống đường lăn gồm đường lăn song song, đường lăn nối; sân đỗ tàu bay với 32 - 40 vị trí; nhà ga hành khách công suất 10 triệu hành khách; nhà ga hàng hóa 1,5 triệu tấn mỗi năm và các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.
Tổng nhu cầu vốn đầu tư cho sân bay Chu Lai khoảng 11.000 tỷ đồng; trong đó khu bay khoảng 3.500 tỷ đồng, sân đỗ khoảng 1.000 tỷ đồng, khu hàng không dân dụng khoảng 6.500 tỷ đồng (chi phí trên chưa bao gồm giải phóng mặt bằng).
Cuối tuần trước, Văn phòng Chính phủ cũng có văn truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về công tác lập Quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng hướng dẫn UBDN TP. Hồ Chí Minh, doanh nghiệp tài trợ hồ sơ quy hoạch sân bay Côn Đảo thực hiện theo quy định pháp luật và thẩm quyển.
Với những nội dung vượt thẩm quyền, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ.