MB kỳ vọng lợi nhuận sẽ đạt hơn 28,8 nghìn tỷ đồng năm 2024
Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB – mã chứng khoán: MBB) dự kiến, lợi nhuận tăng trưởng 10%, ước đạt hơn 28,8 nghìn tỷ đồng trong năm 2024, dựa trên 3 động lực tăng trưởng lớn là bán lẻ, chuyển đổi số và hiệp lực tập đoàn.
Giai đoạn khó khăn nhất đã qua
MB vừa tổ chức Hội nghị Nhà đầu tư để thông tin về kết quả kinh doanh và động lực tăng trưởng năm 2024. Ông Lưu Trung Thái - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) chủ trì buổi gặp mặt.
Đánh giá chung về động lực của ngành Ngân hàng năm 2024, ông Đàm Nhân Đức - Kinh tế trưởng MB cho rằng, các chất xúc tác chính cho tăng trưởng ổn định của Ngành đến từ sự hồi phục của nền kinh tế; các chính sách tận dụng thời kỳ dân số vàng Việt Nam của Chính phủ; tăng trưởng tín dụng ở mức cao so với GDP (thường ở mức cao hơn gấp đôi), đặc biệt là tín dụng bán lẻ luôn cao hơn tăng trưởng tín dụng của toàn Ngành; thanh toán số tăng mạnh, bình quân khoảng 30% nhưng giao dịch qua kênh số tăng trưởng mạnh. Cùng với đó, chỉ tiêu tín dụng/GDP của Việt Nam còn thấp hơn các nước như Thái Lan, Singapore… đã giúp cho cho các ngân hàng, trong đó có MB, duy trì được đà tăng trưởng, đặc biệt là ở mảng bán lẻ và mảng số.
Theo ông Đức, năm 2023, MB giữ nhịp tăng trưởng ổn định, các công ty thành viên tăng trưởng bền vững và giữ được thị phần. Lợi nhuận toàn Tập đoàn hơn 26,3 nghìn tỷ đồng, ở mức cao nhất từ trước tới nay. Về chất lượng tài sản, nếu nhìn theo quý thì MB đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất; các khoản nợ xấu đều được trích lập dự phòng tốt.
“Bên cạnh đó, MB dịch chuyển và mở rộng bán lẻ tốt, hiện chuyển đổi số dẫn đầu và có doanh số giao dịch trên kênh số lớn nhất; Tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn trong tổng tiền gửi (CASA) tăng trưởng bền vững qua các năm và đang ở top đầu thị trường”, ông Đức chia sẻ với nhà đầu tư.
Mục tiêu chinh phục 30 triệu khách hàng
Ông Lưu Hoài Sơn - Giám đốc Ban Kế hoạch và Marketing cho biết, trong năm 2024, MB kỳ vọng sẽ tăng trưởng tín dụng cao hơn so với mức 16% được giao. Từ nền tảng tăng trưởng quý IV/2023, MB kỳ vọng, lợi nhuận sẽ đạt hơn 28,8 nghìn tỷ đồng trong năm nay, dựa trên 3 động lực tăng trưởng lớn là bán lẻ, chuyển đổi số và hiệp lực tập đoàn.
Trực tiếp điều hành Hội nghị và chủ trì trả lời các nhóm câu hỏi của các nhà đầu tư, ông Lưu Trung Thái - Chủ tịch Hội đồng quản trị MB chia sẻ, MB làm chuyển đổi số chỉ dựa trên hai điểm mấu chốt là Thu hút khách hàng và Kinh doanh nền tảng.
“Trong năm 2024 và định hướng 5 năm tiếp theo, Ngân hàng sẽ tiếp tục tập trung vào định hướng không suy chuyển này” – người đứng đầu MB khẳng định.
Ông Thái cũng cho biết, MB đặt mục tiêu chinh phục 30 triệu khách hàng trước thềm kỷ niệm sinh nhật MB tròn 30 tuổi (04/11/1994 – 04/11/2024). Bên cạnh đó, nhà băng này xác định các nền tảng số sẽ chiếm khoảng 50% - 60% doanh thu cho ngân hàng trong tương lai gần.
Đại diện MB cho biết, năng lực phục vụ giao dịch trên kênh số của MB hiện tương đương các ngân hàng Top đầu châu Á với 97% khối lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số. Quy mô giao dịch của Ngân hàng qua Napas thuộc Top 1 các ngân hàng trong 3 năm liên tiếp (2021, 2022, 2023). Số lượng giao dịch trên kênh số chạm mốc 3.6 tỷ giao dịch, tăng 80% so với năm 2022.
Bên cạnh những thuận lợi, MB cũng xác định những khó khăn, thách thức nhất định. Đầu tiên là công tác quản trị tín dụng. Hiện ngân hàng đã triển khai mô hình quản trị rủi ro tín dụng nhiều tầng. Bên cạnh đó, MB cũng chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng ESG để đảm bảo phát triển bền vững.
“Hiện MB có quy mô dư nợ cho vay xanh đứng ở top đầu thị trường. Bên cạnh các dự án xanh, MB sẽ tham gia vào các dự án có tác động môi trường lớn. Theo đó, với sự tham gia của MB cùng những yêu cầu cao hơn bảo vệ môi trường của chúng tôi, số lượng phát thải của dự án sẽ giảm bớt đáng kể”, ông Thái chia sẻ thêm.