Một loạt hãng "xe sang" phải triệu hồi vì nguy cơ cháy nổ

Theo Vương Minh/thuongtruong.com.vn

Tập đoàn BMW đang gặp rắc rối với tình trạng bơm nước làm mát turbo trên nhiều mẫu xe bị quá nhiệt, dẫn tới nguy cơ cháy. Không chỉ có BMW mà các xe MINI và Rolls-Royce cũng bị lỗi này.

BMW ra thông báo triệu hồi hàng loạt xe sang do tình trạng bơm nước làm mát trên nhiều mẫu xe bị quá nhiệt, dẫn tới nguy cơ cháy. Không chỉ BMW mà các xe MINI và Rolls-Royce cũng bị lỗi này. Tổng số xe cần triệu hồi là khoảng 50.000 chiếc tại Mỹ, 4.000 chiếc tại Canada. Xe tại các thị trường khác có thể cũng dính lỗi này, nhưng hiện chưa có thông tin cụ thể.

Với BMW, các xe cần được triệu hồi là 5 Series bản sedan và Gran Turismo, 6 Series bản coupe và mui trần, 7 Series, X5 và X6. Bên cạnh đó là các mẫu MINI bản coupe, mui trần, mui xếp, Clubman và Countryman. Mẫu Rolls-Royce Ghost.

Một loạt hãng "xe sang" phải triệu hồi vì nguy cơ cháy nổ - Ảnh 1

Một loạt hãng "xe sang" phải triệu hồi vì nguy cơ cháy nổ. Ảnh minh hoạ

Cục An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết có không dưới 69 mẫu xe cần triệu hồi, thuộc các phiên bản từ 2007 đến 2012, tùy mẫu.

Để khắc phục lỗi này, cần thay cụm bơm nước làm mát turbo điện tử; nếu không, chúng có thể bị quá nhiệt và có thể gây cháy xe. Hiện BMW chưa có đủ phụ tùng cần thiết để thay thế cho xe của khách nên việc triệu hồi dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng sau. Trước mắt, BMW khuyên khách hàng không nên để xe trong nhà, cho đến khi lỗi này được sửa.

Một loạt hãng "xe sang" phải triệu hồi vì nguy cơ cháy nổ - Ảnh 2

Mẫu Rolls-Royce Ghost cũng nằm trong số mẫu xe triệu hồi để khắc phục lỗi.

Vào tháng 11/2017, hãng xe ôtô BMW cũng đã công bố đợt triệu hồi 1,4 triệu xe thuộc các dòng 3-Series, 5-Series, X3, X5, Z4 tại thị trường Mỹ vì nguy cơ cháy nổ. 

Theo lời đại diện hãng xe ôtô BMW, có hai nguyên nhân dẫn đến khả năng cháy xe trong đợt triệu hồi này. Thứ nhất là hệ thống dây diện trong điều hòa có thể quá tải và gây chập, dẫn đến cháy xe. Thứ hai thì liên quan đến việc thoái hóa ở van thông hơi của hộp trục khuỷu (van thông khí các-te) có thể khiến cho PCV tan chảy và dẫn đến nguy cơ cháy ngay cả khi chiếc xe không sử dụng.