Mỗi ngày thêm 1.600 xe sử dụng dịch vụ thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Sau 23 ngày thí điểm áp dụng thu phí điện tử không dừng trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng (từ 1/6), đến nay, việc thí điểm đang đạt kết quả khả quan, được nhân dân, tài xế đón nhận.
Bà Bùi Thị Quỳnh, Phó Giám đốc Công ty Quản lý khai thác đường cao tốc ô tô Hà Nội - Hải Phòng cho biết, qua 3 tuần thí điểm, số lượng xe sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng trên tuyến đạt hơn 46.400 lượt xe/ngày đêm, bằng 107% lưu lượng trung bình 22 ngày trước khi thực hiện thí điểm.
Mỗi ngày thêm 1.600 xe dán thẻ mới
Đặc biệt, mỗi ngày bình quân có thêm hơn 1.600 xe đăng ký dán thẻ và sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng. Đa số chủ phương tiện chấp hành quy định, chỉ có 3 trường hợp cố tình gây rối, đơn vị quản lý vận hành đã phối hợp với lực lượng CSGT xử lý.
Bên cạnh đa số tài xế vui vẻ sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng, bà Quỳnh cho biết, mỗi ngày bình quân 32 xe từ chối sử dụng dịch vụ. Những xe này chủ yếu là xe đi mượn, không phải chính chủ nên không dán thẻ. Những xe từ chối sử dụng dịch vụ đều được 'mời' ra khỏi cao tốc.
"Từ 1/6 đến nay không xảy ra các lỗi kỹ thuật, các sự cố về thẻ, tài khoản không có tiền đều được giải quyết kịp thời, chỉ mất 2 phút để chủ phương tiện dán thẻ, nạp tiền đi qua trạm. Vào các ngày cao điểm cuối tuần, lưu lượng xe tăng nhưng cũng không xảy ra ùn tắc", bà Quỳnh thông tin.
Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho hay, công tác tuyên truyền đến nay đã thực hiện tốt, giúp người dân thấy được những lợi ích của thu phí không dừng, giảm được thời gian qua trạm và bảo đảm ATGT trên tuyến. Việc thu phí không dừng cũng giúp công khai, minh bạch để người dân thấy rằng đóng góp của người dân sẽ mang lại lợi ích cho bản thân và đất nước.
Mặt khác, Thiếu tướng Lê Xuân Đức cho rằng, công tác chuẩn bị cho việc thí điểm toàn tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đã được thực hiện tốt từ hạ tầng cơ sở, khảo sát tình hình trật tự ATGT. Từ kinh nghiệm triển khai tuyến thí điểm cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ là tiền đề quan trọng để nhân rộng ra các tuyến khác.
Về việc tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, đại diện Cục CSGT cho biết sẽ được thực hiện bằng thiết bị khoa học kỹ thuật đã được lắp đặt. Xu thế hiện nay là phải xử lý qua hệ thống camera giám sát hay nói cách khác là xử “phạt nguội” vi phạm, xử phạt qua hình ảnh để nâng cao ý thức của người dân, bảo đảm ATGT tốt hơn.
Thí điểm tốt, hiệu quả lan tỏa cao